อัน จื้อเจี๋ย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

อัน จื้อเจี๋ย (อังกฤษ: Andy On, Andy On Chi Kit; จีนตัวเต็ม: 安志傑; จีนตัวย่อ: 安志杰; พินอิน: Ān Zhìjié) นักแสดงแอ๊คชั่นฮ่องกง สัญชาติอเมริกัน

อัน จื้อเจี๋ย เกิดเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม ค.ศ. 1976 ที่เมืองพรอวิเดนซ์ รัฐโรดไอแลนด์ สหรัฐอเมริกา จบประถมศึกษาตอนปลาย มีชื่อเสียงขึ้นมาจากการรับบทพระเอกในเรื่อง Black Mask 2: City of Masks ในปี ค.ศ. 2002 จากการกำกับของฉีเคอะ ซึ่งบทนี้ในภาคแรกเคยรับบทโดย หลี่ เหลียนเจี๋ย

ต่อจากนั้นจึงได้แสดงในหลายต่อหลายเรื่อง โดยมากเป็นตัวประกอบหรือตัวร้าย เช่น New Police Story ในปี ค.ศ. 2004 คู่กับเฉินหลง โดยไปฝึกกังฟูที่วัดเส้าหลิน รวมถึงศิลปะการต่อสู้อย่างอื่นด้วย เช่น มวยไทย จากบิลลี่ โจว อดีตแชมป์คิกบ็อกซิ่ง

ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา อัน จื้อเจี๋ย มีผลงานหลายต่อหลายเรื่อง อาทิ Three Kingdoms: Resurrection of the Dragon ในปี ค.ศ. 2008 ในบท เตงจี๋, True Legend ในปี ค.ศ. 2010 ในบท หยวนลี่, ในปี ค.ศ. 2011 ทั้งเรื่อง The Lost Bladesman ในบท ขงสิ้ว, White Vengeance ในบท หานซิน และ The Viral Factor ในปี ค.ศ. 2012 ในบท ฌอน เป็นต้น

ชีวิตส่วนตัว คบหากับ เซียะ ถิงถิง นางแบบและนักแสดงสาว น้องสาวของเซียะ ถิงฟง และบุตรสาวของอดีตนักแสดงเซียะ เสียน โดยมีแผนจะแต่งงานกันในเร็ว ๆ นี้[1][2][3]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

อัน จื้อเจี๋ย ที่อินเทอร์เน็ตมูวีเดตาเบส

เว็บไซต์ส่วนตัว (อังกฤษ)