รายการภาคเช้า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ช่วงเวลาที่กำหนดสำหรับโทรทัศน์ในสหรัฐ โดยสีฟ้าแสดงถึงโปรแกรมสำหรับออกอากาศรายการภาคเช้า และมีการกำกับไว้ว่า "Early Morning"

รายการภาคเช้า (อังกฤษ: Breakfast television ในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหราชอาณาจักร และไอร์แลนด์ หรือ Morning show ในแคนาดาและสหรัฐ) เป็นรายการโทรทัศน์ประเภทข่าวและสาระบันเทิง ซึ่งถ่ายทอดสดในช่วงเช้า (โดยทั่วไปจะอยู่ที่ระหว่างเวลา 5:00 - 10:00 น. หรือบางแห่งอาจเริ่มตั้งแต่ 4:00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของแต่ละประเทศ) มักดำเนินรายการโดยทีมพิธีกรทีมเล็ก ๆ ประเภทของรายการภาคเช้ามักจะกำหนดเป้าหมายไปที่กลุ่มผู้ใหญ่ที่เตรียมพร้อมก่อนเดินทางไปทำงาน และกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ที่กำลังเตรียมพร้อมก่อนเดินทางไปเรียน และมักจะรับชมอยู่กับผู้ปกครอง

รายการภาคเช้ารายการแรก และออกอากาศยาวนานที่สุดในโลก คือ รายการ Today ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 14 มกราคม ค.ศ. 1952 ทางช่องเอ็นบีซีในสหรัฐ ใน 60 ปีถัดมา รายการ Today เป็นรายการภาคเช้าอันดับ 1 ในการจัดอันดับส่วนใหญ่ของผู้ชมทั้งกลุ่มวัยทำงานและวัยเรียน และได้มีสถานีโทรทัศน์และเครือข่ายอื่น ๆ อีกมากมายทั่วโลกที่ทำตามเอ็นบีซี คัดลอกรูปแบบที่ประสบความสำเร็จของรายการดังกล่าวไปออกอากาศอย่างแพร่หลาย

รายการภาคเช้าในประเทศไทย[แก้]

ในประเทศไทย รายการภาคเช้าของสถานีโทรทัศน์ระบบดิจิทัลช่องต่าง ๆ มักจะเป็นรายการข่าวสลับกับรายการพูดคุยสาระบันเทิงเช่นกัน

ในอดีต รายการภาคเช้าในประเทศไทยมักจะเป็นการนำเสนอข่าวด้วยวิธีการอ่านข่าว ขณะที่ผู้ชมบนจอเลือกเปิดค้างไว้ขณะทำภารกิจส่วนตัวต่าง ๆ และรายการภาคเช้าที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในยุคแรก คือ บ้านเลขที่ 5 ของสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ก่อนจะเกิดการเปลี่ยนแปลงเมื่อสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้นำรายการเรื่องเล่าเช้านี้มาออกอากาศ และนำสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ประกาศข่าวชื่อดังมาเปลี่ยนแปลงการนำเสนอข่าวจากการอ่านข่าวมาเป็นเล่าข่าว โดยเลือกเรื่องที่น่าสนใจมาอ่านและวิจารณ์ข่าวไปพร้อม ๆ กันด้วยความเห็นส่วนตัว พร้อมให้สาระความรู้เป็นเกร็ดทุก ๆ เช้า ทำให้ได้กระแสตอบรับที่สูงมากทั้งยอดผู้ชมรายการบนโทรทัศน์ และช่องทางต่าง ๆ บนสื่อสังคมออนไลน์ นับเป็นรายการภาคเช้าที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในประเทศไทยในยุคต่อมา จึงทำให้ในเวลาต่อมา สถานีโทรทัศน์ช่องต่าง ๆ ต้องพยายามหาจุดเด่นของตัวเองในการนำเสนอข่าวในรายการภาคเช้าให้เป็นที่ชื่นชอบของผู้ชมมากกว่าเรื่องเล่าเช้านี้[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. เจียรนัยพานิชย์, ขจร (16 Feb 2015). "วิจารณ์ "เช้าข่าวชัดโซเชียล" เมื่อไทยรัฐทีวีท้าชน "เรื่องเล่าเช้านี้" ของช่อง 3". สืบค้นเมื่อ 31 Dec 2020.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)

ดูเพิ่ม[แก้]