วิกิพีเดีย:ว่าที่บทความ

หน้าถูกกึ่งป้องกัน
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ยินดีต้อนรับสู่หน้าว่าที่บทความ!

กระบวนการว่าที่บทความ หรือ Articles for Creation (AfC) ถูกออกแบบเพื่อช่วยเหลือการเขียนบทความในเนมสเปซฉบับร่าง ซึ่งผู้ใช้สามารถเขียนและส่งเพื่อตรวจ รวมทั้งรับข้อเสนอแนะได้ โดยจะถูกใช้โดยผู้ใช้ไม่ได้ลงทะเบียนและผู้ใช้ใหม่ เนื่องจากผู้ใช้เหล่านี้ไม่สามารถสร้างหน้าใหม่ในเนมสเปซหลักได้เนื่องจากการจำกัดการสร้างบทความใหม่เฉพาะผู้ใช้ยืนยันอัตโนมัติ และยังสามารถใช้โดยผู้ที่มีปัญหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน ได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ที่เป็นที่ยอมรับในสถานะที่ดีไม่ควรรวมคิวของ AfC ด้วยหน้าที่ไม่ต้องการการสนับสนุนหรือคำแนะนำจากผู้ตรวจสอบของ AfC อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ที่เป็นที่ยอมรับในทางที่ดีอยู่แล้วไม่ควรส่งฉบับร่างที่ไม่จำเป็นต้องตรวจโดยผู้ตรวจสอบลงใน AfC หากคุณยังไม่จำเป็นต้องใช้กระบวนการ AfC แต่ยังต้องการเขียนบทความเพิ่มเติมอยู่โปรดอย่าส่งเพื่อตรวจ

การเขียนบทความสารานุกรมจากไม่มีอะไรเลยไม่ใช่เรื่องง่าย เราขอแนะนำให้คุณอ่านบทนำสู่วิกิพีเดียเพื่อเก็บประสบการณ์และคุ้นชินกับองค์ประกอบต่าง ๆ โดยการเพิ่มเนื้อหาในบทความที่มีอยู่แล้ว หรือดูที่บางรายการที่คุณอาจช่วยเหลือได้ในทางอื่น และอ่านที่เกี่ยวกับบทความแรกของคุณเพื่อลดความผิดพลาดที่พบบ่อยเมื่อเขียนบทความและป้องกันการโดนลบ ในบางสถานการณ์ อาจเหมาะสมกว่าในการสร้างการเปลี่ยนทางแล้วใช้เนื้อหาที่มีอยู่แล้วในหน้าบทความอื่นแทน

สร้างบทความ

ก่อนที่จะเริ่มเขียนบทความ นี่คือสิ่งที่คุณควรระวังไว้เสมอ

บทความของคุณจะมี "ฉบับร่าง:" นำหน้าชื่อบทความจนกว่าจะกลายเป็นบทความจริง ๆ หากคุณต้องการสร้างฉบับร่างใหม่ กดที่ปุ่มด้านล่าง:

ส่งบทความสำหรับตรวจ

เมื่อคุณเขียนฉบับร่างเสร็จแล้ว คุณสามารถส่งฉบับร่างได้โดยการกดที่ "ส่งฉบับร่างให้ตรวจทาน" หากคุณไม่เห็นปุ่มนี้ คุณสามารถเพิ่มโค้ด {{subst:submit}} ไว้ที่ส่วนหัวของฉบับร่างของคุณแทนเพื่อส่ง (อย่าลืมสลับไปใช้การแก้ไขแบบข้อความวิกิก่อนวางโค้ดแม่แบบ) แล้วคุณจะเห็น "ฉบับร่างนี้ถูกส่งสำหรับการทบทวนแล้วและกำลังรอการทบทวน" เพื่อแสดงว่าคุณได้ส่งฉบับร่างเพื่อตรวจเรียบร้อยแล้ว หากคุณยังไม่เห็นอีก โปรดสอบถามที่แผนกช่วยเหลือ

ขอให้ทราบว่าการตรวจทบทวนจะใช้เวลาหลายสัปดาห์ แต่โปรดอดทนรอ ซึ่งจะได้รับการทบทานในที่สุดอย่างแน่นอน การข้ามกระบวนการโดยการย้ายหน้าเอง หรือคัดลอกข้อความแล้ววางตรง ๆ ในเนมสเปซบทความ อาจทำให้หน้าถูกย้ายกลับไปที่เนมสเปซฉบับร่างเช่นเดิมหรือถูกลบ และการกระทำซ้ำอาจทำให้คุณถูกบล็อกชั่วคราวหรือถาวรจากวิกิพีเดียเนื่องจากถือเป็นการแก้ไขที่ทำให้เสียระบบ ในช่วงเวลานั้นคุณควรเพิ่มเนื้อหาในบทความที่มีอยู่แล้ว

การสร้างหน้าเปลี่ยนทาง การเพิ่มหมวดหมู่ หรือการอัปโหลดไฟล์

เนื่องจากหัวข้อเล็ก ๆ อาจไม่เข้าเงื่อนไขความโดดเด่น จึงดีกว่าที่จะสร้างการเปลี่ยนทางไปยังบทความที่มีอยู่แล้วที่ใช้ชื่อบทความที่ใกล้เคียงกับหัวข้อ แทนที่จะสร้างหน้าบทความใหม่ตั้งแต่ต้น (ตัวอย่างเช่น: ชื่อของนักร้องวงหนึ่ง ๆ อาจไม่ตรงเงื่อนไขความโดดเด่น แต่ยังสามารถสร้างหน้าเปลี่ยนทางไปยังหน้าของวงได้ ซึ่งจะมีการกล่าวถึงนักร้อง)

ผู้ตรวจทาน

ผู้ใช้ที่มีประสบการณ์เป็นที่ต้องการอยู่เสมอสำหรับการตรวจทาน วิธีการตรวจทานสามารถอ่านได้ที่นี่

วิกิพีเดีย:ว่าที่บทความ/ล่าสุด วิกิพีเดีย:ว่าที่บทความ/ล่าสุด/สัญลักษณ์

ฉบับร่างเก่า

ฉบับร่างเก่า คือฉบับร่างที่ไม่ถูกแก้ไขเป็นเวลานานกว่า 6 เดือนขึ้นไป ซึ่งจะถูกลบตามเงื่อนไขสำหรับการลบทันที#ท10 เมื่อถูกลบแล้ว เนื้อหาของฉบับร่างสามารถกู้คืนได้เช่นกัน โดยส่งคำขอกู้คืนผ่านทางหน้าแจ้งผู้ดูแลระบบ ฉบับร่างที่ตรงตามเงื่อนไขนี้สามารถดูได้ที่หมวดหมู่:ฉบับร่างที่เข้าเงื่อนไข ท10 โดยฉบับร่างที่เก่าที่สุดจะอยู่ที่อันดับต้น ๆ ของหมวดหมู่