โรงเรียนนานาชาติเดอะรีเจ้นท์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โรงเรียนนานาชาติเดอะรีเจ้นท์
The Regent's School
แผนที่
ข้อมูล
ประเภทเอกชน (โรงเรียนนานาชาติ)
สถาปนาพ.ศ. 2539
ผู้ก่อตั้งดร.วีระชัย เตชะวิจิตร์
หน่วยงานกำกับสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.)
รหัส1110200962
ระดับปีที่จัดการศึกษาอนุบาล - ม.6
วิทยาเขต ไทย กรุงเทพฯ, พัทยา
 อังกฤษ นอร์ฟอล์ก
เว็บไซต์http://www.regents.ac.th/

โรงเรียนนานาชาติเดอะรีเจ้นท์ (อังกฤษ: The Regent's School) เป็นโรงเรียนนานาชาติตั้งอยู่ที่กรุงเทพมหานครและพัทยา ก่อตั้งโดย ดร.วีระชัย เตชะวิจิตร์ เมื่อปี พ.ศ. 2539 ในปี พ.ศ. 2560 มีนักเรียนประมาณ 1,950 คน รวมโรงเรียนสองแห่งที่กรุงเทพและที่สาขาพัทยา จำนวนนักเรียนเป็นเด็กนักเรียนต่างชาติร้อยละ 50 และ 72 ตามลำดับและนักเรียนประจำ 90 ที่สาขากรุงเทพ และ 120 คนที่พัทยา สถิตินักเรียนในปัจจุบันมีทั้งหมด 50 สัญชาต

ประวัติโรงเรียน[แก้]

ในช่วงปี 2535 ดร.วีระชัย เตชะวิจิตร์และภรรยาได้ลงทุนสร้างหมู่บ้านรีเจ้นท์ปาร์คขึ้นที่พัทยาเหนือ จำนวน 32 หลัง ภายในระยะเวลาสองปีลูกค้าได้ร้องขอให้ช่วยเปิดโรงเรียนนานาชาติขึ้น เนื่องจากไม่มีโรงเรียนในพัทยา ดร.วีระชัย จึงคิดเปิดโรงเรียนนานาชาติขึ้นเพื่อรองรับกับความต้องการดังกล่าว

ในปี 2535 รัฐบาลของนายอานันท์ ปันยารชุน ได้อนุญาตให้มีการออกใบอนุญาตโรงเรียนนานาชาติได้ และมีโรงเรียนแห่งหนึ่งในพัทยาเหนือกำลังจะเลิกกิจการ ดร.วีระชัยจึงเข้าไปเทกโอเวอร์ โดยใช้ชื่อเดิมคือนานาชาติบางละมุง” [1] ต่อมาโรงเรียนนานาชาติบางละมุงได้ย้ายออกไปตั้งอยู่นอกเมืองพัทยาในสถานที่ตั้งปัจจุบันและเปลี่ยนชื่อเป็น “โรงเรียนนานาชาติเดอะรีเจ้นท์” พร้อมกับขยายอาคาร หอพัก และที่ดินเพิ่มเพื่อรองรับนักเรียนจากทั่วโลก หลังจากสร้างโรงเรียนที่พัทยาแล้วเสร็จอีก 6 ปีให้หลังจึงค่อยเข้ามาสร้างโรงเรียนนานาชาติขึ้นในเขตกรุงเทพฯ

สถิติจำนวนนักเรียนและอาจารย์[แก้]

ปัจจุบันโรงเรียนนานาชาติเดอะรีเจ้นท์ทั้ง 3 แห่ง คือพัทยา 1 และกรุงเทพฯอีก 2 มีนักเรียนมากกว่า 50 สัญชาติรวมประมาณ 1,600 คน ที่พัทยามีสัดส่วนของคนต่างชาติ 72% กรุงเทพฯ มีนักเรียนไทยกับต่างชาติสัดส่วนครึ่งต่อครึ่ง ทางโรงเรียนมีอาจารย์ผู้สอนมี Qualified Teacher Status (QTS)มาจากประเทศอังกฤษเกือบทั้งหมด

เครือข่าย[แก้]

โรงเรียนนานาชาติเดอะรีเจ้นท์เป็นสมาชิกกลุ่ม FOBISSEA (Federa tion of British International Schools in South East Asia and East Asia), CIS (Council of International Schools) และ BSA (British Boarding School Association)

ทุนเล่าเรียน[แก้]

  • Global connect scholarships (สำหรับนักเรียนยุโรป)
  • Diplomatic and ministerial connect scholarships
  • The King’s scholarships (สำหรับนักเรียนประเทศภูฏาน)
  • Round Square scholarships

หลักสูตรการศึกษา[แก้]

หลักสูตรของโรงเรียนนานาชาติเดอะรีเจ้นท์ถอดแบบมาจากหลักสูตรการเรียนการสอนของประเทศอังกฤษ (The English National Curriculum)

ศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

อ้างอิง[แก้]