ฟลีตวูดแม็ก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฟลีตวูดแม็ก
ฟลีตวูดแม็ก ในปี 2009 (จากซ้าย) จอห์น แม็กวี, สตีวี นิกส์, ลินซีย์ บักกิงแฮม และ มิก ฟลีตวูด
ข้อมูลพื้นฐาน
ที่เกิดลอนดอน ประเทศอังกฤษ
แนวเพลงร็อก บลูส์
ช่วงปีค.ศ. 1967 - ปัจจุบัน
สมาชิกสตีวี นิกส์ (ร้อง)
มิก ฟลีตวูด (กลอง)
จอห์น แม็กวี (เบส)
ลินซีย์ บักกิงแฮม (กีตาร์, ร้อง)
อดีตสมาชิกปีเตอร์ กรีน (ร้อง, กีตาร์)
คริสตีน แม็กวี (คีย์บอร์ด, ร้อง)

ฟลีตวูดแม็ก เป็นวงดนตรีร็อกสัญชาติอังกฤษ/อเมริกัน ที่ประสบความสำเร็จทั้งในอังกฤษและสหรัฐอเมริกา

ประวัติ[แก้]

ฟลีตวูดแม็ก ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1967 โดยปีเตอร์ กรีน มิค ฟลีตวูด และจอห์น แม็กวี ทั้งสามคนเป็นอดีตสมาชิกวงเดอะ บลูเบรกเกอร์สของอีริก แคลปตัน และจอห์น แมยอล

ช่วงก่อตั้งวง ปีเตอร์ กรีนเป็นแกนหลัก ร่วมกับมิค ฟลีตวูด ที่ถูกจอห์น แมยอลไล่ออกจากวงเดอะ บลูเบรกเกอร์ส ส่วนจอห์น แม็กวีได้ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมวงตั้งแต่แรก แต่ได้เปลี่ยนใจเข้าร่วมในปี 1968 และกลายเป็นหนึ่งในสองสมาชิกหลักของวงจนถึงปัจจุบัน รวมถึงเป็นที่มาของชื่อวง จากชื่อสกุล ฟลีตวูด-แม็กวี

ในช่วงแรกของวง มีผลงานที่มีชื่อเสียง คือซิงเกิล Black Magic Woman แต่งโดยปีเตอร์ กรีน ในปี 1968 ต่อมาคาร์ลอส ซานตานาได้นำเพลงนี้ไปขับร้องใหม่ และประสบความสำเร็จ กลายเป็นเพลงที่มีชื่อเสียงที่สุดของวงซานตานา

ฟลีตวูดมีสมาชิกเป็นหญิงสองคน คือ คริสตีน แม็กวี ภรรยาของจอห์น และ สตีวี นิกส์ อดีตแฟนสาวของลินซีย์ บักกิงแฮม นักดนตรีชาวอเมริกันที่มาร่วมงานในภายหลัง (ต่อมาสตีวีได้มีความสัมพันธ์กับมิค ฟลีตวูด ทำให้เกิดความร้าวฉานระหว่างสมาชิกในวง)

ฟลีตวูดแม็ก ประสบความสำเร็จในวงกว้าง ระหว่างช่วงปี 1975 ถึง 1987 ในช่วงนี้สมาชิกในวงประกอบด้วยคู่รักสองคู่ คือ ลินซีย์กับสตีวี และจอห์นกับคริสตีน ผลงานประสบความสำเร็จทั้งในสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ ได้แก่อัลบั้ม Fleetwood Mac (1975), Rumours (1977), Tusk (1979), Mirage (1982) และ Tango in the Night (1987) มีซิงเกิลที่ประสบความสำเร็จที่สุดคือเพลง Dreams ขึ้นถึงอันดับหนึ่งของนิตยสารบิลบอร์ดในปี 1977 และนำมาคัฟเวอร์โดยเดอะคอรร์ส ในปี 1998 เพลง Little Lies, Seven Wonders และ Big Love

ในปี 1987 ลินซีย์ บักกิงแฮมลาออกจากวง พร้อมกับยุติความสัมพันธ์กับสตีวี ตามด้วยการหย่าร้างของคริสตีนกับจอห์น แต่ยังร่วมวงต่อไปจนถึงปี 1997

ในปี 1997 สมาชิกวงในชุดปี 1975-1987 ได้กลับมาร่วมงานกันอีกครั้ง และผลิตอัลบั้มบันทึกการแสดงสด ชื่อ The Chain เป็นอัลบั้มแรกที่ประสบความสำเร็จในรอบ 15 ปี หลังจากชุด Tango in the Night ขึ้นถึงอันดับหนึ่งในสหรัฐอเมริกา

ปัจจุบัน ฟลีตวูดแม็ก ยังมีงานแสดงทัวร์คอนเสิร์ต โดยสมาชิกปัจจุบันประกอบด้วย สตีวี นิกส์, มิค ฟลีตวูด, จอห์น แม็กวี และลินซีย์ บักกิงแฮม และมีแผนการจะผลิตผลงานชุดใหม่

ผลงาน[แก้]

สมาชิก[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]