เดอะเทมป์เทชันส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
The Temptations
ข้อมูลพื้นฐาน
รู้จักในชื่อOtis Williams & the Siberians, The Primes, The Distants, Otis Williams & the Distants, The Elgins, The Pirates
ที่เกิดดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา
แนวเพลงอาร์แอนด์บี, โซล, ฟังก์, ดู-ว็อป
ช่วงปี1960–ปัจจุบัน
ค่ายเพลงWarwick, Miracle, Gordy, Motown, Atlantic, New Door/Universal
สมาชิกOtis Williams
Ron Tyson
Terry Weeks
Joe Herndon
Bruce Williamson
อดีตสมาชิกElbridge "Al" Bryant
Melvin Franklin
Eddie Kendricks
Paul Williams
David Ruffin
Dennis Edwards
Ricky Owens
Richard Street
Damon Harris
Glenn Leonard
Louis Price
Ali-Ollie Woodson
Theo Peoples
Ray Davis
Harry McGilberry
Barrington "Bo" Henderson
G. C. Cameron
เว็บไซต์www.otiswilliams.net

เดอะเทมป์เทชันส์ (อังกฤษ: The Temptations) เป็นกลุ่มนักร้องชาวอเมริกัน ประสบความสำเร็จจากการเป็นหนึ่งในศิลปินที่ประสบความสำเร็จที่สุดรายหนึ่งของค่ายโมทาวน์ ผลงานของวงมีความหลากหลายในช่วง 5 ทศวรรษในการทำงาน อาทิ แนวเพลง อาร์แอนด์บี, ดู-ว็อป, ฟังก์, ดิสโก้, โซล และอเดาต์คอนเทมโพแรรี

ก่อตั้งวงที่เมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน ในปี ค.ศ. 1960 ในชื่อวง ดิเอลจินส์ (The Elgins) (อย่าสับสนกับกลุ่มศิลปินอีกกลุ่มของค่ายโมทาวน์ในชื่อนี้ เป็นคนละกลุ่มกัน) เดอะเทมป์เทชันส์จะมีสมาชิกนักร้อง/นักเต้น ผู้ชายอย่างน้อย 5 คน พวกเขาเป็นที่จดจำได้ในลักษณะท่าเต้น เสียงร้องอันโดดเด่นและกลมกลืน และเสื้อผ้าบนเวที เดอะเทมป์เทชันส์ได้รับการพูดถึงว่า "มีอิทธิพลให้กับแนวเพลงโซล เฉกเช่น เดอะบีตเทิลส์มีอิทธิพลให้เพลงแนวป็อปและร็อก"[1] มียอดขายอัลบั้มมากกว่า 10 ล้านอัลบั้ม[2] เดอะเทมป์เทชันส์ถือเป็นหนึ่งในศิลปินกลุ่มที่ประสบความสำเร็จด้านดนตรีที่สุดกลุ่มหนึ่ง[3][4]

สมาชิกดั้งเดิมของกลุ่ม ประกอบด้วย นักร้องเทเนอร์ที่สอง โอทิส วิลเลียมส์, นักร้องเทเนอร์แรก เอลบริดจ์ "อัล" ไบรอันต์ (ทั้ง 2 คนมาจากวงเดอะดิสแทนส์) และเสียงเบส เมลวิน แฟรงคลิน และอีกสองสมาชิกที่มาจากวงเดอะไพรม์ส เสียงเทเนอร์/ฟอลเซตโต เอ็ดดี้ เคนดริกส์ และเทเนอร์ที่ 2/แบริโทน พอล วิลเลียมส์ (ไม่ได้เป็นญาติกับโอทิส วิลเลียมส์) ส่วนนักร้องนำในภายภาคหน้าที่มีชื่อเสียงอาทิ เดวิด รัฟฟิน และเดนนิส เอ็ดเวิร์ดส (ทั้งคู่ต่อมาเป็นศิลปินเดี่ยว), ริชาร์ด สตรีต, เดม่อน แฮร์ริส, เกล็น ลีโอนาร์ด, รอน ไทสัน, อาลี-ออลลี วูดสัน, ธีโอ พีเพิลส์ และ จี.ซี. แคเมรอน เช่นเดียวกับวงอื่นพวกเขาได้เปลี่ยนสมาชิกวงต่อมาอีกหลายครั้ง

ตลอดกาลทำงาน เดอะเทมป์เทชันส์ มีซิงเกิลอันดับ 1 บนบิลบอร์ดฮอต 100 จำนวน 4 ซิงเกิล และอันดับ 1 บนบิลบอร์ดอาร์แอนด์บี จำนวน 14 ซิงเกิล พวกเขาได้รับรางวัลแกรมมี่ 3 ครั้ง ขณะที่อีก 2 รางวัลได้รับในฐานะนักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์ ในเพลงฮิตในปี ค.ศ. 1972 เพลง "Papa Was a Rollin' Stone" เดอะเทมป์เทชันส์ เป็นวงแรกของโมทาวน์ที่ได้รับรางวัลแกรมมี่ และกับสมาชิก 6 คน (เดนนิส เอ็ดเวิร์ดส, เมลวิน แฟรงคลิน, เอ็ดดี้ เคนดริกส์, เดวิด รัฟฟิน, โอทิส วิลเลียมส์ และพอล วิลเลียมส์) มีชื่ออยู่ในหอเกียรติยศร็อกแอนด์โรลในปี ค.ศ. 1989 เพลงฮิตของวงเพลง "My Girl", "Ain't Too Proud to Beg", และ "Papa Was a Rollin' Stone" ติดอยู่ในหอเกียรติยศร็อกแอนด์โรล สำหรับ 500 เพลงที่เป็นรูปร่างของร็อกแอนด์โรล

อ้างอิง[แก้]

  1. Graff, Gary (1988-08-29). The Temptations: Otis tells the group's tale. Detroit Free Press. Online version available from Internet Archive at [1]
  2. (2005). "The Temptations เก็บถาวร 2005-03-20 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน". Memorabletv.com. Retrieved on 2005-11-05.
  3. (2003). "The Temptations เก็บถาวร 2005-03-05 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน". ClassicMotown.com. Retrieved on 2005-11-05.
  4. (2005) Ankeny, Jason. "The Temptations". Allmusic. Retrieved on 2005-11-05.