โตโต้ ป.พงษ์สว่าง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โตโต้ ป.พงษ์สว่าง
ไฟล์:โตโต้ ป.พงษ์สว่าง.JPG
ชื่อจริงจำลอง ธรรมวิยศ
ฉายาจอมปาฏิหารย์
รุ่นมินิมัมเวท
ไลท์ฟลายเวท
เกิดพ.ศ. 2511
จังหวัดมหาสารคาม
ชกทั้งหมด13
ชนะ10
ชนะน็อก3
แพ้3
เสมอ0
ผู้จัดการทรงพล พงษ์สว่าง
ค่ายมวยป.พงษ์สว่าง

โตโต้ ป.พงษ์สว่าง อดีตนักมวยไทยและนักมวยสากลอาชีพชาวไทย มีชื่อจริงว่า จำลอง ธรรมวิยศ เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2511 [1] ที่จังหวัดมหาสารคาม มีสถิติการชกสากลอาชีพทั้งหมด 13 ครั้ง ชนะ 10 (น็อค 3) แพ้ 3

ประวัติ[แก้]

โตโต้ เริ่มจากการชกมวยไทยโดยใช้ชื่อว่า "โตโต้ กังวาลไพร" จนมีชื่อเสียงขึ้นมาทางภาคอีสาน และได้เดินทางเข้ามาชกในกรุงเทพมหานครในรายการศึกวันทรงชัย ที่เวทีลุมพินี โดยมี "จ่าตุ๊" ทรงพล พงษ์สว่าง เป็นผู้จัดการ ได้ค่าตัว 8,000 บาท และเริ่มมีชื่อเสียงขึ้นมาจากการเอาชนะน็อก "แรมโบ้" พงษ์ศิริ พ.ร่วมฤดี ยก 2 ไปได้ด้วยศอก และได้รับฉายาว่า "จอมปาฏิหารย์" เนื่องจากเป็นนักมวยที่มักจะพลิกสถานการณ์ที่ตกเป็นรองกลับมาชนะได้อยู่บ่อย ๆ โดยมีครั้งที่ประทับใจที่สุดคือการเอาชนะน็อก "ไอ้เลือดเหล็ก" ไพโรจน์น้อย ส.สยามชัย ไปได้ในยกสุดท้าย ทั้งที่ตกเป็นรองมาตลอด 4 ยก [2]

ต่อมาทางทรงพลได้ให้โตโต้หันมาชกมวยสากล หวังสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักมวยที่ชก 3 ครั้งเป็นแชมป์โลกแบบเดียวกับแสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์ เริ่มแรก โตโต้ขึ้นชกมวยสากลในสังกัดของทรงชัย รัตนสุบรรณ โดยขึ้นชกครั้งแรกเมื่อ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2535 ชนะน็อค ราอูล เทอราโด ยก 2 โตโต้ขึ้นชกชนะรวดอีกสองครั้ง ทรงพลก็แยกมาจัดโตโต้ชกเอง โตโต้ชกชนะคะแนน แมนนี่ เมลชอร์ อดีตแชมป์โลกชาวฟิลิปปินส์เมื่อ 9 เมษายน พ.ศ. 2536 ก็ตัดสินใจขึ้นชิงแชมป์โลกรุ่นสตรอเวท WBC กับ ริคาร์โด โลเปซ ซึ่งเป็นการชกมวยสากลครั้งที่ 5 ที่แคปปิตอลซิตี้ ถนนรัชดาภิเษก มีการถ่ายทอดทางช่อง 3 แต่โตโต้สร้างประวัติศาสตร์ไม่สำเร็จ เป็นฝ่ายแพ้ทีเคโอโลเปซ ยก 11 ไปอย่างบอบช้ำ หน้าตาบวมปูดไปหมด แต่ก่อนหน้านั้นก็สามารถชกฟันยางของโลเปซกระเด็นไปได้เหมือนกัน

หลังจากพลาดหวังในการชกชิงแชมป์โลก โตโต้ยังขึ้นชกอุ่นเครื่องหวังชิงแชมป์โลกอีกครั้ง โตโต้ชกชนะรวดอีก 5 ครั้ง ระหว่าง พ.ศ. 2536 – 2538 รวมทั้งชกชนะ อีริค ชาเวซ อดีตแชมป์โลกชาวฟิลิปปินส์ด้วย แต่โตโต้ก็มาพลาดแพ้ทีเคโอ ริค มากราโม ที่ฟิลิปปินส์ เมื่อ 30 กันยายน พ.ศ. 2538 ในการชกเป็นคู่ประกอบรายการ ฟ้าสั่ง ป.พงษ์สว่าง ป้องกันแชมป์กับ รอนนี่ มากราโม และเมื่อขึ้นชกอีกครั้งในปีถัดมา เมื่อ 29 กันยายน พ.ศ. 2539 โตโต้ก็พลาดอีก แพ้น็อค รามิล จิเวโร่ แค่ยกแรก หลังจากนั้น การชกมวยสากลของโตโต้ก็แย่ลง โดยขึ้นชกอีกเพียงครั้งเดียวเมื่อ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2540 ชนะคะแนน เท็ดดี ปูชิโด แล้วไม่ได้ขึ้นชกอีกเลย

หลังจากที่ รัตนพล ส.วรพิน เสียแชมป์โลกให้กับ โซลานี เปเตโล ทรงพลเคยออกมาให้ข่าวว่าจะสนับสนุนโตโต้ให้ขึ้นชิงแชมป์กับเปเตโล แต่ข่าวคราวก็เงียบหายไป จนฟ้าสั่งไปเสียแชมป์โลกที่แอฟริกาใต้ เมื่อ พ.ศ. 2541 ทรงพลเลิกจัดมวยสากลอาชีพ ฟ้าสั่งได้ย้ายไปชกในสังกัดของวิรัตน์ วชิรรัตนวงศ์ ส่วนโตโต้กลับมาชกมวยไทยตามเดิม แม้จะได้รางวัลคู่มวยดุเดือดแห่งปีถึง 2 ปีซ้อน แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเหมือนก่อน สุดท้ายจึงแขวนนวมไปในที่สุด

หลังแขวนนวมแล้ว โตโต้ไม่มีเงินเก็บเหลืออยู่เลย จึงหันมาประกอบอาชีพรับจ้าง ทั้งรับจ้างซ่อมรถ และเป็นช่างเฟอร์นิเจอร์ ปัจจุบันเป็นพนักงานของร้านอาหารแห่งหนึ่ง ย่านถนนพระราม 9 ในตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการร้าน สภาพปัจจุบันตาข้างขวาของโตโต้บอดสนิท เชื่อว่าเป็นผลมาจากความบอบช้ำที่ชกกับโลเปซ [1]

เกียรติประวัติ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "ชีวิตหลังสังเวียนของ "โตโต้ ป.พงษ์สว่าง"". ไทยพีบีเอส. 14 May 2014. สืบค้นเมื่อ 14 May 2014.[ลิงก์เสีย]
  2. "ความทรงจำกับศึกวันทรงชัย ตอนที่ 13". พีพีทีวี. 2 October 2014. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-04-18. สืบค้นเมื่อ 2 June 2016.
  3. เทปการชกของ โตโต้ ป.พงษ์สว่าง กับ ริคาร์โด โลเปซ (boxpres).

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]