วินโดวส์โมบาย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วินโดวส์โมบาย[1]
ภาพหน้าจอ วินโดวส์โมบาย 6
ผู้พัฒนาไมโครซอฟท์ Edit this on Wikidata
เขียนด้วยภาษาซีพลัสพลัส Edit this on Wikidata
ตระกูลวินโดวส์ซีอี
สถานะหยุดสนับสนุน
รูปแบบ
รหัสต้นฉบับ
ซอฟต์แวร์กรรมสิทธิ์
วันที่ปล่อยให้
ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์
12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550
รุ่นเสถียร6.5 / 11 พฤษภาคม ค.ศ. 2009 (2009-05-11)
สัญญาอนุญาตMicrosoft EULA
เว็บไซต์www.microsoft.com:80/windowsmobile/default.mspx

วินโดวส์โมบาย (Windows mobile (ออกเสียงว่า วินโดวส์โมเบิล[ต้องการอ้างอิง])) คือระบบปฏิบัติการที่เล็กกะทัดรัดประกอบด้วยชุดแอปฟลิเคชั่นพื้นฐาน สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ บน Microsoft Win32 API อุปกรณ์ที่ใช้ระบบวินโดวส์โมบายมี พ็อกเก็ตพีซี,สมาทโฟน,พอร์เทเบิลมีเดียเซ็นเตอร์ ออนบอร์ดคอมพิวเตอร์ เพื่อจะเป็นอุปกรณ์เคลื่อนที่ทำงานอัตโนมัติอย่างแท้จริง มันถูกออกแบบให้มีระบบปฏิบัติการคล้ายวินโดวส์บนเครื่องพีซีทั่วไป เช่น จุดเด่น แบบอย่าง และความเกี่ยวข้องกัน ส่วนที่พัฒนาซอฟต์แวร์คือ ความพิเศษสำหรับวินโดวส์โมบาย ต้นกำเนิดของระบบปฏิบัติการวินโดวส์โมบายคือ ระบบปฏิบัติการ Pocket PC 2000 วินดดวส์โมเบิลได้มีการอับเดทในเวลาต่อมา ซึ่งแนวโน้วตอนนี้คาดว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการวินโดวส์โมบาย6 เป็นเวอร์ชันใหม่สำหรับปี2008

ลักษณะเด่นทั่วไป (Common Feature)[แก้]

ระบบปฏิบัติการวินโดวส์โมบาย สำหรับพ็อกเก็ตพีซี จุดเด่นโดยรวมทั่วไปของทุกเวอร์ชันมีดังต่อไปนี้Today Screen หน้าจอโชว์วันที่ปัจจุบัน คำแนะนำของผู้เป็นเจ้าของ การนัดหมาย ช้อความ อีเมลและหน้าที่ ผู้ใช้สามารถปรับแต่งให้อะไรอยู่บนจอได้ รวมถึงแถบการใช้งานและไอคอนแสดงสถานะการทำงานของบลูทูท และอื่นๆ โปรแกรมสามารถลงเพิ่มได้จากการใส่ในExtra time ที่ Today screen หนึ่งในจำนวนนั้น คือไมโครซอฟท์มันนี่ สำหรับพ็อกเก็ตพีซี รูปภาพแบล็กกราวด์สามารถได้ให้ตรงตามรุ่นของพ็อกเก็ตพีซี หรือธีมสามารถ สร้างหรือ โอนถ่ายไปยัง พ็อกเก็ตพีซีได้

Taskbar แสดงเวลา ระดับเสียง และสถานะการเชื่อมต่อ เมื่อโปรแกรมหรือกล่องข้อความ ในพื้นที่ว่างถูกเปิด จากนั้นจะมีสัญญาณขึ้นมาว่า ให้ตกลง หรือปิด ไอคอน จุดเด่นหลักของTaskbarคือปุ่มStart ซึ่งถูกออกแบบให้คล้ายกับจุดเด่นปุ่มStart บนเครื่องพีซีทั่วไป Startเมนูจะเก็บโปรแกรมที่ถูกเปิดล่าสุด 9กันที่เลือกเข้ามา และลิงก์โปรแกม Setting Find และ help

ไมโครซอฟท์ออฟฟิศในวินโดวส์โมบายนี้ จะถูกติดตั้งรวมมาในระบบวินโดวส์โมบายอยู่แล้ว ออฟฟิศจะประกอบด้วยแอปฟลิเคชั่น Word mobile Excel mobile และ PowerPoint mobile (ถูกรวมตั้งแต่วินโดวส์โมบาย 5) เวอร์ชันนี้จะรวมจุดเด่น หลายๆอย่าง ที่เป็นจุดเด่นที่ถูกใช้ในเวอร์ชันบนพีซีทั่วไป แต่จุดเด่นหลายอย่างไม่ได้ถูกใส่เข้าไปในเวอร์ชันก่อน 5.0 ไฟล์เอกสารสามารถใช้ด้วยกันได้ในออฟฟิศโมเบิลและเครื่องพีซีทั่วไป

Outlook mobile มาพร้อมกับวินโดวส์โมบาย ในนี้รวมภาวะการทำงาน ปฏิทิน การติดต่อ ในกล่อง สามารถจะติดต่อได้กับ Outlook อื่นได้ POP3 IMAP4 สามารถใช้ได้ Microsoft Outlook ในเวอร์ชันเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วไปจะต้องติดตั้งเพิ่มจากซีดีรอม แต่ในพ็อกเก็ตพีซีมันถูกติดตั้งลงในอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์มาตั้งแต่ในโรงงานแล้ว

Windows Media Player สำหรับวินโดวส์โมบาย ปัจจุบัน เวอร์ชันวินโดวส์โมบาย6 ทั้งหมด เวอร์ชัน10 รองรับการเล่นไฟล์ดังต่อไปนี้ .WMA .WMV .MP3 และ .AVI ปัจจุบัน MPEG ไฟล์ยังไม่รองรับ และยังสามารถดาว์วโหลดโปรแกรมมาเล่นไฟล์เหล่านี้ได้ และ .WAV ไฟล์สามารถเล่นได้โดยโปรแกรม separate player บางเวอร์ชันสามารถเล่นไฟล์ .M4A Client สำหรับ PPTP VPNs

Outlook mobile มาพร้อมกับวินโดวส์โมบาย ในนี้รวมภาวะการทำงาน ปฏิทิน การติดต่อ ในกล่อง สามารถจะติดต่อได้กับ Outlook อื่นได้ POP3 IMAP4 สามารถใช้ได้ Microsoft Outlook ในเวอร์ชันเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วไปจะต้องติดตั้งเพิ่มจากซีดีรอม แต่ในพ็อกเก็ตพีซีมันถูกติดตั้งลงในอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์มาตั้งแต่ในโรงงานแล้ว Windows Media Player สำหรับวินโดวส์โมบาย ปัจจุบัน เวอร์ชันวินโดวส์โมบาย6 ทั้งหมด เวอร์ชัน10 รองรับการเล่นไฟล์ดังต่อไปนี้ .WMA .WMV .MP3 และ .AVI ปัจจุบัน MPEG ไฟล์ยังไม่รองรับ และยังสามารถดาว์วโหลดโปรแกรมมาเล่นไฟล์เหล่านี้ได้ และ .WAV ไฟล์สามารถเล่นได้โดยโปรแกรม separate player บางเวอร์ชันสามารถเล่นไฟล์ .M4A Client สำหรับ PPTP VPNs

Pocket PC 2000[แก้]

Pocket PC 2000 ภายใต้ชื่อของRapier ในเดือนเมษายน ปี 2000 ความต้องการพื้นฐานของสมาร์ทโฟนที่จะมารองรับ หน้าจอแสดงผลต้องรองรับ ความต้องการ 240x320 (QVGA) หน่วยความจำภายนอกที่รองรับคือ Compact Flashและ Multimedia Card ในเวลานั้น Pocket PC ยังไม่มีการบ่งชี้ CPU ที่เป็นมาตรฐานแต่ความต้องการของระบบปฏิบัติการ Pocket PC 2000 คือ SH-3 MIPS และ ARM ซึ่งส่วนที่สำคัญก็คือระบบปฏิบัติการที่ใช้เรียกว่า Windows CE ซึ่งมีลักษณะคล้าย Windows 98, Windows me, Windows 2000 โดย Windows CE มีขนาดเพียง 1 MB ซึ่งถูกนำไปเป็นระบบปฏิบัติการบน Pocket PC รุ่นต่างๆ

Pocket PC 2002[แก้]

Pocket PC 2002 กำเนิดมาภายใต้ชื่อ Merlin เข้ามาในเดือนตุลาคม ปี 2001 โดยใช้ระบบปฏิบัติการ Window CE 3.0 โดยแต่ล่ะรุ่นจะมีหน้าจอความละเอียด 240x320 และเป็นครั้งแรกที่ Pocket PC ถูกนำอุปกรณ์บางส่วนมาทำ Smart Phone เพื่อให้มีความสามารถในการโทรติดต่อสือสารได้

Windows Mobile 2003[แก้]

Windows Mobile 2003กำเนิดมาภายใต้ชื่อ Ozone เข้ามาในวันที่ 23 มิถุนายน ปี 2003 และครั้งแรกที่มีการใช้ Windows Mobile 2003 นำเข้ามาใช้กับ 4 Edition คือ Windows Mobile 2003 for Pocket PC Premium Edition, Windows Mobile 2003 for Pocket PC Professional Edition , Windows Mobile 2003 for Smartphone Edition, Windows Mobile 2003 for Pocket PC phone Edition การเกิดระบบปฏิบัติการWindows mobile 2003 นั้นเกิดจากแรงผลักดันของ Windows CE 4.20

Windows Mobile 2003 SE[แก้]

Windows Mobile 2003 Second Edition หรือรูจักกันในชื่อ Windows Mobile 2003 SE เข้ามา 24 มีนาคม ปี2004 และถูกใช้ครั้งแรกบน Dell Axim x30

วินโดวส์โมบาย 5.0[แก้]

ภาพหน้าจอวินโดวส์โมบาย

วินโดวส์โมบาย 5.0 ได้ออกเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2548 พัฒนาขึ้นบนวินโดวส์ซีอี 5.0 และได้รวม.NET Compact Framework 1.0 SP2 สำหรับโปรแกรมที่พัฒนาบนดอตเน็ต โดยได้มีความสามารถใหม่หลักๆ ดังนี้:

  • Persistent Storage (PS) โดยใช้ Flash Memory ในการจัดเก็บข้อมูลแทนการใช้ RAM ทำให้ข้อมูลไม่สูญหายแม้แว่าแบตเตอรี่หมด
  • Office Mobile ซึ่งเป็นไมโครซอฟท์ ออฟฟิศรุ่นใหม่สำหรับวินโดวส์โมบาย
  • Windows Media Player 10 Mobile
  • บริหารจัดการ Global Positioning System (GPS) ในตัว
  • รองรับการใส่ภาพใน Caller ID ในตัว
  • รองรับความสามารถ "push" ร่วมกับMicrosoft Exchange Server ซึ่งหมายถึงอีเมลหรือข้อมูลใหม่นั้นจะถูกส่งมาที่เครื่องแทนที่เครื่องต้องคอยตรวจสอบทางเซิร์ฟเวอร์ว่ามีข้อมูลใหม่มาหรือยัง
  • รองรับ Direct Show
  • บริหารจัดการ และรองรับบลูทูธในตัว
  • เพิ่มความสามารถ Error-Reporting สำหรับส่งรายละเอียดข้อผิดพลาดไปยังผู้พัฒนาในกรณีที่มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น
  • รองรับการใช้มือเดียว (One-handed operation) โดยได้เปลี่ยนแปลงการทำงาน ไม่ว่าปุ่มเลือกเหลือเพียงสองปุ่มเป็นต้น เพื่อให้สามารถเรียกดูได้โดยไม่ต้องใช้ stylus

วินโดวส์โมบาย 6[แก้]

Windows Mobile 6 กำเนิดภายใต้ชื่อ Crossbow คือเวอร์ชัน ล่าสุดในเวอร์ชันของวินโดวส์โมบาย เข้ามาเมื่อวันที่12กุมภาพันธ์ ปี2007 ที่งาน 3GSM Word Congress 2007 มาใน3เวอร์ชันที่แตกต่าง คือ Windows Mobile 6 Standard สำหรับสมาทโฟน Windows Mobile 6 Professional สำหรับ พ็อกเก็ทพีซีโฟน Windows Mobile 6 Classic สำหรับพ็อกเก็ทพีซี Windows Mobile 6 ถูกสร้างขึ้นมาให้คล้ายกับระบบปฏิบัติการ windows vista

  • Windows Mobile 6 Standard สำหรับสมาต์โฟน โทรศัพท์ที่ไม่มีจอสัมผัส (touch screen)
  • Windows Mobile 6 Professional สำหรับพีดีเอที่มีความสามารถทางโทรศัพท์เพิ่มเติม ซึ่งจากเดิมนั้นเรียกว่า Pocket PC Phone Edition
  • Windows Mobile 6 Classic สำหรับพีดีเอทั่วไปที่ไม่มีความสามารถทางโทรศัพท์

การพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software development)[แก้]

ในการพัฒนาซอฟต์แวร์นั้น คือการเพิ่มความสามารถให้กับระบบปฏิบัติการในการพัฒนาใช้เครื่องมือในการพัฒนาโค๊ด คือ Visual C++ ใช้เขียนและจัดการโค๊ด ทำงานด้วย.NET Compact Framework หรือ โค๊ด Server-side นั้นสามารถที่จะเปลี่ยนแปลง โดยใช้ Internet explorer บนอุปกรณ์ของผู้ใช้เอง

โมเบิลวินโดวส์ถูกพัฒนาใน Visual Studio มันสามารถสร้างแบบจำลองภาพ เพื่อให้ผู้พัฒนาระบบได้ทำการทดลองทดสอบ และค้นหาบัก และช่วยกันเขียนแอปพลิเคชันขึ้นมา

ก่อนที่จะนำเข้า Windows Mobile 2003 ซอฟต์แวร์ถูกพัฒนาโดยใช้ Microsoft’s Embedded Visual Tools

สิ้นสุดการพัฒนาของวินโดวส์โมบาย และเปลี่ยนชื่อเป็น วินโดวส์โฟน[แก้]

หลังจากที่ทางไมโครซอฟท์ได้เจอมรสุมใหญ่ กับการโจมตีทั้งทางฝั่ง ไอโอเอส (ไอโฟน โอเอสเดิม) และ แอนดรอยด์ ของทาง กูเกิล แต่จนแล้วจนรอด ผ่านการเดินทางแบบทุลักทุเล สุดท้ายต้องประกาศว่า วินโดวส์โมบายยุคแรก จะสิ้นสุดลงที่รุ่น 6.5[1] ถือเป็นการสิ้นสุดระบบปฏิบัติการที่เคยรุ่งเรืองในอดีต ทั้งนี้ทางไมโครซอฟท์ได้ทำการเปิดตัวWindows Phone ที่ถูกเขียนระบบขึ้นมาใหม่ทั้งหมด

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

อ้างอิง[แก้]