สมเด็จพระราชินีซิลเวียแห่งสวีเดน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สมเด็จพระราชินีซิลเวีย
สมเด็จพระราชินีแห่งสวีเดน
ดำรงพระยศ19 มิถุนายน พ.ศ. 2519 – ปัจจุบัน
(47 ปี 284 วัน)
ก่อนหน้าลูอิส เมาต์บัทเทน
พระราชสมภพ23 ธันวาคม พ.ศ. 2486 (80 พรรษา)
ไฮเดิลแบร์ค นาซีเยอรมนี
พระราชสวามีสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ
พระราชบุตร3 พระองค์
พระนามเต็ม
ซิลเวีย เรนาเทอ ซอมแมร์ลัธ
ราชวงศ์แบร์นาด็อต
พระราชบิดาวอลเธอร์ ซอมแมร์ลัธ
พระราชมารดาอลิซ เดอ โทเรโด ซอมแมร์ลัธ
ลายพระอภิไธย

สมเด็จพระราชินีซิลเวียแห่งสวีเดน (อังกฤษ: Her Majesty Queen Silvia of the Sweden; ซิลเวีย เรนาเทอ ซอมแมร์ลัธ; 23 ธันวาคม พ.ศ. 2486) เป็นสมเด็จพระราชินีแห่งราชอาณาจักรสวีเดน พระองค์ปัจจุบัน และยังเป็นพระราชชนนีในเจ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดน รัชทายาทแห่งราชบัลลังก์ พระองค์ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็น สมเด็จพระราชินี และประชาชนชาวสวีเดนเรียกพระองค์ว่า พระราชินีซิลเวีย

พระราชประวัติ[แก้]

พระองค์เสด็จพระราชสมภพเป็นสามัญชนโดยมีพระนามเดิมว่า ซิลเวีย เรนาเทอ ซอมแมร์ลัธ ทรงเป็นธิดาคนเดียวของวอลเธอร์ ซอมแมร์ลัธ และอลิซ ซอมแมร์ลัธ (สกุลเดิม ซัวเรซ ดือ โตเลดู) บิดาเป็นชาวเยอรมัน มารดาเป็นชาวบราซิล ครอบครัวของพระองค์พำนักในประเทศบราซิล ตั้งแต่ พ.ศ. 2490 ถึง พ.ศ. 2500 ก่อนที่พระองค์จะสมรส ทรงพำนักใน ประเทศอาร์เจนตินา ทรงทำงานเป็นกงสุลในมิวนิก ซึ่งเป็นเวลาสั้น ๆ ก่อนจะทำงานเป็นแอร์โฮสเตส

อภิเษกสมรส[แก้]

ธรรมเนียมพระยศของ
สมเด็จพระราชินีแห่งสวีเดน
ธงประจำพระอิสริยยศ
ตราประจำพระองค์
การทูลHer Majesty
(ใต้ฝ่าละอองพระบาท)
การแทนตนข้าพระพุทธเจ้า
การขานรับYour Majesry
(พระพุทธเจ้าข้า/เพคะ)

ใน พ.ศ. 2515 ระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซิลเวียพบกับเจ้าชายคาร์ลกุสตาฟ มกุฎราชกุมารแห่งสวีเดน ซึ่งพระองค์ได้พระราชทานสัมภาษณ์ในภายหลังว่าทรง "คลิก" อย่างไรเมื่อทั้งสองพระองค์ทรงพบกันครั้งแรก

เมื่อสมเด็จพระราชาธิบดีกุสตาฟที่ 6 เสด็จสวรรคตในวันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2516 และเจ้าชายคาร์ลเสด็จขึ้นครองราชย์ในวันที่ 19 กันยายน ปีเดียวกัน ซึ่งใน พ.ศ. 2519 ทั้งสองพระองค์จึงได้ทรงเสกสมรสกัน นับเป็นสมเด็จพระราชาธิบดีพระองค์แรกของสวีเดนที่ทรงอภิเษกสมรสระหว่างครองราชย์อยู่ และเหตุผลที่ทั้งสองพระองค์เสกสมรสกันหลังจากที่เจ้าชายคาร์ลเสด็จขึ้นครองราชย์นั้น เนื่องจากหากพระองค์ทรงเสกสมรสกับซิลเวียก่อนทรงราชย์อาจทำให้พระองค์ทรงสูญเสียพระราชสิทธิ์ในการเสด็จขึ้นครองราชย์สมบัติได้

สมเด็จพระราชาธิบดีและสมเด็จพระราชินีแห่งสวีเดนมีพระราชโอรสและพระราชธิดา 3 พระองค์ดังนี้

  1. เจ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดนและดัชเชสแห่งเวสเตอร์เยิตลันด์ (14 กรกฎาคม พ.ศ. 2520 –) เสกสมรสกับดาเนียล เวสต์ลิง
  2. เจ้าชายคาร์ล ฟิลิป ดยุกแห่งแวร์มลันด์ (อดีต: มกุฎราชกุมาร; 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2522 –) เสกสมรสกับโซเฟีย เฮลล์ควิสต์
  3. เจ้าหญิงมาเดอลีน ดัชเชสแห่งเฮลซิงลันด์และเยสตริคลันด์ (10 มิถุนายน พ.ศ. 2525 –) เสกสมรสกับคริสโตเฟอร์ โอนีล

(หมายเหตุ : เจ้าชายคาร์ล ฟิลิปส์ เดิมทรงเป็น เจ้าชายคาร์ล ฟิลิปส์ มกุฎราชกุมารแห่งสวีเดน หากแต่ทรงถูกถอดพระอิสริยยศ มกุฎราชกุมารใน พ.ศ. 2523 หลังจากที่รัฐสภาผ่านกฎมนเทียรบาลให้พระราชบุตรพระองค์ใหญ่ขึ้นทรงราชย์โดยไม่จำกัดจากเพศ ดังนั้นตำแหน่งมกุฎราชกุมารีจึงเปลี่ยนไปที่เจ้าหญิงวิคตอเรียแทน)

อ้างอิง[แก้]

ก่อนหน้า สมเด็จพระราชินีซิลเวียแห่งสวีเดน ถัดไป
ลูอิส เมาต์บัทเทน สมเด็จพระราชินีแห่งสวีเดน
(พ.ศ. 2519–ปัจจุบัน)
ยังอยู่ในตำแหน่ง