วิธีใช้:แสดงตัวอย่าง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ปุ่ม "แสดงตัวอย่าง" อยู่ถัดจากปุ่ม "บันทึกหน้า" ทางขวาและใต้เขตข้อมูลคำอธิบายอย่างย่อ

ด้านล่างกล่องแก้ไขมีปุ่มแสดงตัวอย่าง การกดปุ่มนี้จะแสดงหน้าตาของบทความให้คุณโดยไม่ได้บันทึกจริง ๆ แนะนำอย่างยิ่งให้คุณใช้ฟังก์ชันนี้ก่อนบันทึก ซึ่งทำให้คุณตรวจสอบหน้าตาของหน้าก่อนและตรวจสอบว่าคุณไม่ได้ทำอะไรพลาด นอกจากนี้ยังป้องกันการบันทึกหลายครั้ง การบันทึกบทความถี่ ๆ หลายครั้งทำให้ผู้อื่นตรวจสอบความเปลี่ยนแปลงได้ยาก และอุดประวัติหน้า

หากคุณกำลังแก้ไขบทความเล็กน้อย จะเป็นประโยชน์หากบันทึกหน้าก่อนย้าย แยกหรือรวมส่วน การแสดงผลต่างแสดงการย้ายย่อหน้าได้ไม่ดี และจะไม่แสดงการแก้ไขเล็กน้อยชัดเจนหากมีการย้ายส่วนไป

หากคุณล็อกอิน คุณสามารถตั้งการตั้งค่าของคุณให้แสดงตัวอย่างก่อนกล่องแก้ไขแทนหลัง หากคุณเลือกตัวเลือกนี้ ตัวอย่างจะแสดงเหนือกล่องแก้ไขเมื่อคุณคลิกปุ่ม "แสดงตัวอย่าง" ขณะแก้ไขหน้า ดู วิธีใช้:การตั้งค่า

ในกรณีการแปลงผันข้อความวิกิอัตโนมัติ ตัวอย่างแสดงการเรนเดอร์ (rendering) ขณะที่ปุ่ม "แสดงความเปลี่ยนแปลง" แสดงข้อความวิกิใหม่

การใช้แสดงตัวอย่างยังป้องกันมิให้หมดเวลาล็อกอินของคุณ ซึ่งอาจหมายความว่า การแก้ไขของคุณจะไม่ถือว่าเป็นของชื่อผู้ใช้ของคุณ การคลิกตัวอย่างสม่ำเสมอจะเริ่มตัวจับเวลาใหม่ ฉะนั้นคุณจึงยังล็อกอิน นอกจากนี้ หากคุณไม่ล็อกอินอีก การแสดงตัวอย่างจะทำให้คุณตระหนักแล้วคุณจะได้ล็อกอินแล้วบันทึกงานจากนั้น คุณสามารุตรวจสอบได้หากชื่อผู้ใช้ปรากฏในมุมขวาบนเมื่อคุณกดตัวอย่าง หากคุณไม่ล็อกอิน เปิด Special:Userlogin ในหน้าต่างต่างหาก (คลิกขวา "ล็อกอิน" แล้วกด "เปิดลิงก์ในหน้าต่างใหม่" หรือคล้ายกัน) ล็อกอิน แล้วกลับไปยังการแก้ไขของคุณ และกด "ตัวอย่าง" อีกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างเรียบร้อย หมายเหตุว่า กล่องการแก้ไขเล็กน้อยและเฝ้าดูจะว่าง ฉะนั้นให้แน่ใจว่าตั้งเหมาะสมก่อนคุณบันทึกหน้า

เมื่อใช้คุณลักษณะนี้ระหว่างการแก้ไขใหญ่ พิจารณาคัดลอกเนื้อหาลงคลิปบอร์ดก่อน บางครั้งเซิร์ฟเวอร์วิกิพีเดียมีสะอึก และคุณอาจทำงานของคุณหาย

ตรงแบบ ส่วนไม่รวม (noinclude) ของหน้าแม่แบบมีตัวอย่างซึ่งรวมหรือเข้าแทนที่แม่แบบ การเปลี่ยนแปลงการทำงานของแม่แบบ (คือ การเปลี่ยนแปลงนอกส่วนไม่รวม) ยังไม่มีประสิทธิภาพในตัวอย่างเหล่านี้ และใน "การแสดงความเปลี่ยนแปลง" กรณีการเข้าแทนที่

การกด "ตัวอย่าง" ยังสร้างตัวอย่างของคำอธิบายอย่างย่อ ฉะนั้นจึงสามารถตรวจสอบลิงก์ได้