โยดา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โยดา
ตัวละครใน สตาร์ วอร์ส
ไฟล์:Yoda Empire Strikes Back.png
ปรากฏครั้งแรกจักรวรรดิเอมไพร์โต้กลับ (ค.ศ. 1980)
สร้างโดยจอร์จ ลูคัส
ให้เสียงโดย
แสดงโดย
แฟรงก์ ออซ (นักเชิดหุ่นหลัก, เอพพิโซด 1, 5-6, 8)
Other:
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
ชื่อเต็มโยดา
เผ่าพันธุ์ไม่มีชื่อ
เพศชาย
ตำแหน่งอาจารย์เจได (เอพพิโซด 1-4)

ปรมาจารย์เจไดแห่งสภาสูงเจได (เอพพิโซด 1-3)

นายพลของกองทัพแห่งสาธารณรัฐ (เอพพิโซด 2-3)
อาชีพอาจารย์เจได
สังกัดนิกายเจได
สาธารณรัฐกาแลกติก
ลูกศิษย์เคานท์ดูกู
ลุค สกายวอร์คเกอร์
คนอื่น ๆ อีกมากมาย
ดาวบ้านเกิดอานิยา
เกิดปีที่ 896 ก่อนยุทธการยาวิน
ตายปีที่ 4 หลังยุทธการยาวิน
ความสูง65 เซนติเมตร

โยดา เป็นตัวละครในเรื่องแต่งชุดสตาร์วอร์สซึ่งปรากฏตัวในภาพยนตร์เกือบทุกภาคยกเว้น สตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 4: ความหวังใหม่ เช่นเดียวกับชื่อหลายๆ ชื่อในสตาร์ วอร์ส ชื่อ "โยดา" อาจจะมาจากภาษาโบราณ ในกรณีนี้เช่นภาษาสันสกฤต จากคำว่า "โยธา" หรือภาษาฮิบรู คำว่า yodea

โยดาเป็นหนึ่งในอาจารย์เจไดที่มีชื่อเสียงและทรงพลังที่สุดในกาแลกซี และเป็นหนึ่งในเจไดแห่งสาธารณรัฐกาแลกติกที่รอดชีวิตจากสงครามโคลนและการกวาดล้างเจไดครั้งใหญ่ปฏิบัติหน้าที่เป็นปรมาจารย์เจไดในช่วงสงครามโคลน โยดาได้เป็นนายพลเจไดของกองทัพสาธาธารณรัฐกาแลกติกตั้งแต่ยุทธการจีโอโนซิสและยุทธการคาชี้ค แต่ถูกโคลนทรูปเปอร์ได้เล็งยิงตามคำสั่งที่ 66 แต่ก็รอดมาได้ด้วยการฆ่าพวกเขาและหนีไปร่วมสบทบกับโอบีวันกับเบล ออร์กานา และสามารถช่วยเหลือเหล่าเจไดจากคำสั่งที่ 66 ให้พวกเขาหลบหนีไป ต่อมาโยดา ได้เข้าไปปะทะกับดาร์ธ ซีเดียสที่คอรัสซังแล้วหลังจากนั้นจึงไปหลบซ่อนที่เดโกบาห์และแล้วโยดาได้มีชีวิตตั้งแต่การก่อตั้งจักรวรรดิกาแลกติกและสงครามกลางเมืองกาแลกติก โยดาได้พบกับลุค สกายวอล์คเกอร์ ตามคำแนะนำของสปิริตโอบีวันในช่วงปีที่ 3หลังยุทธการยาวินและหลังยุทธการฮอธ และช่วยสอนลุคให้เป็นเจได ต่อมาในช่วงปีที่ 4หลังยุทธการยาวิน โยดาได้เสียชีวิตลงก่อนสงครามกลางเมืองกาแลกติกจะจบลงด้วยกบฏได้รับชัยชนะ โยดาได้รับการยอมรับว่าเป็นเจไดที่ควรค่าแก่การเคารพและทรงภูมิที่สุดตลอดกาลและไม่มีใครเทียบได้ในความสามารถด้านสัมผัสแห่งพลัง

แต่แค่นั้นยังไม่จบ โยดาได้ปรากฏตัวอีกครั้งในภาพยนตร์สตาร์ วอร์ส: ปัจฉิมบทแห่งเจได เมื่อลุคเตรียมตัวเผาคลังความรู้แห่งเจไดบนดาว แต่ลังเลไปชั่วครู่ ก่อนที่จะได้พบกับวิญญาณพลังของโยดา ผู้ช่วยลุคทำลายคลังความรู้ และชี้แนะว่าลุคควรจะเรียนรู้จากความผิดพลาด

โยดาในสื่ออื่นๆ[แก้]

โยดาและดาร์ธ เวเดอร์ ได้รับการยืนยันว่าจะมาปรากฏตัวมาเป็นตัวละครในเกมโซลคาลิเบอร์ IV โดยโยดาจะปรากฏตัวมาในเครื่องเอ็กซ์บ็อกซ์ 360 ขณะที่ดาร์ธ เวเดอร์จะปรากฏตัวมาในเครื่องเพลย์สเตชัน 3

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  1. "Yoda". เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 8, 2022. สืบค้นเมื่อ March 8, 2022.
  2. "Star Wars: Young Jedi Adventures Will Premiere May the Fourth". Gizmodo (ภาษาอังกฤษ). February 9, 2023. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 12, 2023. สืบค้นเมื่อ February 17, 2023.
  3. "The Making of Yoda (part two)". netdwellers.com. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 28, 2017. สืบค้นเมื่อ June 24, 2014.
  4. "Dagobah – T-bone's Star Wars Universe". February 25, 2013. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 18, 2018. สืบค้นเมื่อ December 5, 2019.
  5. "Dogabah Second Unit Still". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 14, 2014. สืบค้นเมื่อ June 25, 2014.
  6. "Deep Roy as Yoda". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 14, 2014.