ลิงไลออนทามารินสีทอง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ลิงไลออนทามารินสีทอง
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Mammalia
อันดับ: Primates
วงศ์: Callitrichidae
สกุล: Leontopithecus
สปีชีส์: L.  rosalia
ชื่อทวินาม
Leontopithecus rosalia
(Linnaeus, 1766)
พื้นที่แพร่กระจายพันธุ์
ชื่อพ้อง[2]
  • Leontopithecus rosalia Linnaeus, 1766

ลิงไลออนทามารินสีทอง หรือ ลิงมาโมเสทสีทอง (อังกฤษ: Golden lion tamarin, Golden marmoset; ชื่อวิทยาศาสตร์: Leontopithecus rosalia) เป็นลิงขนาดเล็กอาศัยอยู่ในป่าดิบชื้นแถบชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกของประเทศบราซิล

มีลักษณะเด่นคือ มีขนยาวฟูสีทองตลอดทั้งตัว โดยเฉพาะส่วนหัวทำให้แลดูเหมือนสิงโตตัวผู้ จัดเป็นลิงที่มีความสวยที่สุดในบรรดาลิงไลออนทามารินทั้ง 4 ชนิด[3] มีหางที่ยาวไว้ใช้เกาะเกี่ยวต้นไม้ มีอุปนิสัยชอบอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม เป็นลิงขนาดเล็กมีขนาดความยาวตั้งแต่ส่วนหัวและลำตัวประมาณ 7.5-8.75 นิ้ว (19-22 เซนติเมตร) ความยาวหาง 10.25-13.5 นิ้ว (26-34 เซนติเมตร) น้ำหนัก 14-29 ออนซ์ (400-800 กรัม)

ลิงไลออนทามารินสีทอง เป็นลิงที่อาศัยอยู่กันเป็นฝูงและเป็นสังคมแบบครอบครัว ลิงตัวผู้จะเป็นฝ่ายดูแลลูกลิงขนาดเล็ก โดยการให้ลูกลิงเกาะขึ้นหลัง และหาอาหารให้ด้วย ขณะที่ลิงที่ยังมีอายุน้อยมักจะให้กำเนิดลูกแฝด มีอายุขัยโดยเฉลี่ย 15 ปี

พฤติกรรมตามปกติอาศัยอยู่บนต้นไม้ นอนในโพรงในเวลากลางคืนและออกหาอาหารในเวลากลางวัน โดยมีพฤติกรรมไต่ตามกิ่งไม้ต้นหนึ่งไปยังอีกต้นหนึ่ง มีนิ้วที่ยาวช่วยให้สามารถเกาะเกี่ยวและปีนป่ายต้นไม้สูง กินอาหารได้หลากหลายทั้งพืชและสัตว์ เช่น ดอกไม้, ผลไม้, ยางไม้[2], แมลง หรือลูกนกตัวเล็ก ๆ

แพร่กระจายพันธุ์ในป่าดิบชื้นของบราซิลทางฝั่งตะวันออกติดมหาสมุทรแอตแลนติก ปัจจุบันเป็นสัตว์ที่อยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์เพราะถิ่นที่อยู่ถูกทำลายไปจากการนำไปเป็นพื้นที่เกษตรกรรมและอุตสาหกรรม และถูกจับขายเป็นสัตว์เลี้ยง ซึ่งมีทั้งถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย[3] [4]

อ้างอิง[แก้]

  1. Rylands, A.B., Bampi, M.I., Chiarello, A.G., da Fonseca, G.A.B., Mendes, S.L. & Marcelino, M. (2003). Leontopithecus rosalia. 2006 IUCN Red List of Threatened Species. IUCN 2006. Retrieved on 04 May 2006.
  2. 2.0 2.1 Leontopithecus rosalia จาก zipcodezoo (อังกฤษ)
  3. 3.0 3.1 Golden Lion Tamarin Leontopithecus rosalia จากเนชั่นแนลจีโอกราฟิก (อังกฤษ)
  4. "นักวิชาการเชื่อสัตว์ประหลาด "งูหัวคน" ตัดต่อ จาก สวทช" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2016-03-04. สืบค้นเมื่อ 2013-08-17.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Leontopithecus rosalia ที่วิกิสปีชีส์