มหาวิทยาลัยเดอรัม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มหาวิทยาลัยเดอรัม
Durham University
ตราสัญลักษณ์มหาวิทยาลัย
คติพจน์อังกฤษ: Her foundations are upon the holy hills
ไทย: รากฐานของเธอตั้งอยู่บนเนินศักดิ์สิทธิ์
ประเภทรัฐ
ที่อยู่
เว็บไซต์http://www.dur.ac.uk/

มหาวิทยาลัยเดอรัม (อังกฤษ: University of Durham) เป็นมหาวิทยาลัยในเมืองเดอรัม ประเทศสหราชอาณาจักร เริ่มมีการเรียนการสอนและความพยายามก่อตั้งมหาวิทยาลัยตั้งแต่ในสมัยกษัตริย์เฮนรี่ที่ 8 เมื่อ ค.ศ. 1657 โดยได้รับการสถาปนาเป็นมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการในปี ค.ศ. 1832 เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่สุดของประเทศอังกฤษ (มีการเรียนการสอนมากว่า 600 ปี) รองจากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด (อันดับ 1) และมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ (อันดับ 2) ปัจจุบันมีนักศึกษาประมาณ 15,529 คน

มหาวิทยาลัยเดอรัมได้รับการยกย่องว่าเป็นมหาวิทยาลัยชั้นสูง ได้รับการจัดให้เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยระดับ top ของการจัดอันดับมหาวิทยาลัยในประเทศอังกฤษอย่างสม่ำเสมอ และเป็นหนึ่งในตัวเลือกของผู้สมัครที่ต้องการเข้าศึกษาต่อที่ Oxford และ Cambridge โดยได้รับการจัดอันดับเป็นมหาวิทยาลัยแห่งปี (University of The Year) จากหนังสือ The Times Good University Guide ในปี 2005

ปัจจุบัน (ปี 2011/2012) ได้รับการจัดอันดับจาก Sunday Times University Guide 2012 ให้อยู่ลำดับที่ 3 ของมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในสหราชอาณาจักร มีอธิการบดีคือ Sir Thomas Allen ซึ่งได้รับตำแหน่งต่อจาก Bill Bryson ในเดือนมกราคม 2012

อักษรตามหลังชื่อบัณฑิตเพื่อบอกว่าจบจากมหาวิทยาลัยเดอรัม คือ "Dunelm"

ทิวทัศน์มหาวิทยาลัยเดอรัม

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]