โชโซกาเบะ โมโตจิกะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โชโซกาเบะ โมโตจิกะ

โชโซกาเบะ โมโตจิกะ (ญี่ปุ่น: 長宗我部元親โรมาจิChōsokabe Motochikaพ.ศ. 2081 - 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2142) เป็นไดเมียว ญี่ปุ่นในยุคเซ็งโงกุที่ได้ครองทั้งเกาะชิโกกุ

ประวัติ[แก้]

โมโตจิกะ เกิดในปราสาทโอโกะในเขตนางาโอกะ ของแคว้นโทซะ เขาเป็นลูกคนโตและผู้สืบทอดของโชโซกาเบะ คูนิจิกะ โมโตจิกะเป็นคนเงียบและเรียบร้อย (เมื่อก่อนนั้นว่ากันว่ามีฉายาว่า ฮิเมะวาโกะ ซึ่งแปลว่าเจ้าหญิงตัวน้อย) แต่ต่อมาเขาก็ได้ฝึกวิชาการรบจนเป็นนักรบที่เก่งกล้า ใน พ.ศ. 2103 โมโตจิกะได้เข้าสู่สนามรบเป็นครั้งแรก สู้กับตระกูลโมโตยามะ

ตระกูลโชโซกาเบะนั้นเป็นตระกูลย่อยที่แยกมาจากตระกูลอิจิโจ จึงทำให้ตระกูลโชโซกาเบะขึ้นตรงต่อตระกูลอิจิโจ แต่เมื่อโมโตจิกะเติบใหญ่ บิดาของโมโตจิกะก็เริ่มแยกตัวออกจากตระกูลอิจิโจ และสืบทอดเจตนาให้ลูกชายของตน เมื่อหลังจากชัยชนะในศึกอาซากูระกับตระกูลโมโตยามะและพันธมิตรแล้ว โมโตจิกะก็ตั้งตัวอยู่ที่ทุ่งราบโคจิ และรวบรวมทหารมาได้ 7,000 นายบุกโจมตีตระกูลอากิคู่ปรับที่อยู่ด้านตะวันออกของแคว้นโทซะ ตระกูลอากิเข้าร่วมกับตระกูลอิจิโจที่กำลังย่ำแย่อยู่ โดยมีอิจิโจ คาเงซาดะเป็นหัวหน้าตระกูล โมโตจิกะได้ชัยชนะอย่างง่ายดาย คาเงซาดะรีบถอยทัพไปแคว้นบังโงะ ต่อมาตระกูลโอโตโมะได้สนับสนุนคาเงซาดะ โดยส่งกองกำลังมาให้ แล้วคาเงซาดะก็บุกโมโตจิกะอีกครั้ง แต่ก็ย่อยยับกลับไป หลังจากศึก โมโตจิกะได้ครอบครองแคว้นโทซะทั้งหมด และวางแผนที่จะครองทั้งเกาะชิโกกุมาครอบครอง

รวบรวมเกาะชิโกกุ[แก้]

หลังจากครองโทซะ โมโตจิกะก็ได้รวบกำลังอีกครั้งเพื่อไปบุกแคว้นอิโยะที่อยู่ด้านเหนือ เจ้าแห่งแคว้นนั้นคือโคโนะ มิจินาโอะ ที่ได้รับการสนับสนุนจากตระกูลโมริ แต่ทว่าช่วงที่โมโตจิกะเคลื่อนทัพบุกใน พ.ศ. 2122 ตระกูลโมริไม่สามารถมาช่วยเขาได้เพราะกำลังรบกับโอดะ โนบูนางะ จึงทำให้มิจินาโอะต้องเผชิญกับโมโตจิกะเพียงลำพัง ทัพของโมโตจิกะซึ่งนำทัพโดย ฮิซาตาเกะ ชิกาโนบุบุกโจมตีปราสาทโอกายามะ ซึ่งเป็นป้อมที่แกร่งที่สุดทางใต้ของแคว้นอิโยะ ระหว่างล้อมปราสาทนั้น ชิกาโนบุถูกยิงเสียชีวิต ทำให้ทัพของโมโตจิกะแตกพ่ายไป ปีต่อมา โมโตจิกะนำทัพมาเองจำนวน 30,000 นายเข้าบุกอีกครั้ง ทัพของมิจินาโอะแตกพ่ายไปแคว้นบังโงะ ทำให้โมโตจิกะได้ครองแคว้นอิโยะได้สำเร็จ ใน พ.ศ. 2125 โมโตจิกะบุกแคว้นอาวะและปราบตระกูลโซโงะ และปีต่อมา โมโตจิกะก็เข้าบุกส่วนที่เหลือของอาวะ และบุกขึ้นเลยไปแคว้นซานูกิ และได้ครองเกาะชิโกกุทั้งหมดเป็นอันสำเร็จ

โทโยโตมิ ฮิเดโยชิ[แก้]

หลังจากโมโตจิกะได้ครองเกาะชิโกกุมาได้ปีกว่า ๆ และเมื่อถึงพ.ศ. 2127 หายนะก็เข้ามาสู่ดินแดนของเขา โทโยโตมิ ฮิเดโยชิได้นำทัพมาร่วมแสนนายเข้าบุกเกาะชิโกกุ โดยมีทหารจากตระกูลโมริ 30,000 นาย และอยู่ภายใต้ของขุนพลฮาชิบะ ฮิเดงานะ อีก 60,000 นาย โมโตจิกะเห็นว่าไม่สามารถสู้กองกำลังที่เหนือกว่ามากได้จึงยอมจำนน และฮิเดโยชิก็เอาแคว้นอิโยะ อาวะ และซานูกิไป แต่ยังให้โมโตจิกะครอบครองแคว้นโทซะไว้อย่างเดิม หลังจากนั้นอีก 3 ปี พ.ศ. 2130 โมโตจิกะก็ถูกฮิเดโยชิเรียกตัวไปทำศึกเพื่อยึดครองเกาะคีวชู รบกับตระกูลชิมาซุในศึกเฮซึงิงะวะ กองทัพของฮิเดโยชิและพันธมิตรถูกทำลาย ลูกชายคนโปรดของโมโตจิกะ โชโซกาเบะ โนบูจิกะ ได้ตายในสนามรบ ฮิเดโยชิหวังจะปลอบโมโตจิกะโดยยกเขตโอซูมิให้เป็นการทดแทน แต่โมโตจิกะปฏิเสธอย่างสุภาพไป ใน พ.ศ. 2133 ที่ศึกปราสาทโอดาวาระ โมโตจิกะได้เป็นคนนำทัพเรือมาสนับสนุนให้ฮิเดโยชิ และอีก 2 ปีต่อมา ก็นำทหารจำนวน 3,000 นายเข้าบุกเกาหลีใต้

หลังจากเกาหลีใต้[แก้]

โมโตจิกะได้นำทัพกลับมา แล้วเขาก็ถอนตัวออกจากกองทัพเกี่ยวกับการรบไปใช้ชีวิตแบบพระอย่างเรียบง่าย เมื่อ พ.ศ. 2142 โมโตจิกะก็สิ้นลมอย่างเงียบ ๆ ในคฤหาสน์ที่เขตฟูชิมิ นครเกียวโต

ความนิยมในปัจจุบัน[แก้]

  • โมโตจิกะนั้นได้ปรากฏอยู่ในเกม Samurai Warrior: Legend Xtreme, Samurai Warrior 2 Empire และ Orochi Warrior 2: Rebirth of the Demon Lord
  • โมโตจิกะได้ปรากฏอยู่ในเกม Sengoku Basara 2 เช่นกัน โมโตจิกะได้ปรากฏในรูปแบบของโจรสลัดที่ดวงตาข้างซ้ายบอด และเป็นคู่ปรับกับโมริ โมโตนาริ

อ้างอิง[แก้]