เมาคลีลูกหมาป่า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เมาคลีลูกหมาป่า  
ผู้ประพันธ์รัดยาร์ด คิปลิง
ผู้วาดภาพประกอบจอห์น ล็อกวูด คิปลิง (พ่อของรัดยาร์ด)
ประเทศสหราชอาณาจักร
ภาษาอังกฤษ
ชุดThe Jungle Books
ประเภทChildren's book
สำนักพิมพ์Macmillan
วันที่พิมพ์1894
เรื่องก่อนหน้า"In the Rukh" 
เรื่องถัดไปThe Second Jungle Book 
ข้อความเมาคลีลูกหมาป่า ที่ วิกิซอร์ซ

เมาคลีลูกหมาป่า (อังกฤษ: The Jungle Book) เป็นชุดหนังสือนิยายที่เขียนโดยรัดยาร์ด คิปลิง นักเขียนชาวอังกฤษ ตัวละครส่วนใหญ่เป็นสัตว์ เช่น เชียร์ คานเป็นเสือโคร่งเบงกอล และบาลูเป็นหมี แม้แต่ตัวละครหลักจะเป็นเด็กชาย"ลูกของสัตว์"ที่ชื่อเมาคลีที่ถูกเลี้ยงดูในป่าโดยหมาป่า[1] เรื่องราวในนิยายนี้ตั้งอยู่ในป่าในประเทศอินเดีย สถานที่ที่ถูกกล่าวซ้ำแล้วซ้ำอีกคือ "Seonee" (Seoni) ในภาคกลางของรัฐมัธยประเทศ

แก่นเรื่องที่สำคัญในหนังสือ​เล่มนี้คือการถูกทอดทิ้งแล้วได้รับการอุปการะ ซึ่งในชีวิตของเมาคลี เป็นการสะท้อนในวัยเด็กของคิปลิง ในเนื้อหาดังกล่าวจะสะท้อนให้เห็นถึงชัยชนะของตัวละครเอก เช่น Rikki-Tikki-Tavi และ White Seal ที่เหนือต่อศัตรูของพวกเขา เช่นเดียวกับเมาคลี แก่นเรื่องที่สำคัญอีกข้อหนึ่งคือเรื่องของกฎหมายและเสรีภาพ เรื่องราวดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวกับพฤติกรรมของสัตว์ ยังมีน้อยที่เกี่ยวกับการต่อสู้ดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอดของพวกลัทธิดาร์วิน แต่เกี่ยวกับต้นแบบของมนุษย์ในรูปแบบของสัตว์ พวกเขาได้สอนถึงการเคารพอำนาจ เชื่อฟังคำสั่ง และรู้จักกับสถานที่ในสังคมด้วย"กฏแห่งป่า" แต่เรื่องราวยังแสดงให้เห็นถึงอิสรภาพที่จะเคลื่อนย้ายระหว่างโลกที่แตกต่าง เช่น เมื่อเมาคลีได้ย้ายจากป่าไปยังหมู่บ้านของมนุษย์ นักวิจารณ์ได้ตั้งข้อสังเกตถึงความโหดร้ายซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญและอำนาจที่ไร้กฎหมายในเนื้อเรื่อง

เมาคลีลูกหมาป่ายังคงเป็นที่นิยม เนื้อหาบางส่วนได้รับการดัดแปลงแก้ไขเอาไว้มากมายสำหรับภาพยนตร์และสื่ออื่นๆ นักวิจารณ์อย่าง Swati Singh ได้ตั้งข้อสังเกตเห็นว่าแม้แต่นักวิจารณ์ท่านอื่นต่างคอยจับตาดูคิปลิงสำหรับการสมมุติถึงลัทธิจักรวรรดินิยมของเขาที่ควรจะยกย่องในการเล่าเรื่องของเขา[2] หนังสือเล่มนี้ได้มีอิทธิพลในขบวนการลูกเสือ ผู้ก่อตั้งลูกเสืออย่างโรเบิร์ต เบเดน โพเอลล์ ซึ่งเป็นเพื่อนกับคิปลิง Percy Grainger ได้ตีพิมพ์หนังสือเมาคลีลูกหมาป่าของเขาอีกครั้งที่ประกอบด้วยคำอ้างอิงจากหนังสือเล่มนี้

อ้างอิง[แก้]

  1. "เมาคลี ลูกหมาป่า". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-06-01. สืบค้นเมื่อ 2008-08-29.
  2. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ Singh2016

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]