ยูนิคอร์น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยูนิคอร์น
The gentle and pensive maiden has the power to tame the unicorn, ภาพปูนเปียกโดยโดเมนีกีโน, ค.ศ.1604–05 (วังฟาร์เนเซ กรุงโรม)[1]
กลุ่มตำนาน
สัตว์คล้ายคลึงเพกาซัส, กิเลน, เรเอิม, อินดริก, ชธาวาร์, คามาเฮโต, คาร์คาดันน์
เทพปกรณัมทั่วโลก
ชื่ออื่นโมโนเซรัส

ยูนิคอร์น (อังกฤษ: unicorn) เป็นสัตว์ในตำนานซึ่งมีการอธิบายมาแต่โบราณว่าเป็นสัตว์ที่มีเขาเกลียวแหลมขนาดใหญ่ออกมาจากหน้าผาก มีการพรรณนายูนิคอร์นในตราโบราณของอารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุและชาวกรีกโบราณกล่าวถึงยูนิคอร์นในบันทึกประวัติศาสตร์ธรรมชาติโดยนักเขียนหลายคน รวมไปถึงคัมภีร์ไบเบิลฉบับพระเจ้าเจมส์ก็มีอธิบายเช่นกัน

ในนิทานพื้นบ้านยุโรป มักพรรณนายูนิคอร์นว่าเป็นสัตว์คล้ายม้าหรือคล้ายแพะสีขาว มีเขายาวและมีกีบแยก (บ้างมีเคราแพะด้วย) ในสมัยกลางและฟื้นฟูศิลปวิทยา มีการอธิบายทั่วไปว่า ยูนิคอร์นเป็นสัตว์ป่าหายากยิ่ง สัญลักษณ์แห่งความบริสุทธิ์และสง่างาม ซึ่งอาจจับได้เฉพาะพรหมจารีเท่านั้น ในสารานุกรมกล่าวกันว่าเขาของยูนิคอร์นมีอำนาจเปลี่ยนน้ำพิษให้ดื่มได้ และรักษาการเจ็บป่วย ในสมัยนั้นบางครั้งมีการขายเขานาร์วาลเป็นเขายูนิคอร์น

ยูนิคอร์นกับการแปลความหมายทางด้านสัญลักษณ์[แก้]

ยูนิคอร์นได้รับการแปลความหมายแทนสิ่งต่าง ๆ มากมาย เขาที่อยู่บนหัวถือเป็นสัญลักษณ์ของ พลัง อำนาจ ความเข้มแข็ง และความเป็นลูกผู้ชาย ในบางตำนานยูนิคอร์นเป็นสัญลักษณ์แห่งความบริสุทธิ์ สะอาด บางตำนานเชื่อว่ายูนิคอร์นมีสัญลักษณ์ที่เชื่อมโยง ระหว่างเพศหญิงและเพศชาย นั่นคือ เขาของมันแทนเพศชาย และลำตัวแทนเพศหญิง ชื่อภาษาจีนของยูนิคอร์น คือ ki-lin ซึ่งแปลว่า ผู้ชาย-ผู้หญิง

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Zampieri Domenico, Madonna e unicorno". Fondazione Federico Zeri, University of Bologna.