ฮันเซลกับเกรเทล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แม่มดต้อนรับฮันเซลกับเกรเทลเข้ากระท่อม ภาพวาดโดยอาร์เทอร์ แร็กแฮม, ค.ศ. 1909

"ฮันเซลกับเกรเทล" (อังกฤษ: Hansel and Gretel; เยอรมัน: Hänsel und Gretel)[a] เป็นเทพนิยายเยอรมันที่รวบรวมโดยพี่น้องตระกูลกริมม์และตีพิมพ์ในเทพนิยายพี่น้องกริมม์ (KHM 15) เมื่อ ค.ศ. 1812[1][2]

ฮันเซลกับเกรเทลเป็นพี่น้องที่ถูกทอดทิ้งในป่าและตกอยู่ในน้ำมือของแม่มดที่อาศัยอยู่ในบ้านขนมปังขิง เค้ก และลูกกวาด แม่มดผู้มีความตั้งใจกินเนื้อคน ตั้งใจทำให้ฮันเซลอ้วนก่อนจะกินเขา อย่างไรก็ตาม เกรเทลช่วยฮันเซลด้วยการผลักแม่มดลงในเตาอบ ซึ่งฆ่าตัวเธอเอง และหลบหนีไปพร้อมกับสมบัติของแม่มด[3]

"ฮันเซลกับเกรเทล"ที่มีฉากในเยอรมนีสมัยกลางถูกนำไปดัดแปลงเป็นสื่อหลายประเภท เช่น อุปรากรแฮนเซิลอุนด์เกรเทิล โดยเอนเกลแบร์ท ฮุมเปอร์ดินค์ ที่จัดแสดงครั้งแรกใน ค.ศ. 1893[4][5]

เนื้อเรื่อง[แก้]

เรื่องราวเกิดในช่วงยุคกลางของเยอรมนี ฮันเซลกับเกรเทลเป็นลูกของช่างตัดไม้ที่ยากจน เมื่อเกิดวิกฤติการณ์ขาดแคลนอาหารทั่วแผ่นดินภรรยาของช่างตัดไม้ (แม่เลี้ยงฮันเซลกับเกรเทล) คิดว่าจะตัดสินใจพาเด็กๆเข้าไปทิ้งไว้ในป่าเพื่อที่เธอและสามีจะไม่อดตาย แต่คนตัดไม้ไม่เห็นด้วย แต่ก็ยอมจำนนต่อแผนการของภรรยา พวกเขาไม่รู้ตัวว่าฮันเซลกับเกรเทลได้ยินพวกเขาพูดทั้งหมด หลังจากที่พ่อแม่เข้านอนฮันเซลก็ย่องออกจากบ้านและรวบรวมก้อนกรวดสีขาวให้ได้มากที่สุดแล้วกลับไปที่ห้องของเขาเพื่อรับรองเกรเทลว่าพระเจ้าจะไม่ละทิ้งพวกเขา

วันรุ่งขึ้นพ่อพาฮันเซลกับเกรเทลเดินลึกเข้าไปในป่าและฮันเซลก็วางก้อนกรวดสีขาว พ่อของพวกเขาจุดไฟให้ฮันเซลกับเกรเทลเข้าไปในป่าแล้วไปเก็บฟืนมากขึ้น หลังจากผ่านไปครู่หนึ่งเด็กๆก็ตระหนักว่าพ่อของพวกเขาจะไม่กลับมารับ เกรเทลร้องไห้ แต่ฮันเซลบอกว่าทุกอย่างเรียบร้อยดี หลังจากตกค่ำพวกเขาเดินตามก้อนกรวดเงาของเขากลับไปที่บ้านถึงตอนเช้า พ่อของพวกเขามีความสุขมากและพาพวกเขากลับมาในขณะที่เขาอารมณ์เสียมากเกี่ยวกับการปล่อยพวกเขาในป่า หลังจากนั้นไม่นานความอดอยากก็หนักขึ้นแม่เลี้ยงก็ยืนยันว่าพวกเขาควรพาเด็ก ๆ กลับไปทิ้งที่ป่า คราวนี้เธอล็อกประตูห้องของพวกเขาเพื่อให้ฮันเซลไม่สามารถรวบรวมก้อนกรวดได้ ฮันเซลจึงใช้เศษขนมปังชิ้นเล็กๆที่พ่อแม่ของเขาให้โรยไปตามทางกลับบ้าน แต่น่าเสียดายที่นกกินไปหมดแล้วและพวกเขาไม่สามารถหาทางกลับบ้านได้ หลังจากค้นหาที่นอนมานานพวกเขามาพบกับบ้านในป่าที่ทำจากขนมปังเค้กและน้ำตาล เมื่อพบพวกเขากินบ้านขนมพวกนั้นเนื่องจากพวกเขาหิวมาก ในขณะที่พวกเขากำลังกินแม่มดออกมาและเชิญชวนพวกเขาเข้าไปข้างในบ้าน ให้อาหารเด็กๆกินและแกล้งทำเป็นหญิงชราที่ใจดีและเป็นมิตร หลังจากให้อาหารพวกเขาเธอจับเด็กๆไว้ในบ้านของเธอและใช้พวกเขาทำงานบ้านสารพัด ในแต่ละวันนั้นแม่มดจะให้ฮันเซลกับเกรเซลกินอาหารเยอะๆเพื่อให้พวกเขาตัวอ้วน แม่มดจะได้กินเด็กๆอย่างอร่อย

อยู่มาวันหนึ่งแม่มดตัดสินใจว่าถึงเวลาที่จะกินพวกเขา เธอจึงให้เกรเทลจุดไฟเตาอบและเติมน้ำสำหรับต้มพี่ชายของเธอ แม่มดขอให้เกรเทลกระโดดขึ้นไปในเตาอบเพื่อให้แน่ใจว่ามันร้อนพอที่จะอบขนมปัง เกรเทลรู้สึกถึงเจตนาของแม่มดเธอจึงทำเป็นไม่เข้าใจ แม่มดกระโดดเข้าไปในเตาอบเพื่อแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่เธอต้องการและเกรเทลผลักประตูปิดให้แม่มดตายในนั้น เกรเทลปล่อยฮันเซลออกจากกรงขังและทั้งคู่ก็ได้ค้นพบแจกันใหญ่ที่เต็มไปด้วยสมบัติและอัญมณี นำเครื่องประดับไปใส่ในเสื้อผ้าและวิ่งหนีออกเดินทางกลับบ้าน เมื่อพวกเขามาถึงบ้านพบว่าแม่เลี้ยงของพวกเขาเสียชีวิตแล้วอย่างไม่ทราบสาเหตุและพ่อของพวกเขาบอกว่าเขาไม่ได้มีความสุขเลยตั้งแต่พวกเขาออกจากบ้านไป ฮันเซล เกรเทลและพ่อใช้ชีวิตอย่างมีความสุขพร้อมกับความไม่ลำบากอีกต่อไปเพราะสมบัติที่ได้มาจากแม่มด

หมายเหตุ[แก้]

  1. ในภาษาเยอรมัน ชื่อนี้เป็นรูปย่อของ Johannes (จอห์น) กับ Margarete (มาร์กาเรต)

อ้างอิง[แก้]

  1. Wanning Harries 2000, p. 225.
  2. Ashliman, D. L. (2011). "Hansel and Gretel". University of Pittsburgh.
  3. Zipes 2013, p. 121.
  4. Opie & Opie 1974, p. 236.
  5. Wanning Harries 2000, p. 227.

บรรณานุกรม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

แม่แบบ:Project Gutenburg