เจ้าชายลูอี แฟร์ดีนันท์แห่งปรัสเซีย (ค.ศ. 1944–1977)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ลูอี แฟร์ดีนันท์
ประสูติ25 สิงหาคม ค.ศ. 1944(1944-08-25)
สวรรคต11 กรกฎาคม ค.ศ. 1977(1977-07-11) (32 ปี)
พระชายาเคาน์เตสโดนาทาแห่งแคชเทล-รูเดนฮุสเซน
พระนามเต็ม
ลูอี แฟร์ดีนันท์ อ็อสคาร์ คริสทีอัน
พระบุตรเจ้าชายกียอร์ก ฟรีดริช เจ้าชายแห่งปรัสเซีย
เจ้าหญิงซิซิลีแห่งปรัสเซีย
ราชวงศ์โฮเอินท์ซ็อลเลิร์น
พระบิดาเจ้าชายลูอี แฟร์ดีนันท์ เจ้าชายแห่งปรัสเซีย
พระมารดาแกรนด์ดัชเชสคิรา คิริลลอฟนาแห่งรัสเซีย

เจ้าชายลูอี แฟร์ดีนันท์ อ็อสคาร์ คริสทีอัน เจ้าชายแห่งปรัสเซีย (เยอรมัน: Louis Ferdinand Oskar Christian Prinz von Preußen) หรือนิยมเรียกว่า เจ้าชายลูอี แฟร์ดีนันท์ที่ 2 (Louis Ferdinand II) เป็นพระโอรสของเจ้าชายลูอี แฟร์ดีนันท์ เจ้าชายแห่งปรัสเซีย ทำให้มีศักดิ์เป็นพระราชปนัดดา(เหลน)ในจักรพรรดิวิลเฮ็ล์มที่ 2 แห่งเยอรมนี

พระประวัติ[แก้]

เจ้าชายลูอี แฟร์ดีนันท์แห่งปรัสเซีย ประสูติเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ค.ศ. 1944 เป็นพระโอรสใน เจ้าชายลูอี แฟร์ดีนันท์ เจ้าชายแห่งปรัสเซีย และ แกรนด์ดัชเชสคิรา คิริลลอฟนาแห่งรัสเซีย พระองค์เป็นพระนัดดาใน เจ้าชายวิลเฮล์ม มกุฎราชกุมารแห่งปรัสเซีย และเป็นพระราชปนัดดาใน จักรพรรดิวิลเฮล์มที่ 2 แห่งเยอรมนี โดยทรงมีพระนามลำลองในพระประยูรญาติว่า ลูลู่ ในปี ค.ศ. 1967 อาสาเข้ารับราชการในกองทัพเยอรมันตะวันตก ( Bundeswehr ) โดยมีเป้าหมายเพื่อเป็นเจ้าหน้าที่สำรอง ในปี ค.ศ. 1972 ทรงเริ่มฝึกงานที่ธนาคารและยังคงรับราชการทางทหาร

เสกสมรส[แก้]

พระองค์ทรงเสกสมรสกับ เคาน์เตสโดนาทาแห่งแคชเทล-รูเดนฮุสเซน เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม ค.ศ. 1975 โดยมีพระบุตร 2 พระองค์ดังนี้

  1. เกออร์ค ฟรีดริช เจ้าชายแห่งปรัสเซีย
  2. เจ้าหญิงเซซิลีแห่งปรัสเซีย

ต่อมาทั้ง 2 ทรงหย่าขาดจากการ พระชายาได้เสกสมรสใหม่กับ ดยุกฟรีดริช ออกัสแห่งโอลเดนบูร์ก ซึ่งพระสวามีใหม่ของอีตพระชายาของพระองค์ทรงเคยเป็นอดีตพระสวามีใน เจ้าหญิงมารี ซิซิลแห่งปรัสเซีย พระเชษฐภคินีในพระองค์นั่นเอง และพระองค์ไม่เสกสมรสใหม่

สิ้นพระชนม์[แก้]

ในปี ค.ศ. 1977 พระองค์ทรงมีส่วนเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุร้ายแรงระหว่างการซ้อมรบทางทหารเมื่อพระองค์ทรงถูกตรึงระหว่างรถสองคัน แม้ว่าขาของพระองค์ด้วนจากอุบัติเหตุ ต่อมาหลายสัปดาห์พระองค์ทรงทรมานกับการบาดเจ็บและสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม ค.ศ. 1977 ในเบรเมิน ขณะมีพระชันษา 32 ปี พระโอรสและพระธิดาของพระองค์นั้นได้ไปประทับอยู่กับ เจ้าชายลูอี แฟร์ดีนันท์ เจ้าชายแห่งปรัสเซีย พระบิดา และตำแหน่ง เจ้าชายพระประมุชแห่งปรัสเซีย จึงตกไปเป็นของพระโอรส คือ เจ้าชายกียอร์ก ฟรีดริช เจ้าชายแห่งปรัสเซีย เมื่อพระบิดาของพระองค์สิ้นพระชนม์ในปี ค.ศ. 1994