หม่อมเจ้าอากาศดำเกิง รพีพัฒน์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หม่อมเจ้าอากาศดำเกิง รพีพัฒน์
หม่อมเจ้า ชั้น 5
ประสูติ12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2447
จังหวัดพระนคร ประเทศสยาม
สิ้นชีพตักษัย18 พฤษภาคม พ.ศ. 2475 (27 ปี)
ฮ่องกงของบริเตน จักรวรรดิบริติช ประเทศจีน
ราชสกุลรพีพัฒน์
ราชวงศ์จักรี
พระบิดาพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์
พระมารดาหม่อมอ่อน รพีพัฒน์ ณ อยุธยา
ศาสนาพุทธ

หม่อมเจ้าอากาศดำเกิง รพีพัฒน์ (12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2447 – 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2475) หรือเป็นที่รู้จักในนามปากกา วรเศวต[1] เป็นพระโอรสในพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์[2] ประสูติแต่หม่อมอ่อน รพีพัฒน์ ณ อยุธยา มีโสทรภราดาและโสทรภคินี 10 องค์

พระราชประวัติ[แก้]

หม่อมเจ้าอากาศดำเกิงทรงศึกษาชั้นต้นจากโรงเรียนอัสสัมชัญ และศึกษาต่อชั้นมัธยม 4 ที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ แต่สอบตกชั้นมัธยม 7 จึงทรงออกจากโรงเรียน เสด็จไปศึกษาต่อวิชากฎหมายที่สำนักมิดเดิ้ลเทมเปิ้ล กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ แต่ด้วยความที่ไม่โปรดในเรื่องกฎหมาย จึงทรงคลุกคลีอยู่กับหมู่นักหนังสือพิมพ์อังกฤษ จนล้มเหลวในเรื่องการศึกษา แต่โชคดีที่ได้รับพระราชทานทุนจากพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้ไปศึกษาวิชาการต่างประเทศ ที่เมืองจอร์จทาวน์ สหรัฐ แต่ประชวรหนักทำให้ต้องเสด็จกลับประเทศไทย

หม่อมเจ้าอากาศดำเกิงทรงเข้ารับราชการในกรมไปรษณีย์โทรเลข และกรมสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย ทรงสนทัยในการประพันธ์มาตั้งแต่ครั้งศึกษาอยู่ที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ โดยทรงร่วมกับกุหลาบ สายประดิษฐ์ ทำหนังสือในห้องเรียน เมื่อมาทำงานที่กรมสาธารณสุข ได้นิพนธ์นวนิยายเรื่องแรก คือ "ละครแห่งชีวิต" โดยสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต เสนาบดีกระทรวงมหาดไทย ได้ประทานเงินทุนในการจัดพิมพ์ เมื่อปี พ.ศ. 2472 แม้ว่าจะมีราคาสูงถึงเล่มละ 3.50 บาท แต่ปรากฏว่าขายหมดทั้ง 2,000 เล่ม จนต้องมีการพิมพ์ครั้งที่สอง

ในปี พ.ศ. 2473 หม่อมเจ้าอากาศดำเกิงนิพนธ์เรื่อง ผิวเหลืองหรือผิวขาว (ต่อมาใช้ชื่อ “ผิวเหลืองผิวขาว”) และตามมาด้วย รวมเรื่องสั้น วิมานทลาย กับครอบจักรวาล

หม่อมเจ้าอากาศดำเกิงทรงประสบความผิดหวังในเรื่องความรักและชีวิต เนื่องจากฐานะทางเศรษฐกิจตกต่ำ จึงเสด็จหนีไปฮ่องกงในปลายเดือนมกราคม ปี พ.ศ. 2474 ดำรงชนม์ชีพด้วยการเขียนบทความลงพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ฮ่องกง

หม่อมเจ้าอากาศดำเกิง รพีพัฒน์ สิ้นชีพิตักษัย เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2475 สิริชันษา 27 ปี ตามเอกสารฮ่องกงระบุว่าด้วยไข้มาลาเรีย แต่มีผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า เป็นการเปิดแก๊สปลงชนม์

ผลงาน[แก้]

นวนิยาย[แก้]

รวมเรื่องสั้นขนาดยาว[แก้]

  • วิมานทลาย
  • ครอบจักรวาล

เรื่องสั้นอื่น ๆ[แก้]

  • ดาราคู่ชีพ
  • โชคมนุษย์
  • อำนาจกฎธรรมดา
  • เรื่องชีวิตที่ 1
  • เรื่องชีวิตที่ 2

เรื่องแปล[แก้]

  • เอนีวา ซองครัวต์

พงศาวลี[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. หม่อมเจ้าอากาศดำเกิง รพีพัฒน์ นักเขียนไทย ชีวิตและงาน
  2. "หยดหมึก ปากกา กาลเวลา 4 นักเขียนไทย". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-11-03. สืบค้นเมื่อ 2011-07-14.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]