ยุทธการยาวิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยุทธการยาวิน
ไฟล์:Exds.jpg
ชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ของฝ่ายกบฏในยุทธการยาวิน
คือการที่สามารถทำลายดาวมรณะลงเป็นผลสำเร็จ
วันที่ปีที่เกิดยุทธการยาวิน หรือ 0 ABY
สถานที่
ผล พันธมิตรกบฏชนะ
ดาวมรณะถูกทำลาย
คู่สงคราม
จักรวรรดิกาแลกติก พันธมิตรฟื้นฟูสาธารณรัฐ
ผู้บังคับบัญชาและผู้นำ
แกรนด์มอฟฟ์วิลฮัฟ ทาร์คิน
ดาร์ธ เวเดอร์
พลเรือเอกโคแนน แอนโตนิโอ
นายพลใหญ่แคสซิโอ ทากก์
นายพลแจน โดดอนนา
นายพลบ็อบ ฮัดซอล
นายพลแวนเดน วิลลาร์ด
การ์เวน เดรอิส
จอน แวนเดอร์
เมอร์ริค ซิมมส์
ความสูญเสีย
ดาวมรณะถูกทำลาย
เจ้าหน้าที่อย่างน้อยสองหมื่นคน
กองกำลังสนับสนุนและสตอร์มทรูปเปอร์มากกว่าหนึ่งล้านคน
สองในสามของกอง 501
ฝูงบินดำ Black Squadron
ยานเอ็กซ์วิงสิบห้าลำ
ยานวายวิงห้าลำ
นักโทษจำนวนหนึ่งบนดาวมรณะ

ยุทธการยาวิน (Battle of Yavin) เป็นเหตุการณ์ในเรื่องแต่งชุด สตาร์ วอร์ส ของจอร์จ ลูคัส ที่เป็นส่วนหนึ่งของสงครามกลางเมืองกาแลกติก ซึ่งเป็นการปะทะกันระหว่างจักรวรรดิกาแลกติกและกองกำลังกบฏ การต่อสู้นี้ปรากฏในฉากไคลแมกซ์ของภาพยนตร์ สตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 4: ความหวังใหม่ ที่ออกฉายครั้งแรกในปี พ.ศ. 2520

บทนำ[แก้]

การสู้รบครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากลูกเรือยานมิลเลนเนียม ฟอลคอน ได้ช่วยเหลือเจ้าหญิงเลอา ออร์กานา และแผนผังดาวมรณะ มาจากดาวมรณะได้เป็นผลสำเร็จ อาจารย์เจไดโอบีวัน เคโนบี ได้เข้าปะทะกับดาร์ธ เวเดอร์ และเสียสละตัวเองเพื่อให้สมาชิกคนอื่นๆ สามารถหนีจากดาวมรณะไปพร้อมกับแผนผังและนำไปมอบให้กับกองกำลังกบฏได้

อย่างไรก็ดี ตามที่เลอาสงสัยเอาไว้นั้น พวกเขาถูกปล่อยให้หลบหนีไปได้ เพื่อให้กองทัพจักรวรรดิสามารถติดตามไปยังฐานทัพกบฏ ซึ่งกองทัพจักรวรรดิก็ทำได้จริงๆ ฐานทัพลับของกองกำลังกบฏถูกเปิดเผยที่ตั้งว่าอยู่บนดวงจันทร์ยาวิน 4

หลังจากที่ได้ศึกษาแผนผังที่เก็บซ่อนอยู่ในหุ่นอาร์ทูดีทูแล้ว กองกำลังกบฏได้ทราบว่าสถานีอวกาศดาวมรณะนั้นมีจุดอ่อนร้ายแรงอยู่จุดหนึ่งที่เตาพลังงานหลักซึ่งทำให้เกิดความเป็นไปได้ที่จะใช้ขีปนาวุธโปรตอนทำลายเตาปฏิกรณ์พลังงานและนำไปสู่ปฏิกิริยาลูกโซ่ที่สามารถทำลายดาวมรณะได้ อย่างไรก็ดี ช่องว่างที่ถือเป็นจุดอ่อนนั้นกว้างเพียง 2 เมตร และตั้งอยู่ในร่องที่ถูกป้องกันด้วยป้อมปืนจำนวนมาก นักบินสามารถขับยานไปตามร่องนี้และล็อกเป้าหมายได้โดยใช้ระบบล็อกเป้าหมายเป็นตัวช่วย ทำให้เกิดแผนการรบ 'บินตามร่อง' ขึ้น

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]