ราเจ็งรินโปเช

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เรทิงรินโปเช)
ราเจ็งรินโปเช องค์ที่ห้า ในปี 1938

ราเจ็งรินโปเช (ทิเบต: རྭ་སྒྲེང་རིན་པོ་ཆེ, ไวลี: rwa-sgreng rin-po-che, พินอินทิเบต: Razheng rinboqe) เป็นตำแหน่งของเจ้าอาวาสวัดราเจ็ง ในตำบลลวินจุบ ลาซ่า ทางตอนกลางของทิเบต ซึ่งเป็นโรงเรียนสงฆ์สำคัญของพุทธศาสนานิกายเกลุก ตำแหน่งนี้สถาปนาขึ้นในคริสต์ศตวรรษที่ 18 [1]

ตามประวัติศาสตร์ ราเจ็งรินโปเชจะเป็นผู้สรรหาองค์ทะไลลามะองค์ใหม่หลังจากองค์เดิมสิ้นพระชนม์ โดยจะใช้นิมิตตรวจดูว่าเด็กคนใดที่เป็นทะไลลามะองค์เดิมกลับชาติมาเกิดใหม่ ปัจจุบันมีผู้สืบตำแหน่งราเจ็งรินโปเชมาแล้ว 7 รูป โดยราเจ็งรินโปเชรูปที่ 6 ยังมีข้อขัดแย้งกันอยู่ว่าเป็นผู้ใด ระหว่างรูปที่ได้รับการสถาปนาโดยรัฐบาลทิเบตภายใต้การครอบงำของรัฐบาลจีน กับรูปที่ได้รับการสถาปนาโดยทะไลลามะ องค์ที่สิบสี่ ซึ่งลี้ภัยอยู่ในอินเดีย

อ้างอิง[แก้]

  1. Dowman, Keith. (1988). The Power-Places of Central Tibet: The Pilgrim's Guide, p. 94. Routledge & Kegan Paul, London. ISBN 0-7102-1370-0.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • Further biographical info about the fifth Reting Rinpoche, Thupten Jampel Yishey Gyantsen.
  • Reting.org Website purporting to be that of an India-based claimant to the title of 6th Reting Rinpoche. Many references to material on the so-called Reting Conspiracy can be found here.