รถถังเบา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ระบบปืนยานเกราะ เอ็ม8 ด้วยปืน 105 มม.

รถถังเบา เป็นประเภทของรถถังแบบแรกที่ถูกออกแบบมาเพื่อการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วเพื่อเคลื่อนที่เข้าและออกจากการสู้รบอย่างรวดเร็ว และเอาชนะด้วยอุบายกับรถถังหลักที่หนักกว่า พวกเขาได้ใช้งานเป็นหลักในบทบาทการตรวจคัดกรองและการลาดตระเวนหรือในบทบาทการยิงสนับสนุนแก่กองกำลังทหารรบนอกประเทศที่รถถังหลักขนาดใหญ่ไม่สามารถใช้งานได้หรือไม่สามารถปฏิบัติการได้อย่างปลอดภัยได้ รถถังเบาโดยทั่วไปนั้นจะถูกติดตั้งด้วยอาวุธและเกราะที่ดีกว่ารถหุ้มเกราะ แต่ได้ใช้ล้อสายพานเพื่อให้การเคลื่อนที่ในการข้ามประเทศได้ดีขึ้น

รถถังเบาที่เร็วเป็นคุณสมบัติหลักของการสร้างมันขึ้นในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่สองซึ่งได้คาดการณ์ว่าพวกมันจะถูกใช้ให้เป็นประโยชน์จากการบุกทะลวงแนวข้าศึกที่ถูกสร้างขึ้นโดยรถถังที่หนักและช้ากว่า การออกแบบรถถังขนาดเล็กจำนวนมากและ"แทงก์เคส"(tankettes) ได้ถูกพัฒนาขึ้นในช่วงเวลาสมัยนั้นและเป็นที่รู้จักกันภายใต้ชื่อที่มีความหลากหลาย รวมทั้ง "รถยนต์รบ"

รถถังเบาเป็นหนึ่งในรุ่นรถถังเพียงไม่กี่คันที่จะอยู่รอดในการพัฒนารถถังหลัก และได้มีการเห็นในการใช้งานในบทบาทที่หลากหลายรวมทั้งการสนับสนุนแก่กองกำลังทหารโดดร่มหรือกองกำลังสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบกขนาดเบาและการลาดตระเวน ยานพาหนะรบทหารราบ(IFV)ที่ได้รับการดัดแปลงแก้ไขได้สมมติบทบาทเหล่านี้ในกองทัพหลายแห่ง เนื่องจากความพร้อมในการใช้งานของพวกเขาในทันที และเป็นทางเลือกที่ไม่แพงกว่าในการพัฒนาและใช้เป็นรถถังเบาที่แท้จริง