ฟร็องซัว ราเบอแล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฟร็องซัว ราเบอแล

ฟร็องซัว ราเบอแล[1][2] (ฝรั่งเศส: François Rabelais; ประมาณ ค.ศ. 14839 เมษายน ค.ศ. 1553) เป็นนักเขียน แพทย์ และนักมนุษยนิยมสมัยฟื้นฟูศิลปวิทยาชาวฝรั่งเศส มีผลงานที่เป็นที่รู้จักคือ Gargantua and Pantagruel

ประวัติ[แก้]

ฟร็องซัว ราเบอแลเกิดเมื่อประมาณ ค.ศ. 1483 (บ้างก็ว่าเกิดในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 1494) ที่เมืองชีนง (Chinon) บิดาทำอาชีพเป็นทนายความ เขาเข้าเป็นโนวิซ (novice) ในคณะฟรันซิสกัน และบวชเป็นไฟรเออร์ในปัวตู ที่นั่น ราเบอแลได้ศึกษาภาษากรีกโบราณ ภาษาละติน นิรุกติศาสตร์ และกฎหมาย หลังจากนั้น เขาก็เข้าเรียนวิชาแพทย์ที่มหาวิทยาลัยปัวตีเย และมหาวิทยาลัยมงเปอลีเย

ในปี ค.ศ. 1532 ราเบอแลย้ายไปอยู่ลียง เพื่อทำงานเป็นแพทย์และช่วยแปลงานเขียนของฮิปพอคราทีสและกาเลน เขาตีพิมพ์ Pantagruel หนังสือเล่มแรกในชุด Gargantua ภายใต้ชื่อ "Alcofribas Nasier" (เกิดจากการสลับตัวอักษรในชื่อของเขาเอง โดยตัดเครื่องหมายซิดิลลาที่ตัว c ออก) แต่ก็ถูกประณามจากเหล่านักวิชาการและคริสตจักรโรมันคาทอลิก แต่ด้วยความช่วยเหลือของตระกูลดูว์ แบแล (du Bellay) และได้รับพระราชทานอนุญาตจากพระเจ้าฟร็องซัวที่ 1 แห่งฝรั่งเศส จึงทำให้เขาตีพิมพ์หนังสือต่อไปได้ จวบจนพระเจ้าฟร็องซัวสวรรคต หนังสือของเขาจึงถูกสั่งห้ามอีกครั้ง ตระกูลดูว์ แบแลยังมีส่วนสำคัญในการช่วยเหลือไม่ให้ราเบอแลถูกจับในฐานนอกรีตอีกด้วย

ในช่วงสุดท้ายของชีวิต ราเบอแลได้ย้ายไปอยู่ที่เมืองแม็ส (ในตอนนั้นยังเป็นเสรีนครจักรวรรดิ) และทำงานเป็นพระสอนศาสนา (curate)[3] ที่แซ็ง-คริสต็อฟ-ดูว์-ฌ็องแบในจังหวัดแมนและที่เมอดงใกล้กับปารีส ก่อนจะเสียชีวิตในปารีสเมื่อปี ค.ศ. 1553

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]