มิสเตอร์บีน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มิสเตอร์บีน
ชื่อเรื่องในตอน
ประเภทซิตคอม
สร้างโดย
เขียนโดย
กำกับโดย
แสดงนำโรวัน แอตคินสัน
ผู้ประพันธ์เพลงฮาวเวิร์ด กูดดอลล์
ประเทศแหล่งกำเนิดสหราชอาณาจักร
ภาษาต้นฉบับอังกฤษ
จำนวนตอน15 (รายชื่อตอน)
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตปีเตอร์ เบนเน็ตต์-โจนส์
ผู้อำนวยการสร้าง
  • จอห์น ฮาวเวิร์ด เดวีส์ (ตอน 1–3)
  • ซู เวอร์ทู (ตอน 4–9, 12–15)
  • ปีเตอร์ เบนเน็ตต์-โจนส์ (ตอน 10–11 และ 15)
ความยาวตอน24–26 นาที
บริษัทผู้ผลิตไทเกอร์แอสเปกต์โปรดักชันส์[a]
ออกอากาศ
เครือข่ายไอทีวี:
ออกอากาศ1 มกราคม ค.ศ. 1990 (1990-01-01)[1] –
15 ธันวาคม ค.ศ. 1995 (1995-12-15)
การแสดงที่เกี่ยวข้อง
บีน เดอะมูฟวี่

มิสเตอร์ บีน (อังกฤษ: Mr. Bean) เป็นซิตคอมของสหราชอาณาจักรสร้างโดย โรวัน แอตคินสันและริชาร์ด เคอร์ติส ผลิตโดย ไทเกอร์แอสเปกต์ แสดงนำโดย แอตคินสัน เป็น ตัวละครตามชื่อเรื่อง ซิทคอมประกอบด้วย 15 ตอน เขียนบทโดยแอตคินสันร่วมกับ เคอร์ติสและ โรบิน ดริสคอลล์ สำหรับตอนนำร่อง เขียนบทร่วมกันกับ เบน เอลตัน ซิทคอมออกอากาศตอนแรกทางช่อง ไอทีวี เมื่อวันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 1990[1] และออกอากาศตอนจบ "เดอะเบสต์บิตส์ออฟมิสเตอร์ บีน" เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ค.ศ. 1995

มิสเตอร์ บีน เป็นตัวละครที่แอตคินสันพัฒนาขึ้นครั้งแรกในขณะที่เขากำลังศึกษาระดับปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด แอตคินสันอธิบายว่าเป็น "เด็กในร่างของผู้ชายที่โตแล้ว" ในขณะที่เขาแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่นำเสนอโดยงานประจำวันและมักจะทำให้เกิดการหยุดชะงักในกระบวนการ[2] ละครชุดได้รับอิทธิพลจากนักแสดงแนวตลกกายภาพ เช่น แจก ทาติ และนักแสดงในช่วงต้นของยุคภาพยนตร์เงียบ[2]

มิสเตอร์ บีน ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางและดึงดูดผู้ชมโทรทัศน์จำนวนมากในช่วงการออกอากาศในห้าปีแรก โดยเฉพาะตอน "เดอะทรอเบิลวิทมิสเตอร์ บีน" มีผู้ชมจำนวน 18.74 ล้านคน[3] และได้รับรางวัลระดับนานาชาติมากมาย รวมทั้ง รางวัลกุหลาบทองคำ ละครชุดได้วางจำหน่ายไปแล้วใน 245 ดินแดนทั่วโลก เป็นแรงบันดาลใจให้กับแอนิเมชันชุดและภาพยนตร์สองเรื่อง แอตคินสันกลับมารับบทเดิมเป็น มิสเตอร์ บีน สำหรับการแสดงใน พิธีเปิดโอลิมปิกฤดูร้อน 2012 ที่ลอนดอน, โฆษณาทางโทรทัศน์และละครสั้นหลายชุดให้กับ คอมิกรีลีฟ รายการมีความน่าดึงดูดใจอย่างมากในหลายร้อยพื้นที่ทั่วโลก เพราะนอกจากจะได้รับการยกย่องตั้งแต่การออกอากาศเดิมแล้ว ยังใช้บทสนทนาที่เข้าใจได้น้อยมาก ทำให้ผู้ที่รู้ภาษาอังกฤษเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลยสามารถเข้าถึงรายการนี้ได้

ตัวละครและอุปกรณ์ประกอบฉาก[แก้]

มิสเตอร์ บีน[แก้]

มิสเตอร์ บีน เป็นตัวละครหลัก รับบทโดย โรวัน แอตคินสัน เป็นคนที่มีความผิดปกติทางจิต เป็นคนชอบประดิษฐ์ (แต่ไม่เข้าท่า) มีเพื่อนที่มิสเตอร์บีนรักมากที่สุดคือ เท็ดดี้ มีแฟนคือ ไอรมา ก็อบ มิสเตอร์ บีน ทำงานอยู่ที่หอศิลป์แห่งชาติ ลอนดอน เป็นผู้รักษาความปลอดภัย (รปภ.) มิสเตอร์ บีนเป็นคนที่มีเสียงทุ้ม (อย่างเช่นพูดชื่อตัวเอง บีน) แต่ถ้าพูดติดต่อกันหลาย ๆ คำ จะพูดเร็ว ในตอนแรกมิสเตอร์ บีนเป็นนักเรียนที่เก่งในวิชา ตรีโกณมิติ ในภาพยนตร์เรื่อง บีน เดอะมูฟวี่ ชื่อมิสเตอร์ บีน จะเรียกใหม่ว่า ดร.บีน แทนคำว่า มิสเตอร์ บีน (ยกเว้นช่วงที่อยู่ที่ลอนดอน) แต่ในภาพยนตร์เรื่อง มิสเตอร์บีน พักร้อนนี้มีฮา ในพาสปอร์ต จะเขียนชื่อมิสเตอร์ บีนว่า โรวัน

ในตอนเปิดตัวมิสเตอร์บีนตกจากท้องฟ้าจากลำแสงสีขาวเลยมีข้อสันนิษฐานว่าเป็นมนุษย์ต่างดาว แต่อีกเหตุผลหนึ่งก็คือ การ์ตูนเรื่อง มิสเตอร์ บีน ซึ่งนำเค้าโครงมาจากเรื่อง มิสเตอร์ บีน มาทำเป็นการ์ตูน ได้ทำการฉายการ์ตูนมิสเตอร์ บีน ตอนหนึ่ง ซึ่งมิสเตอร์ บีน ได้ขึ้นไปบนยานที่มีมนุษย์ต่างดาวหน้าตาเหมือนมีสเตอร์บีน แต่เพราะมนุษย์ต่างดาวที่อยู่บนยานลำนั้นเห็นว่า ไอรมา ก็อบ (แฟนสาวของมิสเตอร์บีน) ร้องไห้เสียใจ แต่มิสเตอร์บีนกับดีใจที่ได้ขึ้นยาน มนุษย์ต่างดาวบนยานลำนั้นจึงปล่อยตัวมิสเตอร์บีนออกมาโดยลำแสงสีขาว ซึ่งนั่นก็คืออีกหนึ่งเหตุผลที่ว่า ทำไมฉากเปิดตัว มิสเตอร์ บีน จึงตกลงมาจากลำแสงสีขาว

มิสเตอร์บีน

ไอรมา ก็อบ[แก้]

รับบทโดย มาทิลดา ซีเกลา เป็นแฟนของมิสเตอร์บีน

เท็ดดี[แก้]

เท็ดดี้เป็นหมีเท็ดดี้เป็นเพื่อนที่มิสเตอร์บีนที่รักมากที่สุด มีลักษณะตัวเป็นสีน้ำตาล เท็ดดี้เคยได้รับอันตรายถึง 3 ครั้งด้วยกัน ดังนี้

  • โดนตู้ลิ้นชักงับคอ (ในตอน Mr. Bean in Room 426)
  • ตัวหดลงจากการซักผ้า (ในตอน Tee Off, Mr. Bean)
  • กลายเป็นแปรงทาสี (ในตอน Do-It-Yourself Mr.Bean)

เท็ดดี้มีลักษณะที่แตกต่างกันในตอน The Trouble with Mr. Bean ศีรษะจะเล็ก แต่ใน 2 ตอนต่อมา ศีรษะจะค่อนข้างใหญ่และตาทำมาจากกระดุม

มินิ[แก้]

รถยนต์ของมิสเตอร์บีนเป็นรถยนต์ยุค 70 เป็นรถยนต์มินิ ในตอนแรกรถยนต์ของมิสเตอร์บีนเป็นสีส้มเลขทะเบียนรถยนต์คือ RNT 996H แต่กลับต้องพังเพราะว่ามิสเตอร์บีนขับรถยนต์ชนกำแพงจนล้อหลุด จนต่อมาตั้งแต่ตอนที่ 3 เป็นต้นมารถยนต์ของมิสเตอร์บีนเลยเปลี่ยนรถยนต์เป็นสีเขียวและเลขทะเบียนรถยนต์คือ SLW 287R รถยนต์ของมิสเตอร์บีนราคา 57 ปอนด์ ก่อนที่จะพังเพราะว่า รถถังในงานแสดงขยี้รถยนต์ของมิสเตอร์บีน (ในตอน Back to School Mr. Bean) ตั้งแต่ตอนนั้นมิสเตอร์บีนจึงไม่มีรถยนต์ขับ

ในสื่ออื่น[แก้]

มิสเตอร์ บีนฉบับการ์ตูนแอนนิเมชัน[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

หมายเหตุ[แก้]

  1. รู้จักในชื่อ ไทเกอร์เทเลวิชัน จนถึง ค.ศ. 1993

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "Mr Bean — Timeline". Tiger Aspect Productions Ltd. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 19 December 2013. สืบค้นเมื่อ 8 February 2014.
  2. 2.0 2.1 "Atkinson has Bean there and he's done with that". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 18 October 2006.
  3. Viewing figures at the Internet Movie Database. Retrieved 14 March 2008.