โยชิโกะ นากายามะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โยชิโกะ นากายามะ
เกิด16 มกราคม พ.ศ. 2379
เกียวโต ญี่ปุ่น
เสียชีวิต5 ตุลาคม พ.ศ. 2450 (71 ปี)
โตเกียว จักรวรรดิญี่ปุ่น
คู่สมรสจักรพรรดิโคเม
บุตรจักรพรรดิเมจิ
บุพการีทาดายาซุ นากายามะ
ไอโกะ มัตสึระ

โยชิโกะ นากายามะ (ญี่ปุ่น: 中山慶子โรมาจิNakayama Yoshiko; เกิด: 16 มกราคม พ.ศ. 2379 — ตาย: 5 ตุลาคม พ.ศ. 2450) เป็นนางสนองพระโอษฐ์ และพระสนมเอก[1]ในจักรพรรดิโคเม[2] และเป็นพระราชชนนีในจักรพรรดิเมจิ [3][4]

ประวัติ[แก้]

โยชิโกะ นากายามะ เป็นบุตรสาวของทาดายาซุ นากายามะ (中山 忠能) เสนาบดีฝ่ายขวา (ญี่ปุ่น: 左大臣โรมาจิSadaijin) ทั้งเป็นว่านเครือของตระกูลฟูจิวาระ ส่วนมารดาชื่อไอโกะ มัตสึระ (松浦 愛子) บุตรสาวคนที่สิบเอ็ดของเซซัง มัตสึระ (松浦 静山) ผู้เป็นไดเมียวแห่งฮิราโดะ โยชิโกะมีพี่ชายร่วมบิดามารดาสองคนคือ ชูไอ (忠愛) และทาดามิตสึ (忠光)

โยชิโกะเกิดในเกียวโต เริ่มถวายตัวสนองพระเดชพระคุณขณะมีอายุได้ 16 ปี และรับราชการเป็นพระสนมในจักรพรรดิโคเมเมื่อวันที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2395 โดยให้ประสูติกาลพระราชโอรสพระองค์ใหญ่นามเจ้าชายมุตสึฮิโตะ (睦仁) ณ นิวาสถานเดิมของบิดานอกพระราชวังหลวงเกียวโต ที่กาลต่อมาพระโอรสพระองค์นั้นได้สืบราชสมบัติเป็นจักรพรรดิเมจิ (明治天皇) ห้าปีหลังให้ประสูติกาล พระสนมโยชิโกะจึงได้เข้าไปพำนักในพระราชวังร่วมกับพระราชโอรส

หลังการปฏิรูปเมจิ พระสนมโยชิโกะได้ย้ายมายังโตเกียวเมืองหลวงใหม่เมื่อปี พ.ศ. 2413 ตามพระราชประสงค์ พระสนมโยชิโกะเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2450 สิริอายุ 71 ปี มีการปลงศพ ณ ป่าช้าโทชิมางาโอกะ เขตบุงเกียว กรุงโตเกียว

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Japan's imperial conspiracy, Volume 2 by David Bergamini
  2. Births and rebirths in Japanese art: essays celebrating the inauguration of the Sainsbury Institute for the Study of Japanese Arts and Cultures
  3. Keene 2002, p. 10.
  4. The Emperors of Modern Japan by Ben-Ami Shillony

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]