สถานีย่อย:ระบบสุริยะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แก้ไข  

สถานีย่อย:ระบบสุริยะ

ดวงอาทิตย์และดาวเคราะห์ของระบบสุริยะ

ระบบสุริยะ (อังกฤษ: Solar System) ประกอบด้วยดวงอาทิตย์และวัตถุอื่น ๆ ที่โคจรรอบดวงอาทิตย์เนื่องจากแรงโน้มถ่วง ได้แก่ ดาวเคราะห์ 8 ดวงกับดวงจันทร์บริวารที่ค้นพบแล้ว 166 ดวง ดาวเคราะห์แคระ 5 ดวงกับดวงจันทร์บริวารที่ค้นพบแล้ว 4 ดวง กับวัตถุขนาดเล็กอื่น ๆ อีกนับล้านชิ้น ซึ่งรวมถึง ดาวเคราะห์น้อย วัตถุในแถบไคเปอร์ ดาวหาง สะเก็ดดาว และฝุ่นระหว่างดาวเคราะห์

โดยทั่วไปแล้วจะแบ่งย่านต่าง ๆ ของระบบสุริยะ นับจากดวงอาทิตย์ออกมาดังนี้คือ ดาวเคราะห์ชั้นในจำนวน 4 ดวง แถบดาวเคราะห์น้อย ดาวเคราะห์ขนาดใหญ่รอบนอกจำนวน 4 ดวง และแถบไคเปอร์ซึ่งประกอบด้วยวัตถุที่เย็นจัดเป็นน้ำแข็ง พ้นจากแถบไคเปอร์ออกไปเป็นเขตแถบจานกระจาย ขอบเขตเฮลิโอพอส (เขตแดนตามทฤษฎีที่ซึ่งลมสุริยะสิ้นกำลังลงเนื่องจากมวลสารระหว่างดวงดาว) และพ้นไปจากนั้นคือย่านของเมฆออร์ต

แก้ไข  

บทความยอดเยี่ยม

ภาพถ่ายของโลก ซึ่งถ่ายโดยนาซา
ภาพถ่ายของโลก ซึ่งถ่ายโดยนาซา

โลก (อังกฤษ: Earth) เป็นดาวเคราะห์ลำดับที่สามจากดวงอาทิตย์ เป็นดาวเคราะห์ที่มีความหนาแน่นมากที่สุดในระบบสุริยะ มีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาดาวเคราะห์หินทั้งสี่ดวงของระบบสุริยะ และเป็นวัตถุทางดาราศาสตร์เพียงหนึ่งเดียวที่ทราบว่าเอื้ออำนวยต่อการดำรงชีพของสิ่งมีชีวิต ความหลากหลายทางชีวภาพของโลกได้ใช้เวลากว่าหลายร้อยล้านปีในการวิวัฒน์ขึ้น แผ่ขยายมาอย่างต่อเนื่องเว้นแต่เมื่อถูกขัดขวางโดยการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ แม้ว่าตามการประมาณของนักการศึกษาจะคาดว่ามากกว่าร้อยละ 99 ของสปีชีส์ทั้งหมดที่เคยอยู่อาศัยบนโลกนั้นสูญพันธุ์ไปแล้ว โลกก็ยังคงเป็นบ้านอาศัยของสิ่งมีชีวิตร่วม 10-14 ล้านสปีชีส์ เป็นที่พึ่งพิงของมนุษย์มากกว่า 7.2 พันล้านคน ทั้งด้วยชีวมณฑลและแร่ธาตุต่างๆ ประชากรมนุษย์บนโลกแบ่งออกได้เป็นรัฐเอกราชกว่าสองร้อยแห่งโดยมีปฏิสัมพันธ์กันผ่านทางการทูต ความขัดแย้ง การท่องเที่ยว การค้า ตลอดจนการสื่อสาร (อ่านต่อ...)


แก้ไข  

ภาพยอดเยี่ยม

Sunspot TRACE image
Sunspot TRACE image
ที่มา: นาซา/เทรซ

ภาพของเทรซ แสดงถึงจุดมืดบนพื้นผิว หรือ โฟโตสเฟียร์ของดวงอาทิตย์ ภาพนี้ถ่ายเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2545 โดยใช้อุลตราไวโอเลต จุดมืดนี้เป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งบนชั้นโฟโตสเฟียร์ของดวงอาทิตย์ซึ่งมีอุณหภูมิต่ำกว่าบริเวณโดยรอบ และมีสนามแม่เหล็กที่มีปั่นป่วนสูงมาก ซึ่งได้ทำให้เกิดการขัดขวางกระบวนการพาความร้อนบนพื้นผิวดวงอาทิตย์ เกิดเป็นพื้นที่ที่มีความเข้มของแสงต่ำกว่าบริเวณโดยรอบ

แก้ไข  

รู้หรือไม่...



แก้ไข  

ในข่าว

แก้ไข  

Related portals

แก้ไข  

หมวดหมู่หลัก

แก้ไข  

โครงการวิกิที่เกี่ยวข้อง

แก้ไข  

หัวข้อหลัก

ดวงอาทิตย์ดาวพุธดาวศุกร์ดวงจันทร์โลกดาวอังคารโฟบอสและไดมอสซีรีสแถบดาวเคราะห์น้อยดาวพฤหัสบดีดาวบริวารของดาวพฤหัสบดีดาวเสาร์ดาวบริวารของดาวเสาร์ดาวยูเรนัสดาวบริวารของดาวยูเรนัสดาวเนปจูนดาวบริวารของดาวเนปจูนดาวพลูโตดาวบริวารของดาวพลูโตเฮาเมอาดาวบริวารของเฮาเมอามาคีมาคีแถบไคเปอร์อีริสดิสโนเมียแถบหินกระจายเมฆฮิลล์เมฆออร์ต

ระบบสุริยะ: ดาวเคราะห์ (นิยาม ˑ ความอยู่อาศัยได้ ˑ ดาวเคราะห์หิน ˑ ดาวเคราะห์แก๊สยักษ์ ˑ วงแหวน) ˑ ดาวเคราะห์แคระ (พลูทอยด์) ˑ ดาวบริวาร ˑ การสำรวจ ˑ การตั้งถื่นฐาน ˑ เส้นเวลาการค้นพบ

ดวงอาทิตย์: จุดดับ ˑ ลมสุริยะ ˑ เปลวสุริยะ ˑ สุริยุปราคา
ดาวพุธ: ธรณีวิทยา ˑ การสำรวจ (มาริเนอร์ 10 ˑ เมสเซนเจอร์ ˑ เบพีโคลัมโบ) ˑ การผ่านหน้า
ดาวศุกร์: ธรณีวิทยา ˑ ชั้นบรรยากาศ ˑ การสำรวจ (เวเนรา ˑ มาริเนอร์ 2/5/10 ˑ ไพโอเนียร์ ˑ เวกา 1/2 ˑ แมกเจลเลน ˑ วีนัสเอ็กซ์เพรสส์) ˑ การผ่านหน้า
โลก: ประวัติ ˑ ธรณีวิทยา ˑ ภูมิศาสตร์ ˑ ชั้นบรรยากาศ ˑ การหมุน
ดวงจันทร์: ธรณีวิทยา ˑ ดวงจันทร์วิทยา ˑ ชั้นบรรยากาศ ˑ การสำรวจ (ลูนา ˑ อะพอลโล 8/11) ˑ วงโคจร ˑ จันทรุปราคา
แก้ไข  

คุณ ทำได้

ดาวเสาร์ขณะที่กำลังบังดวงอาทิตย์
ดาวเสาร์ขณะที่กำลังบังดวงอาทิตย์

เป้าหมาย...

ขยาย...

เข้าร่วม...

ความต้องการของโครงการวิกิระบบสุริยะ