เครื่องมือ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กล่องเครื่องมือสมัยใหม่

เครื่องมือ คือสิ่งของสำหรับการใช้ในการงาน แม้ว่าสัตว์จะใช้เครื่องมืออย่างง่ายได้ แต่มีเพียงมนุษย์เท่านั้นที่สามารถใช้อุปกรณ์ประดิษฐ์เป็นอุปกรณ์ได้ โดยมนุษย์ได้ใช้เครื่องมือทำจากหินมานานหลายพันปีแล้ว แต่ละเครื่องมือก็ใช้ในวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน

นักมานุษยวิทยาเชื่อว่า การใช้เครื่องมือถือเป็นบันไดขั้นแรกของวิวัฒนาการของมนุษย์[1] เพราะทั้งมนุษย์และชิมแปนซีป่าต่างก็ใช้เครื่องมือ จึงอนุมานได้ว่า การใช้เครื่องมือในยุคแรก ๆ เกิดขึ้นก่อนที่ทั้งสองสปีชีส์จะแยกออกจากกัน[2] เครื่องมือยุคแรกอาจจะทำสิ่งที่เน่าเปื่อยได้อย่างเช่น กิ่งไม้ หรือ ประกอบด้วยหินที่ยังที่ยังไม่ได้ดัดแปลง ที่ยังไม่แตกต่างจากหินอื่น ๆ ที่จะเป็นเครื่องมือได้

อ้างอิง[แก้]

  1. Sam Lilley, Men, Machines and History: The Story of Tools and Machines in Relation to Social Progress, 1948 Cobbett Press.
  2. Whiten, A., J. Goodall, W.C. McGrew, T. Nishida, V. Reynolds, Y. Sugiyama, C.E.G. Tutin, R.W. Wrangham, and C. Boesch. 1999. Cultures in Chimpanzees. Nature 399:682—85. Panger, M.A., A.S. Brooks, B.G. Richmond, and B. Wood. 2002. Older than the Oldowan? Rethinking the emergence of hominin tool use. Evolutionary Anthropology: Issues, News, and Reviews 11:235–45.