หน่วยแพทย์ติดปีก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หน่วยแพทย์ติดปีก
ญี่ปุ่นコード・ブルー -ドクターヘリ緊急救命-
แสดงนำโทโมฮิสะ ยามาชิตะ
ยูอิ อารางากิ
เอริกะ โทดะ
ดนตรีแก่นเรื่องปิดHANABI (Mr.Children)
ประเทศแหล่งกำเนิดญี่ปุ่น
ภาษาต้นฉบับญี่ปุ่น
จำนวนตอน11
ออกอากาศ
เครือข่ายFuji TV
ออกอากาศ3 กรกฎาคม ค.ศ. 2008 (2008-07-03) –
11 กันยายน ค.ศ. 2008 (2008-09-11)

Code Blue[แก้]

ดำเนินเรื่องโดยมีฉากหลังเป็นศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินที่เรียกว่า "ด็อกเตอร์เฮลิ" (มาจากคำว่า "ด็อกเตอร์ = แพทย์ และคำว่า "เฮลิคอปเตอร์") ที่ทำหน้าที่ช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน หรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ จำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน โดยมีแพทย์ฉุกเฉินที่มากับเฮลิคอปเตอร์เข้าตรวจอาการขั้นต้น และทำการปฐมพยาบาล ก่อนเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเหล่านั้นไปโรงพยาบาลโดยเฮลิคอปเตอร์ ตัวเอกของเรื่องเป็นเหล่าแพทย์ฝึกหัดผู้มีความใฝ่ฝันและมุ่งมั่นจะผ่านการทดสอบ เพื่อสักวันหนึ่งตนจะได้ขึ้นบินบนเฮลิคอปเตอร์ลำนั้น และไปช่วยผู้ป่วยฉุกเฉิน ณ ที่เกิดเหตุ

เนื้อเรื่อง[แก้]

แพทย์ฝึกหัด 4 คนที่มีภูมิหลังและมาจากสถาบันต่างๆ กัน ต้องเข้ามาอยู่ร่วมกันเพื่อรับการฝึกเป็นแพทย์ประจำศูนย์การแพทย์ฉุกเฉิน "ด็อกเตอร์เฮลิ" ของโรงพยาบาลแห่งมหาวิทยาลัยโชโย ทั้งหมดต้องแสดงฝีมือแข่งขันกัน เพื่อพิสูจน์ตนเองให้ได้ว่า มีความสามารถมากพอที่จะขึ้นบินไปพร้อมกับเฮลิคอปเตอร์ เพื่อช่วยเหลือบรรดาผู้ป่วยฉุกเฉินที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

พวกเขาเชื่อว่าการได้รับคัดเลือกบรรจุเข้าหน่วย "ด็อกเตอร์เฮลิ" นอกจากจะเป็นการได้รับการยอมรับในฝีมือของตนแล้ว ยังเป็นโอกาสดีที่แพทย์คนนั้นจะได้สั่งสมประสบการณ์ต่างๆ ที่แพทย์ทั่วไป ยากที่จะได้พบเจอจากการรักษาผู้ป่วยธรรมดา อย่างไรก็ตามการรักษาพยาบาลผู้ป่วยฉุกเฉิน ณ สถานที่เกิดเหตุ การรักษานอกสถานที่ ในสถานการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวย ความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ อุปกรณ์การแพทย์ที่ไม่ครบถ้วนเหมือนในโรงพยาบาล ความตึงเครียดทึ่ต้องพบเจอและรับมือกับสถานการณ์เฉพาะหน้า ก็เป็นความท้าทายที่เหล่าแพทย์ฝึกหัดเหล่านั้นจะต้องฝ่าฟันไปให้ได้ โดยมีชีวิตและความปลอดภัยของผู้ป่วยเป็นเดิมพัน

ตัวละคร[แก้]

แพทย์ฝึกหัด[แก้]

  • โคซาคุ ไอซาวะ - โทโมฮิสะ ยามาชิตะ แพทย์ฝึกหัด มีความมั่นใจในฝืมือการรักษา และเชื่อมั่นในการตัดสินใจของตนเองเป็นอย่างมาก สามารถทำการรักษาอาการบาดเจ็บของคนไข้ที่มีอาการสาหัสได้ ณ ที่เกิดเหตุ ภูมิหลังเป็นเด็กกำพร้า เติบโตมาโดยการเลี้ยงดูส่งเสียของยาย
  • เมกุมิ ชิราอิชิ - ยูอิ อารางากิ แพทย์ฝึกหัด ลูกสาวนายแพทย์ซึ่งเป็นศาสตราจารย์ชื่อดัง มีความมุ่งมั่นที่จะศึกษาระบบการดำเนินการของศูนย์การแพทย์ฉุกเฉิน "ด็อกเตอร์เฮลิ" เพื่อนำกลับไปใช้ที่บ้านเกิด มีความหวาดกลัวว่าตนเองจะทำการรักษาผิดพลาด
  • มิโฮโกะ ฮิยามะ - เอริกะ โทดะ แพทย์ฝึกหัด มีความมั่นใจในตนเองสูง มองแพทย์ฝึกหัดทุกคนเป็นคู่แข่ง ในตอนหลังเป็นผู้ให้กำลังใจชิราอิชิ ไม่ให้ลาออก
  • คาสึโอะ ฟูจิคาวะ - โยสุเกะ อาซาริ แพทย์ฝึกหัด ถูกมองว่าฝีมือด้อยกว่าแพทย์ฝึกหัดคนอื่นๆ แทบจะไม่ได้ขึ้นบินกับเฮลิคอปเตอร์เลย เป็นแพทย์ฝึกหัดที่ผู้ป่วยชอบพูดคุยด้วยมากที่สุด

แพทย์และพยาบาลประจำหน่วย "ด็อกเตอร์เฮลิ"[แก้]

  • ฮารุกะ ซาเอะจิมะ - มานามิ ฮิกะ พยาบาลประจำหน่วย "ด็อกเตอร์เฮลิ"
  • ทาดาชิ โมริโมโตะ - มาซาโนบุ คะสึมุระ แพทย์ประจำหน่วย "ด็อกเตอร์เฮลิ"
  • คันนะ มิตซุย - เรียว แพทย์ประจำหน่วย "ด็อกเตอร์เฮลิ" มีอดีตเกี่ยวกับการรักษาที่ผิดพลาด ที่ส่งผลถึงชีวิตของผู้ป่วย
  • ชูจิ คุโรดะ - โทชิโร่ ยะนางิบะ แพทย์ประจำหน่วย "ด็อกเตอร์เฮลิ" เป็นแพทย์ศัลยกรรมอันดับหนึ่งของแผนก เป็นผู้รับผิดชอบการสอนเหล่าแพทย์ฝึกหัด และตัดสินใจว่าจะให้แพทย์ฝึกหัดคนใดไปกับเฮลิคอปเตอร์ในแต่ละครั้ง
  • โยชิอากิ ทาโดโคโระ - คิโยชิ โคะดะมะ ผู้อำนวยการศูนย์การแพทย์ฉุกเฉิน "ด็อกเตอร์เฮลิ"

ชื่อตอนและอัตราความนิยมในการชม (ในประเทศญี่ปุ่น ณ วันที่มีการออกอากาศ)[แก้]

ตอน
วันที่ฉาย
ชื่อตอน
ชื่อตอน (ภาษาญี่ปุ่น)
อัตราความนิยม
ตอนที่ 1 2008.07.03 KetsuDan 決断 21.2%
ตอนที่ 2 2008.07.10 Sekimu 責務 16.2%
ตอนที่ 3 2008.07.17 Kyuuhen 急変 16.0%
ตอนที่ 4 2008.07.24 Haha No Ai 母の愛 13.2%
ตอนที่ 5 2008.07.31 Kako 過去 15.7%
ตอนที่ 6 2008.08.07 Mushou No Ai 無償の愛 15.6%
ตอนที่ 7 2008.08.14 Kokuhaku 告白 10.8%
ตอนที่ 8 2008.08.21 Sakerarenu KetsuDan 避けられぬ決断 13.4%
ตอนที่ 9 2008.08.28 Kowareta Kizuna 壊れた絆 15.8%
ตอนที่ 10 2008.09.04 Yureru Kokoro 揺れる心 14.9%
ตอนที่ 11 (สุดท้าย) 2008.09.11 Sei to Shi 生と死 19.5%
เฉลี่ย - - - ประมาณ 15.9%

Code Blue SP[แก้]

หน่วยแพทย์ติดปีก
(ญี่ปุ่น: コード・ブルー -ドクターヘリ緊急救命- SP)
แสดงนำโทโมฮิสะ ยามาชิตะ
ยูอิ อารางากิ
เอริกะ โทดะ
ประเทศแหล่งกำเนิดญี่ปุ่นญี่ปุ่น
ภาษาต้นฉบับญี่ปุ่น
จำนวนตอน1
การผลิต
ความยาวตอน2 ชั่วโมง
ออกอากาศ
เครือข่ายFuji TV

เนื้อเรื่อง[แก้]

เป็นละครพิเศษ 1 ตอนจบ ที่จะออกแพร่ภาพในเดือนมกราคม 2552 เนื้อเรื่องต่อเนื่องมาจากภาคก่อนหน้านี้ โดยกล่าวถึงแพทย์ฝึกหัดแต่ละคน ที่ต้องถูกสั่งพักงานเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เพื่อเป็นการลงโทษที่ทั้งหมดได้ฝ่าฝืนกฎความปลอดภัย โดยยืนยันที่จะทำการรักษาผู้ป่วยต่อ ทั้งที่มีการเตือนมาจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยว่าอาจมีการระเบิดเกิดขึ้นในอุโมงค์ที่พวกเขากำลังทำการรักษาผู้ป่วยอยู่ได้

ทางด้านคุโรดะซึ่งท้อแท้กับการทำกายภาพบำบัดแขนข้างที่ถูกตัด ก้ตัดสินใจอำลาทุกๆ คนที่ศูนย์การแพทย์ฉุกเฉิน "ด็อกเตอร์เฮลิ" และจากไป

หลังจากนั้นไม่นาน ก็เกิดอุบัติเหตุครั้งใหญ่ขึ้น เมื่อรถไฟซี่งมีผู้โดยสารเต็มขบวนเกิดตกราง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก แพทย์ฝึกหัดทั้งหมดต่างก็มุ่งหน้าไปช่วยเหลือในทันที แม้จะปราศจากนายแพทย์คุโรดะคอยให้คำแนะนำเหมือนเมื่อก่อน แต่ทว่า....

ชื่อตอนและอัตราความนิยมในการชม (ในประเทศญี่ปุ่น ณ วันที่มีการออกอากาศ)[แก้]

ตอน
วันที่ฉาย
ชื่อตอน
ชื่อตอน (ภาษาญี่ปุ่น)
อัตราความนิยม
Special 2009.01.10 23.1%

อ้างอิง[แก้]

http://wwwz.fujitv.co.jp/codeblue/index.html เก็บถาวร 2009-06-25 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน

TokyoGraph "Code Blue" SP breaks 23%(อังกฤษ)