ผู้นำสูงสุดสโน้ค

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Supreme Leader Snoke
ตัวละครใน Star Wars
Supreme Leader Snoke in The Last Jedi
ปรากฏครั้งแรกThe Force Awakens (2015)
ปรากฏครั้งสุดท้ายThe Last Jedi (2017)
สร้างโดย
แสดงโดยAndy Serkis
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
เพศMale
ตำแหน่งSupreme Leader
สังกัดFirst Order

ผู้นำสูงสุดโนค (อังกฤษ: Supreme Leader Snoke) เป็นตัวละครในเรื่องแต่งชุดสตาร์ วอร์ส (Star Wars) ปรากฏตัวครั้งแรกในภาพยนตร์สตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 7: อุบัติการณ์แห่งพลัง สโนคเป็นชายผู้มีสัมผัสแห่งพลัง ดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดของปฐมภาคีในช่วงเวลาประมาณ 30 ปี หลังเหตุการณ์ในสตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 6: การกลับมาของเจได ซึ่งปฐมภาคีเป็นรัฐเผด็จการทหารที่ถือกำเนิดขึ้นมาจากจักรวรรดิกาแลกติกที่ล่มสลายไป และพยายามเข้าปกครองกาแลกซี ตัวละครนี้มีความสามารถสูงในพลัง โดยเฉพาะด้านมืด เขาเป็นผู้ที่ล่อลวงเบน โซโล เข้าสู่ด้านมืดและกลายเป็นไคโล เร็น แต่สุดท้ายก็ถูกไคโล เร็นทรยศและสังหารในภาค สตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 8: ปัจฉิมบทแห่งเจได

ในภาพยนตร์ อุบัติการณ์แห่งพลัง และ ปัจฉิมบทแห่งเจได สโนคเป็นตัวละครที่ถูกสร้างจากคอมพิวเตอร์กราฟิกด้วยเทคนิกการจับการเคลื่อนไหว (โมชั่นแคปเจอร์) จากการแสดงของแอนดี เซอร์กิส

ลักษณะของตัวละครสโนคถูกเปลี่ยนแปลงมาlหลายต่อหลายครั้งระหว่างการพัฒนาภาพยนตร์ จนได้รูปลักษณ์สุดท้ายเมื่อตุลาคม พ.ศ. 2558 หรือเพียง 2 เดือน ก่อนภาพยนตร์จะออกฉาย เจเจ อับรามส์และนีล สแกนแลนไม่อยากให้ตัวละครนี้ดูชราและเสื่อมสังขารเหมือนดาร์ธ ซิเดียส นอกจากนี้ยังเคยพิจารณาให้ตัวละครนี้เป็นผู้หญิงด้วย

ในภาพยนตร์ สตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 9: กำเนิดใหม่สกายวอล์คเกอร์ ต้นกำเนิดของสโนคได้รับการเปิดเผยว่า สโนคคือร่างโคลนของดาร์ธ ซิเดียสหรือพัลพาทีน ซึ่งผู้ที่สร้างขึ้นมาคือดาร์ธ ซีเดียสที่ฟื้นคืนชีพโดยการใช้ร่างโคลนจากความช่วยเหลือของเหล่าบรรดาผู้ภัดดีต่อซิเดียส ซิธอันเป็นนิรันดร์ (Sith Eternal) ด้วยการตัดต่อพันธุกรรมที่ผิดพลาดทำให้เขามีรูปร่างที่อัปลักษณ์ แต่กลับมีพลังที่เทียบเท่ากับดาร์ธ ซิเดียส หลังจากนั้นดาร์ธ ซิเดียสได้ใช้สโนคเข้าหาเบน โซโลและชักชวนเข้าสู่ด้านมืด จากนั้นก็ก่อตั้งกลุ่มปฐมภาคีเพื่อที่จะได้ควบคุมกาแลกซีอีกครั้งหนึ่ง