เตียวเหยียง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เตียวเหยียง (จาง ร่าง)
張讓
จงฉางชื่อ (中常侍)
ดำรงตำแหน่ง
ค.ศ. ? (?) – ค.ศ. 189 (189)
กษัตริย์พระเจ้าเลนเต้
หองจูเปียน
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิดไม่ทราบ
นครสฺวี่ชาง มณฑลเหอหนาน
เสียชีวิตค.ศ. 189
แม่น้ำฮองโห
อาชีพขุนนาง
บรรดาศักดิ์เลี่ยโหว (列侯)

เตียวเหยียง (อังกฤษ: Zhang Rang; จีนตัวย่อ: 张让; จีนตัวเต็ม: 張讓; พินอิน: Zhāng Ràng) เป็นตัวละครในวรรณกรรมจีนอิงประวัติศาสตร์เรื่องสามก๊ก ขันทีในยุคราชวงศ์ฮั่นตอนปลาย เป็นหัวหน้าของคณะสิบขันที และเป็นขันทีที่พระเจ้าเลนเต้ไว้วางพระทัยมากถึงขนาดที่พระองค์ทรงเรียกเตียวเหยียงว่าเป็นพ่อบุญธรรม

ประวัติ[แก้]

ด้วยความไว้วางพระทัยของพระเจ้าเลนเต้ เตียวเหยียงและคณะขันทีจึงมีอำนาจในราชสำนัก กดขี่รีดนาทาเร้นราษฎรจนได้รับความลำบาก ทำให้ชาวบ้านส่วนหนึ่งทนระบบการบริหารราชการแผ่นดินของราชวงศ์ฮั่นไม่ไหวจึงได้รวมตัวกันขึ้นต่อสู้เพื่อคิดล้มล้างราชวงศ์ฮั่น ต่อมา ทหารหลวงได้ปราบปรามกองกำลังเหล่านี้ได้สำเร็จ

ต่อมาพระเจ้าเลนเต้สวรรคต โฮจิ๋นได้ทูลเชิญหองจูเปียนขึ้นครองราชย์เป็นพระเจ้าฮั่นเซ่าตี้ โฮจิ๋นได้กุมอำนาจทางการทหารไว้ในมือและคิดกำจัดขันทีทั้งสิบจึงได้ส่งหนังสือเรียกเจ้าเมืองต่าง ๆ ให้ยกมาปราบขันที เตียวเหยียงและคณะขันทีรู้ตัวจึงได้ออกอุบายลวงโฮจิ๋นมาฆ่าได้สำเร็จ ฝ่ายโจโฉและอ้วนเสี้ยว ทหารในบังคับบัญชาของโฮจิ๋นเมื่อทราบว่าโฮจิ๋นเสียชีวิต จึงนำกำลังทหารเข้ากำจัดขันทีทั้งสิบ เตียวเหยียงและขันทีอีกคนจึงได้ลักพาตัวพระเจ้าฮั่นเซ่าตี้และหองจูเหียบพระอนุชา ออกไปนอกวัง ด้วยความกลัวจึงได้ทิ้งทั้งสองพระองค์ไว้ และกระจายกันหนีไป เตียวเหยียงหนีจนไปจนมุมที่แม่น้ำแห่งหนึ่ง ขณะนั้นทหารหลวงได้ล้อมเตียวเหยียงที่แม่น้ำ เตียวเหยียงจึงกระโดดน้ำฆ่าตัวตาย

ดูเพิ่ม[แก้]