เจ้าหญิงมาเรีย-โอลิมเปียแห่งกรีซและเดนมาร์ก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าหญิงมาเรีย-โอลิมเปีย
ประสูติ25 กรกฎาคม พ.ศ. 2539 (27 ปี)
นครนิวยอร์ก สหรัฐ
ราชวงศ์กลึคส์บวร์ค
พระบิดาเจ้าชายปัฟโลส มกุฎราชกุมารแห่งกรีซ
พระมารดาเจ้าหญิงมารี-แชนทัล มกุฎราชกุมารีแห่งกรีซ
อาชีพนักเรียน, นางแบบ, นักสังคมสงเคราะห์

เจ้าหญิงมาเรีย-โอลิมเปียแห่งกรีซและเดนมาร์ก (อังกฤษ: Princess Maria-Olympia of Greece and Denmark; 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2539) เป็นนางแบบชาวอเมริกันและสมาชิกองค์หนึ่งในราชวงศ์กรีซ พระองค์เป็นพระธิดาพระองค์เดียวในเจ้าชายปัฟโลส มกุฎราชกุมารแห่งกรีซ และมารี-แชนทัล มิลเลอร์ พระชายา

พระประวัติ[แก้]

เจ้าหญิงมาเรีย-โอลิมเปียแห่งกรีซและเดนมาร์กประสูติวันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2539 ณ คลีนิคเวลส์ ซัน ใน นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา พระองค์เป็นพระธิดาพระองค์ใหญ่และพระองค์เดียวใน เจ้าชายปัฟโลส มกุฎราชกุมารแห่งกรีซ กับ เจ้าหญิงมารี-แชนทัล มกุฎราชกุมารีแห่งกรีซ ทรงเป็นพระราชนัดดาใน สมเด็จพระราชาธิบดีกอนสตันดีโนสที่ 2 แห่งกรีซ พระมหากษัตริย์พระองค์สุดท้ายแห่งกรีซ กับ สมเด็จพระราชินีอันเนอ-มารีแห่งกรีซ อีกทั้งยังเป็นพระราชปนัดดาใน สมเด็จพระเจ้าเฟรเดอริกที่ 9 แห่งเดนมาร์ก กับ อิงกริดแห่งสวีเดน โดยพระองค์เข้ารับการจุ่มศีลใน อิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม ในปีเดียวกัน โดยทรงมีพระบิดามารดาทูลหัวดังนี้

  1. เจ้าหญิงอเล็กเซียแห่งกรีซและเดนมาร์ก พระปิตุจฉา
  2. ปีอา เก็ตตี้ พระมาตุจฉา
  3. สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร พระญาติ
  4. เจ้าชายไมเคิลแห่งกรีซและเดนมาร์ก

โดยขณะทรงพระเยาว์ครอบครัวของเจ้าหญิงมาเรีย-โอลิมเปียเสด็จไปประทับ ณ ลอนดอน พระองค์จึงเติบโตที่นั้น โดยทรงศึกษาวิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ ภาพยนตร์ การถ่ายภาพและการออกแบบกราฟิก โดยทรงประทับที่โรงเรียนวินด์เซอร์แลนด์ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำ โดยทรงประทานสัมภาษณ์ขณะมีพระชันษา 17 ปีว่า

เรามีความฝันตั้งแต่เด็กแล้วว่าเราอยากเรียนอะไร ซึ่งเสด็จพ่อเสด็จแม่และทูลกระหม่อมปู่ทูลกระหม่อมย่าก็ไม่ได้ขัด ซึ่งสิ่งที่เราอยากทำในอนาคตคือการทำงานเกี่ยวกับศิลปะแฟชั่น

— เจ้าหญิงมาเรีย-โอลิมเปีย