แกรนด์ดัชเชสคิรา คิริลลอฟนาแห่งรัสเซีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แกรนด์ดัชเชสคิรา คิริลลอฟนา
ประสูติ9 พฤษภาคม ค.ศ. 1909(1909-05-09)
ปารีส ประเทศฝรั่งเศส
สิ้นพระชนม์8 กันยายน ค.ศ. 1967(1967-09-08) (58 ปี)
เบรอเตญ ประเทศฝรั่งเศส
ฝังพระศพ11 กันยายน ค.ศ. 1967
ปราสาทโฮเอินท์ซ็อลเลิร์น รัฐบาเดิน-เวือร์ทเทิมแบร์ค ประเทศเยอรมนีตะวันตก
พระสวามีเจ้าชายลุยส์ แฟร์ดีนันด์ เจ้าชายแห่งปรัสเซีย
พระนามเต็ม
คิรา คริลลอฟนา โรมาโรวา
พระบุตร7 พระองค์
ราชวงศ์
พระบิดาแกรนด์ดยุกคิริล วลาดิมิโรวิชแห่งรัสเซีย
พระมารดาเจ้าหญิงวิคโทรีอา เมอลีทา แห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา

แกรนด์ดัชเชสคิรา คิริลลอฟนาแห่งรัสเซีย (9 พฤษภาคม ค.ศ. 1909 - 8 กันยายน ค.ศ. 1967) เป็นพระธิดาองค์ที่สองในแกรนด์ดยุกคิริล วลาดิมิโรวิชแห่งรัสเซียและแกรนด์ดัชเชสวิกตอเรีย เฟโอโดรอฟนา และเป็นพระชายาในเจ้าชายลุยส์ แฟร์ดีนันด์ เจ้าชายแห่งปรัสเซีย

การปฏิวัติรัสเซีย[แก้]

แกรนด์ดัชเชสคิรา ซึ่งมีพระนามตามพระชนก ประสูติเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม ค.ศ. 1909 ณ กรุงปารีส ขณะที่พระชนกและชนนีเสด็จลี้ภัยออกนอกประเทศรัสเซียเนื่องจากการอภิเษกสมรสของทั้งสองพระองค์มิได้รับความเห็นชอบจากสมเด็จพระเจ้าซาร์นิโคลาสที่ 2 ทั้งนี้เป็นเพราะว่าพระชนนีทรงหย่าขาดจากแกรนด์ดยุคแอร์นส์ ลุดวิกแห่งเฮสส์ พระสวามีองค์แรกซึ่งเป็นพระเชษฐาในสมเด็จพระจักรพรรดินีอเล็กซานดรา แต่ในภายหลังก็ทรงได้รับพระบรมราชานุญาตจากสมเด็จพระเจ้าซาร์ให้เสด็จกลับรัสเซียได้

พระอัยกาและอัยยิกาฝ่ายพระชนนีคือ เจ้าชายอัลเฟรด ดยุคแห่งเอดินเบอระและแซ็กซ์-โคบูร์กแลก็อตธา และ แกรนด์ดัชเชสมารี อเล็กซานดรอฟนาแห่งรัสเซีย ส่วนพระอัยกาและพระอัยยิกาฝ่ายพระชนกคือ แกรนด์ดยุควลาดิมีร์ อเล็กซานโดรวิชแห่งรัสเซีย ซึ่งเป็นพระเชษฐาในแกรนด์ดัชเชสมรี และ เจ้าหญิงมารี อเล็กซานดรีน เอลิซาเบธ เอลีโอนอร์แห่งเม็คเล็นบูร์ก-ชเวรีน ส่วนพระปัยกาและพระปัยยิกาคือ สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย จักรพรรดิอะเลคซันดร์ที่ 2 แห่งรัสเซีย และเจ้าชายอัลเบิร์ต พระราชสวามี