เจ้าหญิงมารีนา ดัชเชสแห่งเคนต์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าหญิงมารีนา
ดัชเชสแห่งเคนต์
ประสูติ13 ธันวาคม ค.ศ. 1906(1906-12-13)
กรุงเอเธนส์, ราชอาณาจักรกรีซ
สิ้นพระชนม์27 สิงหาคม ค.ศ. 1968(1968-08-27) (61 ปี)
พระราชวังเค็นซิงตัน, กรุงลอนดอน, ประเทศอังกฤษ, สหราชอาณาจักร
ฝังพระศพ30 สิงหาคม พ.ศ. 1968
Royal Burial Ground, Frogmore
พระสวามีเจ้าชายจอร์จ ดยุกแห่งเคนต์
พระบุตรเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ดยุกแห่งเคนต์
เจ้าหญิงอเล็กซานดรา เลดีโอกิลวี
เจ้าชายไมเคิลแห่งเคนต์
ราชวงศ์กลึคส์บวร์ค (ประสูติ)
วินด์เซอร์ (เสกสมรส)
พระบิดาเจ้าชายนิโคลัสแห่งกรีซและเดนมาร์ก
พระมารดาแกรนด์ดัชเชสเยเลนา วลาดีมีรอฟนาแห่งรัสเซีย
ลายพระอภิไธย

เจ้าหญิงมารีนาแห่งกรีซและเดนมาร์ก (อังกฤษ: Princess Marina of Greece and Denmark 13 ธันวาคม ค.ศ. 1906 - 27 สิงหาคม ค.ศ. 1968) ต่อมาทรงเป็น เจ้าหญิงมารีนา ดัชเชสแห่งเคนต์ (Princess Marina, Duchess of Kent) ทรงเป็นสมาชิกพระองค์หนึ่งในราชวงศ์กรีก และเป็นพระชายาในเจ้าชายจอร์จ ดยุกแห่งเคนต์ พระราชโอรสองค์ที่ 4 ในสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งสหราชอาณาจักร และสมเด็จพระราชินีแมรี

พระองค์ทรงเป็นเจ้าหญิงจากราชวงศ์ต่างประเทศองค์สุดท้ายที่อภิเษกสมรสเข้ามาในพระราชวงศ์อังกฤษ หลังจากนั้นมาเจ้าสาวทุกคนเป็นเพียงแค่สามัญชนทั้งหมด

พระชนม์ชีพในวัยเยาว์[แก้]

เจ้าหญิงมารีนาประสูติเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ค.ศ. 1906 ณ กรุงเอเธนส์ ราชอาณาจักรกรีซ พระชนกของพระองค์คือ เจ้าชายนิโคลัสแห่งกรีซและเดนมาร์ก พระราชโอรสพระองค์ที่ 3 ในพระเจ้าจอร์จที่ 1 แห่งกรีซ ส่วนพระชนนีก็คือ แกรนด์ดัชเชสเยเลนา วลาดีมีรอฟนาแห่งรัสเซีย พระราชนัดดาองค์หนึ่งของจักรพรรดิอะเลคซันดร์ที่ 2 แห่งรัสเซีย (โดยเป็นพระธิดาพระองค์เดียวใน แกรนด์ดยุกวลาดิมีร์ อเล็กซานโดรวิชแห่งรัสเซีย และดัชเชสมารีแห่งเมคเลินบวร์ค-ชเวรีน)

เจ้าหญิงทรงเข้ารับศีลจุ่มในช่วงใกล้สิ้นปี ค.ศ. 1906 โดยทรงมีพ่อและแม่ทูนหัวดังต่อไปนี้คือ พระเจ้าจอร์จที่ 1, สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7, เจ้าชายแอนดรูว์แห่งกรีซและเดนมาร์ก, แกรนด์ดยุกบอริส วลาดิมีโรวิชแห่งรัสเซีย, เจ้าหญิงแมรีแห่งเท็ค, และแกรนด์ดัชเชสวิกตอเรีย เฟโอโดรอฟนาแห่งรัสเซีย

ครอบครัวของเจ้าหญิงไม่ค่อยจะร่ำรวยมากนักและยังถูกบังคับให้ออกนอกประเทศเมื่อเจ้าหญิงพระชนมายุได้เพียง 11 พรรษาในคราวการล้มล้างระบอบกษัตริย์ของกรีซ ต่อมาครอบครัวก็ได้ย้ายไปอยู่ยังกรุงปารีสและเจ้าหญิงยังได้เสด็จไปประทับกับประยูรญาติยังประเทศต่าง ๆ ทั่วทั้งทวีปยุโรป

อภิเษกสมรส[แก้]

เจ้าหญิงมารีนาทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรสในวันที่ 29 พฤศจิกายน ค.ศ. 1934 ณ มหาวิหารเวสต์มินส์เตอร์ กรุงลอนดอน กับเจ้าชายจอร์จ ดยุกแห่งเคนต์ ทั้งสองพระองค์มีพระโอรสและธิดาทั้งหมด 3 พระองค์คือ

ดยุกแห่งเคนต์สิ้นพระชนม์ในวันที่ 25 สิงหาคม ค.ศ. 1942 ด้วยอุบัติเหตุทางเครื่องบินที่อีเกิลส์ร็อค ใกล้เมืองดันบีธ มณฑลเคธเนส ประเทศสก็อตแลนด์ ขณะทรงปฏิบัติพระราชภารกิจให้กับกองทัพอากาศอังกฤษ

ปลายพระชนม์ชีพ[แก้]

หลังจากการสิ้นพระชนม์ของพระสวามี เจ้าหญิงก็ยังคงทรงเป็นสมาชิกพระองค์หนึ่งในพระราชวงศ์อังกฤษและปฏิบัติพระกรณียกิจที่เกี่ยวกับราชวงศ์และทางราชการมากมาย อีกทั้งยังทรงเป็นประธานสมาคม All England Lawn Tennis and Croquet Club แห่งเมืองวิมเบิลดันอยู่เป็นเวลานานอีกด้วย

ในเดือนมีนาคม ค.ศ. 1957 เมื่อประเทศกานา ซึ่งเป็นอาณานิคมของอังกฤษแห่งหนึ่งได้รับอิสรภาพจากประเทศอังกฤษ ดัชเชสแห่งเคนต์ก็ทรงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้แทนพระองค์สมเด็จพระบรมราชินีนาถไปในงานเลี้ยงฉลองวันประกาศอิสรภาพ และในอีก 50 ปีต่อมาในงานเลี้ยงฉลองครอบรอบ 50 ปีการได้รับเอกราชของประเทศกานาคงจะเป็นเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ดยุกแห่งเคนต์ พระโอรสที่จะทรงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้แทนพระองค์สมเด็จพระบรมราชินีนาถให้เสด็จมาในงานฉลองนี้

ก่อนการอภิเษกสมรสของดยุกแห่งเคนต์คนปัจจุบันกับแคทธารีน วอร์สเลย์ในช่วงเดือนมิถุนายน ค.ศ. 1961 เจ้าหญิงทรงประกาศว่าพระองค์ประสงค์จะดำรงพระอิสริยยศ เจ้าหญิงมารีนา ดัชเชสแห่งเคนต์ (HRH Princess Marina, Duchess of Kent) แทน สมเด็จเจ้าหญิงดัชเชสหม้ายแห่งเคนต์ (HRH The Dowager Duchess of Kent) ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงตามพระราชประเพณีที่ได้รับพระบรมราชานุญาตจากสมเด็จพระบรมราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในการอภิเษกสมรสเมื่อปี ค.ศ. 1934 ทำให้เจ้าหญิงมารีนาทรงเป็นดัชเชสแห่งเคนต์ เค้านท์เตสแห่งเซนต์แอนดรูวส์ และบารอนเนสดาวน์แพทริค อย่างไรก็ตาม พระองค์ก็ยังคงทรงเป็นเจ้าหญิงแห่งกรีซและเดนมาร์กตามพระราชสิทธิมาตั้งแต่ต้น และหลังจากการอภิเษกสมรสของพระโอรสองค์โต พระองค์ก็ได้ทรงเปลี่ยนกลับไปใช้พระอิสริยยศเดิมที่มีอยู่

เจ้าหญิงสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ค.ศ. 1968 ด้วยพระโรคเนื้องอกในสมอง ณ พระราชวังเคนซิงตัน กรุงลอนดอน ขณะมีพระชันษา 61 ปี

พระอิสริยยศ และ เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

พระอิสริยยศ[แก้]

ธรรมเนียมพระยศของ
เจ้าหญิงมารีนา ดัชเชสแห่งเคนต์
ตราประจำพระองค์
ธงประจำพระองค์
การทูลRoyal Highness (ฝ่าพระบาท)
การแทนตนYour Royal Highness (เกล้ากระหม่อม/เกล้ากระหม่อมฉัน)
การขานรับSir (กระหม่อม/เพคะ)
  • 13 ธันวาคม ค.ศ. 1906 – 29 พฤศจิกายน ค.ศ. 1934: เฮอร์รอยัสไฮนิส เจ้าหญิงมารีนาแห่งกรีซและเดนมาร์ก (Her Royal Highness Princess Marina of Greece and Denmark)
  • 29 พฤศจิกายน ค.ศ. 1934 – 8 มิถุนายน ค.ศ. 1961: เฮอร์รอยัลไฮนิส เจ้าหญิงดัชเชสแห่งเคนต์ (Her Royal Highness The Duchess of Kent)
  • 8 มิถุนายน ค.ศ. 1961 – 27 สิงหาคม ค.ศ. 1968: เฮอร์รอยัลไฮนิส เจ้าหญิงมารีนา ดัชเชสแห่งเคนต์ (Her Royal Highness Princess Marina, Duchess of Kent)

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

  • เครื่องราชอิสริยาภรณ์มงกุฎแห่งอินเดีย ชั้นที่ 1 (Companion of the Order of the Crown of India)
  • เครื่องราชอิสริยาภรณ์ราชวิกตอเรีย ชั้นที่ 1 (Dame Grand Cross of the Royal Victorian Order)
  • เครื่องราชอิสริยาภรณ์แห่งจักรวรรดิอังกฤษ ชั้นที่ 1 (Dame Grand Cross of the Order of the British Empire)
  • เครื่องราชอิสริยาภรณ์นักบุญจอห์นแห่งเยรูซาเล็ม ชั้นที่ 1 (Dame Grand Cross the Order of St. John of Jerusalem)