วันวัฒนธรรม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วันวัฒนธรรม
นักเต้นวันวัฒนธรรมในนาโงยะ
ชื่อทางการ文化の日 (บุนกะ โนะ ฮิ)
ประเภทวันหยุดราชการ
ความสำคัญส่งเสริมวัฒนธรรม ศิลปะ และความพยายามทางวิชาการ
การถือปฏิบัติธงของประเทศญี่ปุ่น ญี่ปุ่น
วันที่3 พฤศจิกายน

วันวัฒนธรรม (ญี่ปุ่น: 文化の日โรมาจิBunka no Hi) เป็นวันนักขัตฤกษ์ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในญี่ปุ่นในวันที่ 3 พฤศจิกายน มีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมวัฒนธรรม ศิลปะ และความพยายามทางวิชาการ โดยทั่วไปแล้วงานเทศกาลจะรวมถึงนิทรรศการศิลปะ ขบวนพาเหรด และพิธีมอบรางวัลสำหรับศิลปินและนักวิชาการที่มีชื่อเสียง

ประวัติศาสตร์[แก้]

วันวัฒนธรรมจัดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2491 เพื่อรำลึกถึงการประกาศรัฐธรรมนูญของญี่ปุ่นหลังสงครามเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2489[1]

วันที่ 3 พฤศจิกายน ถือเป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2411 โดยเรียกว่า เทนโช-เซตสุ (ญี่ปุ่น: 天長節โรมาจิTenchō-setsu) ซึ่งเป็นวันหยุดที่จัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่วันประสูติของจักรพรรดิผู้ครองราชย์ในเวลานั้นหรือจักรพรรดิเมจิ หลังจากการเสียชีวิตของจักรพรรดิเมจิในปี พ.ศ. 2455 วันที่ 3 พฤศจิกายนจะหยุดเป็นวันหยุดจนถึงปี พ.ศ. 2470 เมื่อวันเกิดของเขาเป็นวันหยุดเฉพาะของตัวเองหรือที่เรียกว่า เมจิ-เซ็ตซุ (ญี่ปุ่น: 明治節โรมาจิMeiji-setsu) ต่อมาได้ถูกยกเลิกหลังจากการประกาศวันวัฒนธรรมในปี พ.ศ. 2491[1]

การปฏิบัติในปัจจุบัน[แก้]

เนื่องจากวันวัฒนธรรมมีขึ้นเพื่อส่งเสริมศิลปะและความพยายามทางวิชาการด้านต่างๆ รัฐบาลท้องถิ่นและจังหวัดมักเลือกวันนี้เพื่อจัดแสดงงานศิลปะเทศกาลวัฒนธรรมและขบวนพาเหรด ยกตัวอย่างเช่นในฮาโกเนะในจังหวัดคานางาวะจะมีการจัดขบวนฮาโกเนะไดเมียว (ญี่ปุ่น: 箱根大名行列โรมาจิHakone Daimyō Gyōretsu ) ในทุก ๆ ปีเพื่อแสดง เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายสมัยเอโดะ[2] โรงเรียนประถมและมัธยมมักจะจัดเทศกาลวัฒนธรรม[3]

ตั้งแต่ปี 1936 เป็นต้นมามีการจัดพิธีมอบรางวัลเครื่องราชอิสริยาภรณ์วัฒนธรรมอันทรงเกียรติ[4] โดยจักรพรรดิมอบให้แก่ผู้ที่มีความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ ศิลปะ หรือวัฒนธรรมอย่างมีนัยสำคัญ นับเป็นหนึ่งในเกียรติประวัติสูงสุดที่ราชวงศ์จักรพรรดิมอบให้ รางวัลนี้ไม่จำกัดเฉพาะชาวญี่ปุ่น ตัวอย่างเช่นมอบให้กับนักบินอวกาศอพอลโล 11 เมื่อเดินทางกลับจากดวงจันทร์ได้สำเร็จเช่นเดียวกับ โดนัลด์ คีน นักวิชาการด้านวรรณกรรม

วันวัฒนธรรมตามสถิติเป็นหนึ่งในวันที่อากาศดีสุดในปี ระหว่างปี พ.ศ. 2508-2539 มีเพียงสามปีที่มีฝนตกในโตเกียวในวันวัฒนธรรม[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "November 3, Culture day 文化の日 (Bunka no hi) Japan". Jappleng University. November 5, 2014. สืบค้นเมื่อ November 1, 2017.
  2. GoJapan: Japanese Autumn Holidays เก็บถาวร 2012-04-15 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, Retrieved November 17, 2005
  3. "School life 学校生活". A Taste of Languages at School (ATLAS). University College London. สืบค้นเมื่อ November 2, 2011.
  4. "Decoration Bureau". Cabinet Office, Government of Japan. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 9, 2011. สืบค้นเมื่อ November 2, 2011.
  5. Kids Web Japan: Culture Day เก็บถาวร มิถุนายน 14, 2011 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, Retrieved November 17, 2005