ยูริ อาร์บาชาค็อฟ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยูริ อาร์บาชาค็อฟ
Yuri Arbachakov
ชื่อจริงยูริ เอบิฮาระ
ยูริ ยาค็อฟเลวิซ อาร์บาชาค็อฟ (ชื่อเกิด)
ฉายาRussia Hitman[1]
รุ่นฟลายเวท
ซูเปอร์ฟลายเวท
แบนตั้มเวท
เกิด22 ตุลาคม พ.ศ. 2509 (57 ปี)
Ust-Kezes แคว้นเคเมโรโว สหพันธ์สาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตรัสเซีย
ชกทั้งหมด24
ชนะ23
ชนะน็อก16
แพ้1
เสมอ-
ผู้จัดการมาซากิ คาเนฮิระ
ค่ายมวยเคียวเอะยิม
เทรนเนอร์อเล็กซานเดอร์ ชิมิน

ยูริ ยาค็อฟเลวิซ อาร์บาชาค็อฟ (อังกฤษ: Yuri Arbachakov, รัสเซีย: Юрий Яковлевич Арбачаков) อดีตแชมป์โลก WBC รุ่นฟลายเวท ชาวรัสเซียเชื้อสายเตอร์กิก จากชนเผ่า Shors เกิดเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2509 ที่แคว้นเคเมโรโว สหพันธ์สาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตรัสเซีย โดยเป็นนักมวยสากลอาชีพชาวรัสเซียคนแรกที่ได้ครองตำแหน่งแชมป์โลก

ประวัติ[แก้]

ยูริ อาร์บาชาค็อฟเคยชกมวยสากลสมัครเล่นมาก่อนอย่างโชกโชน ก่อนที่ย้ายมาปักหลักอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นอย่างถาวรในปี พ.ศ. 2533 โดยเดินทางมาพร้อมกับเพื่อนนักมวยชาวอุซเบก​เชื้อสาย​คีร์กีซอีกคน คือ โอร์ซูเบ็ก นาซาร็อฟ (ต่อมาได้เป็นแชมป์โลกของสมาคมมวยโลก (WBA) ในรุ่นไลท์เวท ร่วมสมัยกัน) โดยมีเทรนเนอร์เป็นชาวรัสเซีย เหมือนกัน คือ อเล็กซานเดอร์ ชิมิน

ยูริ อาร์บาชาค็อฟ เมื่อหันมาชกมวยสากลอาชีพ ชกอยู่ภายใต้สังกัด "เคียวเอะยิม" มีผู้จัดการคือ มาซากิ "แม็ก" คาเนฮิระ และได้โอนสัญชาติเป็นญี่ปุ่น ใช้ชื่อว่า "ยูริ เอบิฮาระ" ที่มาของนามสกุลมาจาก ฮิโรยูกิ เอบิฮาระ นักมวยชาวญี่ปุ่นคนแรกที่สามารถคว้าแชมป์โลก WBC เช่นเดียวกับที่อาร์บาชา​ค็​อฟ​สังกัด อาร์บาชา​ค็​อฟ​ได้แชมป์โลกครั้งแรกจากการเอาชนะน็อกยก 8 เมืองชัย กิตติเกษม แชมป์โลก WBC รุ่นฟลายเวทชาวไทย ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในปี พ.ศ. 2534 และกลับมาแก้มือกับเมืองชัยอีกในปีถัดมา ที่จังหวัดลพบุรี ก็สามารถเอาชนะทีเคโอไปได้อีกครั้งในยกที่ 9

ยูริ อาร์บาชาค็อฟ ได้ป้องกันตำแหน่งอย่างสม่ำเสมอ จนคราวที่ต้องชกป้องกันตำแหน่งไฟท์บังคับกับรองแชมป์โลกอันดับ 1 ซึ่งเป็นนักมวยไทย คือ ฉัตรชัย อีลิทยิม ในเดือนสิงหาคม ปี พ.ศ. 2538 โดยขณะนั้นทั้งคู่มีสถิติเท่ากัน คือ ชนะรวด 20 ครั้ง ไม่เคยแพ้ไม่เคยเสมอ และเป็นการชนะน็อกถึง 15 ครั้ง การชกครั้งนี้เป็นที่จับตามองของแฟนมวยชาวไทยและชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก กล่าวกันว่า อาร์บาชาค็อฟพยายามหลีกเลี่ยงการชกที่จะเจอกับ ฉัตรชัย มาโดยตลอด เพราะฉัตรชัยสามารถเอาชนะน็อก อเล็กซานเดอร์ แมกนูตอฟ ซึ่งอดีตคู่ปรับของอาร์บาชาค็อฟสมัยยังชกมวยสมัครเล่นอยู่ ซึ่งอาร์บาชาค็อฟไม่เคยเอาชนะได้เลย ได้อย่างงดงาม แต่ผลการชก ปรากฏว่ายูริ อาร์บาชาค็อฟ ก็สามารถเอาชนะคะแนนฉัตรชัย อีลิทยิม ไปได้อย่างเป็นเอกฉันท์

จากนั้นในปี พ.ศ. 2540 ยูริ อาร์บาชาค็อฟ เกิดเบื่อหน่ายในการชกมวย เพราะถึงจุดอิ่มตัว จึงขอสละตำแหน่ง แต่ทางผู้จัดการยังต้องการให้ชกอีกสักครั้งกับ ฉัตรชัย อีลิทยิม คู่ปรับเก่า โดยฉัตรชัยเป็นแชมป์เฉพาะกาล (Interim Champion) ในรุ่นเดียวกัน และทั้งคู่ก็ได้พบกันอีกครั้งในการพิสูจน์แชมป์โลกตัวจริง ซึ่งยูริ อาร์บาชาค็อฟ ได้ประกาศก่อนหน้านี้ว่า จะขอชกครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายและจะแขวนนวมไป และก่อนหน้านั้นก็ได้แต่งงานกับหญิงชาวญี่ปุ่นไปแล้ว ผลการชก ปรากฏว่า ฉัตรชัยสามารถเอาชนะคะแนน 12 ยก ยูริ อาร์บาชาค็อฟ ไปได้ ซึ่งการแพ้ครั้งนี้เป็นการแพ้เพียงครั้งเดียวในชีวิตการชกมวยของยูริ อาร์บาชาค็อฟ โดยป้องกันตำแหน่งเอาไว้ได้ทั้งหมด 9 ครั้ง อีกทั้งยังสร้างปรากฏการณ์โดยเป็นนักมวยชาวรัสเซียคนแรกที่เป็นแชมป์โลกอีกด้วย

เกียรติประวัติ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ボクシング・マガジン編集部 『日本プロボクシング史 世界タイトルマッチで見る50年』 ベースボール・マガジン社、2002年、108-114頁