เอฟ. สกอตต์ ฟิตซ์เจอรัลด์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สกอตต์ ฟิตซ์เจอรัลด์ ถ่ายโดย คาร์ล แวน เวเช็น (Carl Van Vechten)

ฟรานซีส สกอตต์ คีย์ ฟิตซ์เจอรัลด์ หรือ เอฟ. สกอตต์ ฟิตซ์เจอรัลด์ (F.Scott Fitzgerald; ค.ศ. 1896-1940) บุตรชายคนเดียวของครอบครัวชนชั้นกลางที่ร่ำรวยแห่งมินนิโซตา ชื่อเขาตั้งชื่อตามญาติห่างๆ ซึ่งเป็นผู้เขียนเพลงชาติสหรัฐฯ เขาเขียนเรื่องสั้นตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่ออายุเพียง 15 ปี เคยเรียนที่มหาวิทยาลัยพรินซ์ตันแต่ไม่จบ จึงสมัครเข้าเป็นทหารเมื่อปี ค.ศ. 1917 แต่ตรงข้ามกับเฮมิงเวย์ ฟิตซ์เจอรัลด์ไม่เคยเดินทางไปยังสมรภูมิสงครามในยุโรปและไม่เคยเห็นการสู้รบใดๆ

หลังจากความสำเร็จของ This Side of Paradise (ค.ศ. 1920) และการแต่งงานกับเซลด้า ฟิตซ์เจอรัลด์ สาวผู้เปี่ยมเสน่ห์และเป็นนักเขียนเช่นเดียวกัน ชีวิตของคู่สามีภรรยาหนุ่มสาวก็แทบไม่เคยร้างราจากงานเลี้ยง ชีวิตหรูหราฟู่ฟ่าของคนทั้งคู่จึงโด่งดังยิ่งกว่างานเขียน ในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1930 เซลดาป่วยเป็นโรคจิตเภทและเสียชีวิตในเหตุการณ์ไฟไหม้โรงพยาบาลโรคจิตเมื่อปี ค.ศ. 1948 สกอตต์ยังคงปั่นเรื่องสั้นไปลงนิตยสารขายดีเพื่อหาเงินมาจ่ายหนี้ก้อนโต เขาป่วยเป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง และเสียชีวิตด้วยหัวใจวายในสภาพแทบไม่มีใครเหลียวแลเมื่ออายุเพียง 44 ปี

เรื่อง The Love of the last tycoon ที่เขาเขียนค้างไว้แค่ครึ่งเดียวน่าจะเป็นเรื่องเอกของเขาทีเดียว อย่างไรก็ตาม นวนิยายเรื่อง The Great Gatsby (ค.ศ. 1925) ซึ่งสมัยออกมาขายได้ไม่ดีนัก ต่อมาถูกยกให้เป็นหนังสือแห่งยุคแจ๊ส และเป็นนวนิยายคลาสสิกของอเมริกันในช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20

"There are all kinds of love in this world, but never the same love twice"
โลกนี้มีความรักทุกประเภท แต่ไม่เคยมีความรักที่ซ้ำแบบกัน

— สกอตต์ ฟิตซ์เจอรัลด์

ผลงาน[แก้]

นิยาย[แก้]

ชุดเรื่องสั้น[แก้]

ผลงานอื่นๆ[แก้]

  • The Vegetable (บทละคร, ค.ศ. 1923)
  • The Crack-Up (ความเรียงและเรื่องราวต่างๆ ค.ศ. 1945)

ผลงานที่แปลเป็นภาษาไทย[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]


บทความนี้ นำข้อความบางส่วนหรือทั้งหมด มาจากเว็บไซต์ วรรณกรรมดอตคอม เก็บถาวร 2005-09-08 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน ซึ่งเจ้าของเว็บไซต์ดังกล่าว อนุญาตให้เผยแพร่ต่อได้ โดยไม่สงวนลิขสิทธิ์