โทริโกะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โทริโกะ
หน้าปกของมังงะ โทริโกะ เล่ม 1 ในฉบับภาษาไทย
トリコ
ชื่อภาษาอังกฤษToriko
แนวตลก, ต่อสู้
มังงะ
เขียนโดยมิตสึโทชิ ชิมาบุคุโระ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น สำนักพิมพ์ชูเอฉะ
สหรัฐ Viz Media
ไทย สำนักพิมพ์สยามอินเตอร์คอมิกส์
อนิเมะ
สตูดิโอโตเอแอนิเมชัน

โทริโกะ (ญี่ปุ่น: トリコโรมาจิในชื่ออังกฤษ Toriko) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น เขียนโดย มิตสึโทชิ ชิมาบุคุโระ เริ่มลงตีพิมพ์ในนิตยสารโชเน็นจัมป์ ของสำนักพิมพ์ชูเอฉะ ตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2551 และลงตีพิมพ์อย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ได้รับการจัดพิมพ์เป็นหนังสือการ์ตูนมาแล้ว

"โทริโกะ" เป็นเรื่องราวการผจญภัยของนักล่าอาหาร ในการค้นหาเหล่าอาหารที่หายากและมีความหลากหลาย เพื่อหาเก็บเมนูอาหารให้ครบทุกแบบ โดยการผจญภัยไปพร้อมกับเซฟโคมัตซึที่ต้องการปรับปรุงทักษะของเขา

ในประเทศไทย โทริโกะได้รับลิขสิทธิ์หนังสือการ์ตูนโดยสำนักพิมพ์สยามอินเตอร์คอมิกส์ ตีพิมพ์รายสัปดาห์ในนิตยสารการ์ตูนซีคิดส์ และตีพิมพ์เป็นหนังสือการ์ตูนรวมเล่มอย่างต่อเนื่อง

เนื้อเรื่อง[แก้]

เปิดเรื่อง[แก้]

โลกสีฟ้า มีอาหารมากมาย ทั้งบนฟ้าและในน้ำ วัตถุดิบประหลาดและความมหัศจรรย์ของอาหารจนเป็นจุดเริ่มต้นของสงครามเมือ 600 ปีก่อน แต่แล้วสงครามอันยาวนานได้จบลงด้วยชุดอาหารมายาของนักล่าอาหารอาคาเชีย ของหวานมายา ที่ทำให้สงครามจบลง และเข้าสู่ยุครุ่งเรื่องของอาหาร และการค้นพบ แมงกระพรุนมายา ที่สามารถสร้างเซลล์ใหม่ได้ ไม่มีวันตายและสัตว์ที่กินมันเข้าไปสามารถวิวัฒนการได้ จนไปสู่การปลูกถ่ายเซลล์ของอาคาเซีย

นักล่าอาหาร[แก้]

ยุคปัจจุบันนักล่าอาหาร 4 จตุรเทพผู้มีพลัง จากเซลล์กรุเมท ได้ต่อกรกับ สมาคมนักล่าอาหาร ที่กำลังทยานไปสู้โลกใหม่ ได้แย่งชิงตัวเซฟและวัตถุดิบในการทำอาหารให้ตนเองแข็งแกร่งขึ้น จนทำให้ ราชาจอมตะกละ ส่งนักล่าเข้ามาในเขตเมือง ทำให้เข้าสู้ยุคตกต่ำ อาหารขาดแคลน โดยสมาคมปกป้องอาหาร IGO

โลกกรูเมต์[แก้]

โทริโกะกับโคมัตสึใช้ชีวิตร่วมกันในโลกกรูเมต์ร่วม 1 ปีครึ่ง เพื่อรวบรวมวัตถุดิบ แล้วกลับโลกมนุษย์ที่เหลือวัตถุดิบที่เหลือน้อยนิด พวกโทริโกะต้องเข้าไปเก็บสมบัติ ของประทาน IGO ฟื้นฟูโลกมนุษย์สำเร็จ โทริโกะกับโคมัตึรวมกับจตุเทพนักล่าอาหารทุกคนไปผจญภัยในโลกกรูเมต์เพื่อรวบีวม ฟูลคอร์สของอาคาเชียเพื่อฟื้นฟูโลกมนุษย์กับกรูเมต์อย่างแท้จริง ต่อสู้กับกับสมาคมอาหารโลกใหม่ NEO กับรู้ถึงตัวการแท้จริงคือเหล่าบลูไนโตรที่หมายผนึกนีโอ(ปีศาจเซลล์กรูเมต์ในตัวอาคาเชีย)

ตัวละคร[แก้]

ภาพยนตร์การ์ตูนโทรทัศน์[แก้]

ผลิตโดยโตเออะนิเมเชัน ออกอากาศตอนแรกเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2554 ถึงวันที่ 3 มีนาคม 2557 ทุกวันอาทิตย์เวลา 9:00 น.ทางช่อง ฟูจิทีวี มีจำนวนตอนทั้งหมด 147 ตอน

ในประเทศไทย ออกอากาศครั้งแรก เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2556 และ ออกอากาศทุกวัน เสาร์ - อาทิตย์ เวลา 09.30 - 10.00 ในรายการ โมเดิร์นไนน์การ์ตูน ทาง สถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ ถูกฉายแบ่งเป็น 3 ช่วงด้วยกัน

==รายชื่อตอนในโทริโกะ (อนิเมะ)

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]