บารังเกราแห่งบาร์เซโลนา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บารังเกราแห่งบาร์เซโลนา
หลุมฝังศพของพระราชินีบารังเกราแห่งบาร์เซโลนา
ประสูติค.ศ. 1116
บาร์เซโลนา
สิ้นพระชนม์15 กรกฎาคม ค.ศ. 1149
ฝังพระศพอาสนวิหารซานเตียโกเดกอมโปสเตลา
พระสวามีพระเจ้าอัลฟอนโซที่ 7 แห่งเลออนและกัสติยา
พระบุตรพระเจ้าซันโชที่ 3 แห่งกัสติยา
พระเจ้าเฟร์นันโดที่ 2 แห่งเลออน
กอนส์ตันซาแห่งกัสติยา
ซันชาแห่งกัสติยา
การ์ซิอาแห่งกัสติยา
อัลฟอนโซแห่งกัสติยา
พระบิดาราโมน บารังเกที่ 3
พระมารดาดุสแห่งพรอว็องส์
ตระกูลบาร์เซโลนา

บารังเกรา (กาตาลา: Berenguera) หรือ เบเรงเกลา (สเปน: Berenguela; ค.ศ. 1116 – กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1149) เป็นพระราชินีคู่สมรสแห่งเลออนจากการอภิเษกสมรสกับพระเจ้าอัลฟอนโซที่ 7 แห่งเลออนและจักรพรรดิแห่งสเปน ทรงเป็นบุตรสาวของราโมน บารังเกที่ 3 เคานต์แห่งบาร์เซโลนากับดุสแห่งพรอว็องส์ และเป็นน้องสาวของราโมน บารังเกที่ 4 เคานต์แห่งบาร์เซโลนา พระองค์เป็นพระมารดาของพระเจ้าเฟร์นันโดที่ 2 แห่งเลออนกับพระเจ้าซันโชที่ 3 แห่งกัสติยา

พระราชประวัติ[แก้]

จัตุรัสเก่าที่เมืองซัลดัญญา มีการต่อสู้วัวกระทิงเกิดขึ้นครั้งแรกตามเอกสารในปี ค.ศ. 1128 ในช่วงพิธีหมั้นหมายของพระราชินีบารังเกรา

บารังเกราอภิเษกสมรสที่ซัลดัญญาในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 1128 กับพระเจ้าอัลฟอนโซที่ 8 แห่งเลออน พระโอรสและทายาทของพระราชินีอูร์รากาที่ 1 แห่งเลออน มีจัดการต่อสู้วัวกระทิงเพื่อฉลองพิธีอันยิ่งใหญ่ที่จัตุรัสเก่าในเมืองดังกล่าว นับเป็นการต่อสู้วัวกระทิงครั้งแรกที่ปรากฏในประวัติศาสตร์สเปน

ในช่วงที่บารังเกรามีชีวิตอยู่ได้มีกลุ่มทางการเมืองใหม่พัฒนาตนเองขึ้นมาในทางตะวันออกเฉียงเหนือของคาบสมุทร นั่นคือการแยกตัวออกมาจากเลออนของโปรตุเกส ซึ่งทำให้กลุ่มราชอาณาจักรคริสเตียนมีความสมดุลมากขึ้น ราโมน บารังเกที่ 4 เคานต์แห่งบาร์เซโลนาและเจ้าชายแห่งอารากอน พี่ชายของพระองค์สามารถปลดแอกตนเองจากอำนาจของพระเจ้าอัลฟอนโซที่ 7 โดยมีบารังเกราผู้เป็นน้องสาวคอยให้ความช่วยเหลือ อินฟันตาด็อลซาแห่งอารากอน บุตรสาวของราโมน บารังเกที่ 4 หลานอาของบารังเกรา ต่อมาอภิเษกสมรสกับพระเจ้าซังชูที่ 1 แห่งโปรตุเกส

พระราชินีบารังเกราสิ้นพระชนม์ในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 1149[1] หลังสิ้นพระชนม์ ร่างของพระองค์ถูกนำไปที่กาลิเซียเพื่อทำการฝังในอาสนวิหารซานเตียโกเดกอมโปสเตลา หลุมฝังศพที่มีร่างที่เหลืออยู่ของพระราชินีบารังเกราตั้งอยู่ในโบสถ์น้อยของอาสนวิหารซานเตียโกเดกอมโปสเตลา[2]

การอภิเษกสมรสและทายาท[แก้]

พระองค์มีพระโอรสธิดาจากการอภิเษกสมรสกับพระเจ้าอัลฟอนโซที่ 7 แห่งเลออน ดังนี้

อ้างอิง[แก้]

  1. Arco y Garay, 1990 , p. 203
  2. Vila Jato y Díaz, 2000 , p. 56