แม่พระบังเกิด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วันฉลองแม่พระบังเกิด
พระนางมารีย์พรหมจารีบังเกิด
ประเภทวันสำคัญทางศาสนาคริสต์
วันที่8 กันยายน
ส่วนเกี่ยวข้องแม่พระปฏิสนธินิรมล

แม่พระบังเกิด[1] (อังกฤษ: Nativity of Mary) หมายถึง วันประสูติหรือการประสูติของพระนางมารีย์พรหมจารี เหตุการณ์นี้ไม่ปรากฏในคัมภีร์ไบเบิล แต่ปรากฏในพระวรสารนักบุญยากอบซึ่งเป็นพระวรสารนอกสารบบที่เขียนขึ้นในคริสต์ศตวรรษที่ 2 พระวรสารนี้ระบุด้วยว่าบิดามารดาของพระแม่มารีย์คือนักบุญโยอาคิมและนักบุญอันนา[2]

วันฉลองแม่พระบังเกิดในคริสตจักรโรมันคาทอลิกและแองกลิคันคอมมิวเนียนตรงกับวันที่ 8 กันยายน โดยนับจากวันสมโภชพระนางมารีย์ผู้ปฏิสนธินิรมล (8 ธันวาคม) ไป 9 เดือน

ประวัติการฉลอง[แก้]

การฉลองแม่พระบังเกิดเกิดขึ้นครั้งแรกที่ซีเรียและปาเลสไตน์ราวคริสต์ศตวรรษที่ 6 สันนิษฐานว่านักบุญโรมานุสแห่งแอนติออกได้นำขนบนี้ไปเผยแพร่ในศาสนาคริสต์ตะวันออกจนแพร่หลาย นักบุญหลายองค์ในสมัยต่อมาก็สนับสนุนการเฉลิมฉลองนี้ด้วย เช่น นักบุญแอนดรูว์แห่งครีต นักบุญจอห์นแห่งดามัสกัส ส่วนคริสตจักรโรมันคาทอลิกเริ่มรับรองการฉลองนี้ราวปลายคริสต์ศตวรรษที่ 7 จากนั้นจึงแพร่หลายไปทั่วยุโรป[3]

เหตุที่กำหนดให้ฉลองแม่พระบังเกิดในวันที่ 8 กันยายน เพราะเดิมวันนี้เป็นวันฉลองโบสถ์นักบุญอันนา กรุงเยรูซาเลม ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นสถานที่ที่นักบุญอันนาให้กำเนิดพระแม่มารีย์ จึงถือเอาวันที่ 8 เป็นวันฉลองแม่พระบังเกิดด้วย

อ้างอิง[แก้]

  1. "แม่พระบังเกิด 8 กันยายน". เขตมิสซังกรุงเทพฯ. สืบค้นเมื่อ 8 กันยายน 2556. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  2. "Nativity of the Blessed Virgin Mary". สืบค้นเมื่อ 8 กันยายน 2556. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  3. "Nativity of Mary". สืบค้นเมื่อ 8 กันยายน 2556. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)