เจียงซือ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชุดขุนนางสมัยราชวงศ์ชิง

เจียงชือ (จีนตัวย่อ: ; จีนตัวเต็ม: 僵屍; พินอิน: jiāngshī, เวด-ไจลส์: jiangshi, แปลว่า "ศพแข็ง") เป็นผีจำพวกแวมไพร์หรือซอมบี้ตามความเชื่อของจีน

เจียงชือ ปรากฏในวัฒนธรรมร่วมสมัยหลายประการ เช่น ภาพยนตร์ชุด Mr. Vampire (ผีกัดอย่ากัดตอบ) ซึ่งมีด้วยกันทั้งหมด 5 ภาค หรือในวิดีโอเกมต่าง ๆ เช่น เรเง็งโดชิ (หรือที่ชาวไทยเรียกในสมัยก่อนคือเปาเปา ผีเพื่อนซี้)[1] โดยมักปรากฏในเครื่องแต่งกายชุดขุนนางยุคราชวงศ์ชิง[2] หรือตัวละครในการ์ตูนญี่ปุ่นชุด ดราก้อนบอล ชื่อ เจาสึ (ญี่ปุ่น: 餃子) ก็ดัดแปลงมาจากเจียงซือ

เจียงชือ เชื่อว่าเป็นแวมไพร์ที่อาศัยนอนหลับอยู่ในโลงศพหรือถ้ำในเวลากลางวัน และในเวลากลางคืนจะออกหากินด้วยการดูดเลือดของมนุษย์หรือสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ด้วยการกระโดด เจียงซือมีผิวที่ขาวซีดและมีขนยาว ซึ่งเกิดจากเชื้อรา ที่เจริญเติบโตบนร่างกาย[3] แต่ถ้าเจียงชือกระโดดข้ามกระสอบข้าว จะก้มลงนับเมล็ดข้าวทุกเมล็ด ซึ่งวิธีป้องกันเจียงซือ บางครั้งจะใช้การโปรยเมล็ดพืชหรือข้าวไว้ตามทางเดินหรือหลังคาบ้าน เพื่อถ่วงเวลาให้เจียงซือนับเมล็ดข้าวจนถึงเช้า[4] ซึ่งวิธีการเช่นนี้ก็เป็นวิธีเดียวกันกับการป้องกันแวมไพร์ของยุโรป[5]

แท้จริงแล้ว เจียงชือ เป็นความเชื่อในทางไสยศาสตร์ของลัทธิเต๋าหรือเหมาซาน ชาวจีนมีความเชื่อว่า เมื่อมีผู้ตายลง ศพจะต้องถูกฝังในบ้านเกิด ในสมัยโบราณการคมนาคมเป็นไปอย่างลำบาก นักบวชในลัทธิเหมาซาน จึงทำพิธีปลุกศพให้ลุกขึ้นมากระโดดตามตัวเป็นขบวน โดยมีการการสั่นกระดิ่งเป็นเครื่องให้จังหวะ ซึ่งถือว่าเป็นพิธีลับห้ามให้ผู้คนทั่วไปเห็น[6] ซึ่งวิธีการเช่นนี้เป็นที่นิยมกระทำในเขตปกครองตนเองชนชาติถูเจีย-ม้ง เซียงซี (อยู่ทางทิศตะวันตกของมณฑลหูหนาน) เรียกว่า 湘西趕屍 (พินอิน: Xiangxi ganshi, แปลว่า "การขนศพในเซียงซี")[7][8] ถือเป็นคำบอกเล่าหรือความเชื่อประการหนึ่งในท้องถิ่น[9]

ในหนังสือที่แต่งจากการคำบอกเล่านี้ ชื่อ The Corpse Walker ของเหลียว ยี่วู่ ระบุว่า พิธีนี้จะกระทำกัน 2 คน โดยผู้กระทำจะสวมเสื้อคลุมตัวใหญ่ที่คลุมตัวไว้ทั้งหมด และแต่งตัวศพด้วยชุดคลุมสีขาวและคลุมศีรษะด้วยผ้าคลุม พร้อมกับใช้โคมไฟเป็นเครื่องนำทาง ขณะที่ออกเดินจะร้องบอกเตือนอยู่เป็นระยะ ๆ ว่า ให้ระวังอุปสรรคต่าง ๆ ที่อยู่ข้างหน้า ซึ่งพิธีนี้จะกระทำกันในเวลากลางคืนเพื่อหลีกเลี่ยงการมีผู้พบเห็นและสภาพอากาศที่เย็นเหมาะกับการกระทำ ซึ่งศพของผู้ตายจะมองไม่เห็นผู้นำทางเนื่องจากถูกปิดบังไว้ด้วยเสื้อคลุม[10]

อย่างไรก็ตาม มีผู้แย้งว่า แท้จริงแล้วเรื่องเจียงซือหรือพิธีขนศพนี้เป็นเพียงเรื่องแต่งขึ้นมาของขบวนการขนย้ายหรือลักลอบขโมยศพแบบผิดกฎหมาย[11] ซึ่งเป็นไปได้ว่าการที่เห็นเป็นศพกระโดดเป็นขบวน คือ การที่มัดศพกับท่อนไม้ไผ่ต่อ ๆ กัน หรือแบกขึ้นหลัง[12]

นอกจากนี้แล้ว ในหมู่บ้านในชนบทที่ห่างไกลของอินโดนีเซีย มีประเพณีการฝังศพที่เชื่อว่า จะให้ผู้ตายเดินกลับมาฝังศพตัวเองในบ้านเกิด หากเป็นกรณีที่ผู้ตาย เสียชีวิตในที่ห่างไกลจากบ้านเกิด จะทำการฝังไปก่อน เมื่อผ่านไปหลายปี ญาติ ๆ จะขุดศพขึ้นมาแต่งตัวให้เหมือนยังมีชีวิตอยู่ ไม่มีการคลุมหน้าศพ และทำพิธีปลุกให้ศพเดินกลับบ้านเอง โดยเลือกเส้นทางที่เงียบที่สุด มีข้อห้าม คือ ห้ามแห่หรืออุ้มศพเป็นอันขาด หากใครไม่ปฏิบัติตามก็จะเจ็บป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ทำพิธีกรรมนี้ บอกว่าแท้จริงแล้ว ก็เป็นญาติของผู้ตายนั้นเป็นผู้อุ้มศพเอง[13]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ย้อนวันวาน 5 เกมระดับตำนานยุค 90's ที่ทุกคนคิดถึง ฉบับล่าสุด 2021". LetsGoStart. 2021. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2023-07-12. สืบค้นเมื่อ 2023-07-12.
  2. Mr.vampire - ผีกัดอย่ากัดตอบ ภาค1[ลิงก์เสีย]
  3. de Groot, J.J.M.. The Religious System of China. Leyden: E.J. Brill. OCLC 7022203
  4. Jaramillo Londoño, Agustín (1986) [1967]. Testamento del paisa (7th ed.). Medellín: Susaeta Ediciones. ISBN 958-95125-0-X. (สเปน)
  5. "แวมไพร์". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-10-16. สืบค้นเมื่อ 2015-06-05.
  6. Hopping Ghost (Chinese Vampire)
  7. [http://www.zaobao.com/special/newspapers/2004/10/others221004.html 湘西赶尸骗局被揭穿 ]
  8. ["湘西"赶尸匠"后人揭秘真相 (图)". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-01-09. สืบค้นเมื่อ 2011-09-30. 湘西“赶尸匠”后人揭秘真相 (图) ]
  9. "NOWnews【大陸新聞】神秘檔案/湘西趕屍?苗族法師露一手記者目瞪口呆 (จีน)". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-05-09. สืบค้นเมื่อ 2011-09-30.
  10. Yiwu Liao, The corpse walker : real life stories, China from the bottom up New York : Pantheon Books, 2008.
  11. 「湘西趕屍」說法和其真偽 (จีน)
  12. 駭人聽聞的湘西“趕屍” เก็บถาวร 2009-04-06 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  13. ผวา! น่ากลัวเกิน ปลุกศพให้เดินกลับบ้านเอง...บรื๋อ[ลิงก์เสีย]