โยอาคิม กรัสซี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โยอาคิม กรัสซี
เกิดพ.ศ. 2380
กาโปดิสเตรีย จักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี
เสียชีวิต19 สิงหาคม พ.ศ. 2447 (67 ปี)
โคเพอร์ ประเทศสโลวีเนีย
คู่สมรสหลุยส์ นีโฮ
อเมเรีย สโต๊คเกอร์
บุตร5 คน
ผลงานสำคัญศุลกสถาน

โยอาคิม กรัสซี (พ.ศ. 2380-19 สิงหาคม พ.ศ. 2447) หรือชื่อทับศัพท์แบบอื่น โจอาคิม แกรซี, โจอาคิม กราซี สถาปนิกชาวอิตาเลียนเชื้อสาย ออสเตรีย-ฝรั่งเศส ทำงานให้กับรัฐบาลสยามในปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19 เป็นสถาปนิกชาวยุโรปคนแรกที่ได้รับการว่าจ้างโดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ประวัติ[แก้]

โยอาคิม กรัสซีเกิดที่เมืองกาโปดิสเตรียของจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี (ปัจจุบันคือเมืองโคเพอร์ ประเทศสโลวีเนีย) เคยทำงานที่เมืองเซี่ยงไฮ้ระยะหนึ่งให้กับรัฐบาลฝรั่งเศส จากนั้นเดินทางสู่สยามโดยเริ่มทำงานกับห้างค้าไม้ของนายเอดวิน บอนเนอวิลล์ (Edwin Bonneville) ซึ่งห้างนี้ตั้งอยู่ย่านบางคอแหลม ต่อมาโยอาคิมเห็นว่าห้างค้าไม้ไม่รุ่งเรืองนักจึงคิดจะกลับยุโรป แต่ช่วงดังกล่าวมีคนว่าจ้างโยอาคิมให้ออกแบบก่อสร้างคองคอร์เดียคลับ (Concordia Club) เป็นสโมสรสำหรับชาวตะวันตกที่พำนักอยู่ในบางกอก จากนั้นใช้ชีวิตต่อในสยามประกอบอาชีพเป็นสถาปนิก เปิดบริษัทรับเหมาทำตึกเรือนต่าง ๆ และยังรับจ้างต่อเรือ รวมถึงมีกิจการวิ่งเรือกลไฟ โยอาคิม กรัสซี สมรสครั้งแรกกับ หลุยส์ นีโฮ มีบุตรด้วยกัน 3 คน สมรสครั้งสองกับ อเมเรีย สโต๊คเกอร์ มีบุตรด้วยกัน 2 คน[1]

เขาตั้งบริษัทเอกชนต่างด้าวขึ้นเพื่อรับงานรับเหมาก่อสร้างโดยเฉพาะในนามของ Grassi Brothers and Co. ในบางกอก เมื่อ พ.ศ. 2418[2]

พ.ศ. 2436 นายโยอาคิมเปลี่ยนสัญชาติเป็นฝรั่งเศสเพื่ออาศัยช่องทางในการทำธุรกิจที่สยาม ลงทุนโครงการสร้างทางรถไฟกับมาเลเซีย ต่อมาอีก 10 ปี อันเนื่องจากสยามขัดแย้งกับฝรั่งเศส ทำให้โยอาคิมต้องเดินทางออกจากสยาม รวมเวลาทำงานในสยาม 23 ปี[3]

ผลงาน[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. The Siamese Composer Eugène Cinda Grassi Bangkok 1881- Paris 1941 by Philippe de Lustrac. Like
  2. ไกรฤกษ์ นานา. "ความรุ่งเรืองสถาปัตยกรรมฝรั่งในบางกอก สวนทางกับชีวิตลุ่มๆ ดอนๆ ของช่างฝรั่งผู้สร้าง". ศิลปวัฒนธรรม.
  3. พิริยา พิทยาวัฒนชัย. "สถาปัตยกรรมของโยอาคิม กราซีในสยาม" (PDF). มหาวิทยาลัยศิลปากร.