เดอะซูตอนส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เดอะ ซูตอนส์
ที่เกิดลิเวอร์พูล,สหราชอาณาจักร
แนวเพลงอัลเทอร์เนทีฟ ร็อก ,อินดี้
ช่วงปีค.ศ. 2001 - 2009, 2016
ค่ายเพลงDeltasonic
สมาชิกRussell Pritchard
Sean Payne
David McCabe
Abi Harding
Boyan Chowdhury
เว็บไซต์thezutons.com

เดอะ ซูตอนส์ (อังกฤษ: The Zutons)เป็นวงร็อก อินดี้ จากเมืองลิเวอร์พูลประเทศอังกฤษ

สมาชิก[แก้]

  • David McCabe – ร้องนำ, กีตาร์
  • Boyan Chowdhury – ลีดกีตาร์, ร้อง
  • Abi Harding – แซ็กโซโฟน, ร้อง
  • Sean Payne – กลอง, เพอร์คัสชั่น, ร้อง
  • Russell Pritchard – เบสกีตาร์, ร้อง

ประวัติ[แก้]

เดอะ ซูตอนส์ (The Zutons มาจากคำว่า ‘Zoot Horn’ ฉายามือกีตาร์วง The Magic Band) ฟอร์มวงในปี 2001 ในเมืองลิเวอร์พูลประเทศอังกฤษ เริ่มจากการเป็นวงดนตรี 4 ชิ้น ประกอบไปด้วย David McCabe (ร้องนำ/กีตาร์), Boyan Chowdhury (กีตาร์), Sean Payne (กลอง), Russell Pritchard (เบส) และได้สมาชิกหญิงสาวหนึ่งเดียว Abi Harding (แซ็กโซโฟน) แฟนสาวของ Sean มือกลองมาร่วมวงด้วยในภายหลัง

แรกเริ่มเดอะ ซูตอนส์ มักถูกนำไปเปรียบเทียบกับวง The Coral วงจากเมืองเดียวกัน ที่ได้เซ็นในสังกัดเดียวกัน และมีโปรดิวเซอร์คนเดียวกันคือ Ian Broudie แต่เพลงของเดอะ ซูตอนส์ นั้นยากที่จะให้คำจำกัดความ นักวิจารณ์อังกฤษเรียกแนวเพลงของพวกเขาว่า "psychedelic cartoon punk" แต่ David McCabe นักร้องนำและมันสมองของวงกล่าวว่า วงดนตรีที่มีอิทธิพลต่อเขาคือ Talking Heads, Devo, Sly& The Family Sonte, Midnight Runner และ Madness

‘Who Killed… The Zutons’ อัลบั้มแรกของเดอะ ซูตอนส์ วางขายในปี 2004 และขายได้ double platinum ในอังกฤษ (6 แสนก๊อปปี้) อยู่ในอันดับ 9 ของ UK Albums Chart อัลบั้มนี้สร้างชื่อให้พวกเขาให้เป็นที่รู้จักทางฝั่งอเมริกา จนเพลง ‘Pressure Point’ ถูกนำไปใช้เป็นเพลงประกอบโฆษณาของยีนส์ Levi’s

เดอะ ซูตอนส์ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลจากเวทีสำคัญอย่าง Mercury Music Prize (2004) และ Brit Awards (2005) สาขา British Break through Act

‘Tired Of Hanging Around’ อัลบั้มชุดที่สอง โปรดิวซ์โดย Stephen Street (เคยโปรดิวซ์ให้ The Smiths, Blur, Kaiser Chiefs) อัลบั้มชุดนี้เข้าไปอยู่ในอันดับที่ 2 ของ UK Albums Chart ทันทีที่ออกวางขายสัปดาห์แรก และ เป็น ‘Album of the Week’ ที่สถานีวิทยุ Radio One และ Radio Two ของสถานีวิทยุ BBC และ นิตยสาร Music Week ทั้ง 3 สื่อที่มีอิทธิพลมากที่สุดในเกาะอังกฤษ ซิงเกิลแรกคือ ‘Why Won’t You Give Me Your Love?’ มิวสิกวิดีโอเพลงนี้ถ่ายทำในคิวบา โดยผู้กำกับ Scott Lyon ที่เคยสร้างชื่อจากวิดีโอสุดเท่ห์ของวงอย่าง ฟรานซ์ เฟอร์ดินานด์, คาซาเบียน และ ไคเซอร์ ชีฟส์มาแล้ว ‘Why Won’t You Give me Your Love’ เข้าชาร์ทในอันดับที่ 9 ของ UK Airplay Chart และเป็นเพลงอันดับ 1 ของ airplay chart ที่ญี่ปุ่น

ผลงาน[แก้]

  • Who Killed… The Zutons ออกจำหน่ายปี 2004
  • Tired Of Hanging Around ออกจำหน่ายปี 2006

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]