โยอาคิม ฟ็อน ริบเบินทร็อพ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นายกลุ่มเอก
โยอาคิม ฟ็อน ริบเบินทร็อพ
Joachim von Ribbentrop
รัฐมนตรีว่าการต่างประเทศเยอรมนี
ดำรงตำแหน่ง
4 กุมภาพันธ์ 1938 – 30 เมษายน 1945
ฟือเรอร์อดอล์ฟ ฮิตเลอร์
ก่อนหน้าคอนชตันทิน ฟอน นอยรัท
ถัดไปอาร์ทูร์ ไซสส์-อินคัวร์ท
เอกอัครราชทูตไรช์ประจำสหราชอาณาจักร
ดำรงตำแหน่ง
ค.ศ. 1936 – 1938
แต่งตั้งโดยอดอล์ฟ ฮิตเลอร์
ก่อนหน้าเลโอโพลด์ ฟอน เฮิช
ถัดไปแฮร์แบร์ท ฟอน เดียร์คเซิน
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด30 เมษายน ค.ศ. 1893(1893-04-30)
เสียชีวิต16 ตุลาคม ค.ศ. 1946(1946-10-16) (53 ปี)
ศาสนาโปรเตสแตนต์
พรรคการเมือง พรรคนาซี
บุตร5
วิชาชีพนักธุรกิจ, เจ้าหน้าที่การทูต
ลายมือชื่อ
ยศที่ได้รับการแต่งตั้ง
รับใช้ เยอรมนี
ผ่านศึกสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง

อุลริช ฟรีดรีช วิลเฮ็ล์ม โยอาคิม ฟ็อน ริบเบินทร็อพ (เยอรมัน: Ulrich Friedrich Wilhelm Joachim von Ribbentrop) (30 เมษายน ค.ศ. 1893 - 16 ตุลาคม ค.ศ. 1946) เป็นนักการเมืองและนักการทูตชาวเยอรมันที่ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของนาซีเยอรมนี ตั้งแต่ ค.ศ. 1938 ถึง ค.ศ. 1945

ริบเบินทร็อพได้รับความสนใจเป็นครั้งแรกจากอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ในฐานะที่เป็นนักธุรกิจที่เดินทางไปในที่ต่าง ๆ และมีความรู้เกี่ยวกับโลกภายนอกมากกว่าพวกนาซีระดับอาวุโสส่วนใหญ่ และเป็นผู้มีอำนาจในด้านการต่างประเทศ เขาได้เสนอบ้านของเขาที่ชลอส ฟุสเซิล สำหรับการประชุมลับในเดือนมกราคม ค.ศ. 1933 ส่งผลทำให้ฮิตเลอร์ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีแห่งเยอรมนี เขาได้กลายเป็นคนสนิทของฮิตเลอร์ ทำให้สมาชิกพรรคบางคนต่างรังเกียจ ที่มองเขาว่าดูผิวเผินและไร้ความสามารถ เขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเอกอัครราชทูตซึ่งประจำการที่ศาลเซนต์เจมส์ ราชสำนักแห่งสหราชอาณาจักร ใน ค.ศ. 1936 และจากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศแห่งเยอรมนี ในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 1938

ก่อนสงครามโลกครั้งที่สอง เขาได้มีบทบาทที่สำคัญในการเป็นนายหน้าในกติกาสัญญาเหล็ก (จับมือเป็นพันธมิตรกับฟาสซิสต์อิตาลี) และกติกาสัญญาโมโลตอฟ–ริบเบินทร็อพ (กติกาสัญญาไม่รุกรานระหว่างกันของนาซี-โซเวียต) เขาได้ให้การสนับสนุนที่จะรักษาความสัมพันธ์อันดีกับโซเวียต และคัดค้านการรุกรานสหภาพโซเวียต ในปลาย ค.ศ. 1941 เนื่องจากอเมริกันได้ให้ความช่วยเหลือแก่อังกฤษและ "อุบัติการณ์" ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งมากขึ้นในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือระหว่างเรืออูและเรือรบอเมริกันที่คอยคุ้มกันคอนวอยไปยังอังกฤษ ริบเบินทร็อพได้ทำให้การเจรจาระหว่างญี่ปุ่น-อเมริกันในวอชิงตันนั้นล้มเหลวและเพื่อให้ญี่ปุ่นโจมตีสหรัฐ เขาได้ให้การสนับสนุนอย่างทุ่มสุดตัวในการประกาศสงครามต่อสหรัฐหลังการโจมตีที่เพิร์ลฮาร์เบอร์ ตั้งแต่ ค.ศ. 1941 อิทธิพลของริบเบินทร็อพได้เสื่อมถอยลง

เขาถูกจับกุมในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 1945 ริบเบินทร็อพถูกตัดสินว่ามีความผิดและถูกลงโทษด้วยการประหารชีวิตในการพิจารณาคดีเนือร์นแบร์คสำหรับบทบาทของเขาในการริเริ่มสงครามโลกครั้งที่สองในยุโรปและทำให้เกิดฮอโลคอสต์ เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ค.ศ. 1946 เขากลายเป็นจำเลยเนือร์นแบร์คคนแรกที่ถูกประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ

อ้างอิง[แก้]