เจ้าหญิงช็องมย็อง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าหญิงช็องมย็อง
ประสูติ27 มิถุนายน ค.ศ. 1603
สิ้นพระชนม์8 กันยายน ค.ศ. 1685 (82 ปี 73 วัน)
พระสวามีฮงจูวอน
ราชวงศ์โชซ็อน
พระบิดาพระเจ้าซ็อนโจ
พระมารดาพระมเหสีอินมก ตระกูลคิม

องค์หญิงจองมยอง (เกาหลี: 정명공주,貞明公主 , 27 มิถุนายน ค.ศ. 1603 – 8 กันยายน ค.ศ. 1685) พระราชธิดาในพระเจ้าซอนโจ และสมเด็จพระราชินีอินม็อก ตระกูลคิม แห่งยอนอัน (ภายหลังองค์หญิงได้กลายเป็นต้นสายตระกูลของ พระนางฮอนคยอง (พระนางฮเยกย็อง) พระพันปีหลวง ตระกูลฮง แห่งพงซาน (헌경왕후 홍씨))

ประวัติ[แก้]

องค์หญิงชอง-มยอง หรือ จอง-มยอง ประสูติเมื่อวันที่ 19 เดือน 5 ตรงกับวันที่ 27 มิถุนายน ค.ศ. 1603 เป็นพระธิดาในพระเจ้าซอนโจ กษัตริย์องค์ที่ 14 แห่งโชซอน และพระราชินีอินมก สกุล คิม เมื่อเจริญชันษาได้ 20 ปี พระนางก็ได้อภิเษกกับ ฮงจูวอน ซึ่งมีอายุอ่อนกว่าพระนาง 3 ปี และได้เป็นราชบุตรเขยยองอันวี

องค์หญิงและฮงจูวอนมีบุตรด้วยกัน 8 คน บุตรคนที่ 2 ของพระนางชื่อว่า ฮง-มาน-ยง (ถือเป็นบุตรคนโต เพราะบุตรคนแรกเสียชีวิตไปตั้งแต่ยังเยาว์) ได้แต่งงานกับซงฮูหยินแห่งยอซาน มีบุตรด้วยกัน 5 คน ถือเป็นรุ่นหลานขององค์หญิงจองมยอง

โดยบุตรคนโตของฮงมานยงคือ ฮงจุงกี ได้แต่งงานมีบุตร 2 คน คือ ฮงซ็อกโบ และ ฮงฮยอนโบ ถึงตอนนี้เท่ากับว่าองค์หญิงจองมยองทรงมีลูก หลาน และเหลน มากมาย โดยปีที่ฮงฮยอนโบ เหลนคนโตของพระนางเกิดเป็นปีที่ฮงจูวอน สวามีของพระนางเสียชีวิตด้วยวัยรวม 67 ปี (นอกจากเหลนสองคนนี้แล้ว องค์หญิงยังมีหลานและเหลนอีกหลายคนที่เกิดจากลูกและหลานคนอื่นๆ)

ต่อมา ฮงฮยอนโบ ลูกคนเล็กของฮงจุงกี ได้แต่งงานกับหญิงสาวสกุล อิม และมีบุตรด้วยกัน 1 คน คือ ฮงพงฮัน (นอกจากฮงพงฮันแล้วยังมีบุตรกับภรรยาคนที่สองอีก 3 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ฮงนิมฮัน) ต่อมาฮงพงฮันได้แต่งงานกับลีฮูหยิน แห่ง ฮันซาน และมีบุตรด้วยกัน 7 คน หนึ่งในนั้นก็คือพระนางฮเยกยอง พระมารดาในพระเจ้าจองโจ กษัตริย์องค์ที่ 22 แห่งโชซอน

เท่ากับว่าฮงพงฮันคือลื่อขององค์หญิงจองมยอง และพระนางฮเยกยองเป็นทายาทรุ่นที่ 5 ขององค์หญิง

องค์หญิงชองมยองสิ้นพระชนม์เมื่อ ค.ศ.1685 สิริรวมพระชนม์มายุยืนยาวถืง 83 ปี โดยปีที่องค์หญิงสิ้นพระชนม์ตรงกับปีครองราชย์ที่ 11 ของพระเจ้าซุกจง กษัตริย์องค์ที่ 19 แห่งโชซอน เท่ากับว่าองค์หญิงทรงมีชีวิตผ่านมาถึง 6 แผ่นดิน คือ ซอนโจ ควางแฮ อินโจ ฮโยจง ฮยอนจง และซุกจง

พงศาวลี[แก้]

อ้างอิง[แก้]