บัวรดน้ำ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บัวรดน้ำแบบต่าง ๆ ที่ทำจากโลหะ

บัวรดน้ำ (อังกฤษ: watering can) หรือ ภาชนะรดต้นไม้ (อังกฤษ: watering pot) เป็นภาชนะแบบพกพา ซึ่งมักจะมีด้ามจับและกรวยสำหรับรดน้ำต้นไม้ด้วยมือ โดยมีการใช้งานมาอย่างน้อยตั้งแต่ ค.ศ. 79 และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาก็มีการปรับปรุงการออกแบบจำนวนมาก นอกเหนือจากการรดน้ำต้นไม้แล้ว มันยังมีประโยชน์หลากหลาย เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่ค่อนข้างอเนกประสงค์

ความจุของภาชนะสามารถอยู่ระดับใดก็ได้ตั้งแต่ 0.5 ลิตร (สำหรับพืชในครัวเรือนในร่ม) ถึง 10 ลิตร (สำหรับใช้ในสวนทั่วไป) โดยมักทำจากโลหะ, เซรามิก หรือพลาสติก ที่ปลายพวย "ปลายหัวฝักบัวรดน้ำ" (อุปกรณ์ เช่น ฝาครอบ มีรูเล็ก ๆ) เพื่อแยกกระแสน้ำออกเป็นหยด เพื่อหลีกเลี่ยงแรงดันน้ำที่มากเกินไปบนดินหรือบนพืชที่บอบบาง

ภาชนะรด ซึ่งขุดพบที่คฤหาสน์ปาปีรี ประมาณ ค.ศ. 79

ประวัติ[แก้]

คำว่า "watering can" (บัวรดน้ำ) ปรากฏครั้งแรกใน ค.ศ. 1692 ในไดอารีของลอร์ด ทิโมธี จอร์จ แห่งคอร์นวอลล์ ซึ่งเป็นคนทำสวนกระท่อมผู้กระตือรือร้น[1] โดยก่อนหน้านั้นเป็นที่รู้จักกันในนาม "watering pot" (ภาชนะรดต้นไม้)[2]

ต่อมา ใน ค.ศ. 1886 บัวรดน้ำ "ฮอว์ส" ได้รับการจดสิทธิบัตรโดยจอห์น ฮอว์ส สิทธิบัตรดังกล่าวอ่านได้ว่า "สิ่งประดิษฐ์ใหม่นี้เป็นฝักบัวรดน้ำต้นไม้ที่พกพาและทำให้เอียงได้ง่ายกว่ามาก รวมทั้งในขณะเดียวกันก็สะอาดกว่ามาก ตลอดจนปรับให้เหมาะกับการใช้งานมากกว่าสิ่งอื่นใดที่เสนอทางเลือกให้สาธารณชน"[3]

ส่วนปลายหัวฝักบัวเรียกว่าปลายหัวฝักบัวรดน้ำ, หัวฝักบัว, ฝักบัว หรือหัวรด[4][5]

การใช้งานสมัยใหม่[แก้]

ชาวสวนใช้บัวรดน้ำเพื่อรดน้ำต้นไม้, ส่วนคนงานทำถนนใช้เพื่อประยุกต์ใช้ยางมะตอยกับแอสฟอลต์ ตลอดจนในฐานะเครื่องประดับ และเป็นประจำในงานศิลปะเชิงสัญลักษณ์

วัฒนธรรมประชานิยม[แก้]

ระเบียงภาพ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Bourne, Val (2011). The ten-minute gardener's vegetable growing diary. Great Britain: Transworld. p. 12. ISBN 978-0593066713.
  2. "Watering Pot - Definitions". Fine Dictionary. สืบค้นเมื่อ 27 July 2021.
  3. Fone, Martin (13 November 2021). "Who invented the watering can?". Curious Questions. Country Life (ภาษาอังกฤษ). Future plc. สืบค้นเมื่อ 30 November 2022.
  4. Reeve, Jackie (17 September 2021). "Our Favorite Watering Cans". Wirecutter. The New York Times Company. สืบค้นเมื่อ 30 November 2022.
  5. Farris, Emily (1 June 2022). "The Best Watering Can for All Your Gardening Needs". Epicurious. Condé Nast. สืบค้นเมื่อ 30 November 2022.
  6. A Girl with a Watering Can

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ บัวรดน้ำ