ธงชาตินอร์เวย์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ธงชาตินอร์เวย์
ชื่ออื่น ธงชาติ
การใช้ ธงพลเรือนและธงเรือราษฎร์
สัดส่วนธง 8:11
ประกาศใช้ พ.ศ. 2361
ลักษณะ ธงมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าพื้นแดงมีไม้กางเขนสีขาวและมีไม้กางเขนสีน้ำเงินทับอยู่
ออกแบบโดย Fredrik Meltzer
ธงชาติฯในรูปแบบอื่น
ชื่ออื่น ธงราชการ ธงกองทัพ เเละ ธงราชนาวี
การใช้ ธงราชการ, ธงกองทัพ, ธงราชการและธงนาวี
สัดส่วนธง 16:27
ลักษณะ ลักษณะเหมือนกับธงชาติ แต่มีหางแซงแซว
ธงชาติฯในรูปแบบอื่น
ชื่ออื่น ธงฉาน
การใช้ ธงกองทัพ
สัดส่วนธง 1:1
ลักษณะ ธงชาติรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส

ธงชาตินอร์เวย์ มีอายุนับย้อนหลังขึ้นไปถึงปี พ.ศ. 2364 เมื่อครั้งที่นอร์เวย์ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของสวีเดน จากการยอมยกดินแดนให้ของประเทศเดนมาร์กเมื่อ พ.ศ. 2357 ลักษณะของธงนี้มีรูปแบบเดียวกันกับธงชาติเดนมาร์ก แต่เพิ่มรูปไม้กางเขนสีน้ำเงินขอบขาว เพื่อเป็นการแสดงความรักชาติของชาวนอร์เวย์

ประวัติ[แก้]

เป็นการยากที่จะระบุว่าธงที่เก่าแก่ที่สุดของนอร์เวย์มีลักษณะอย่างไร ในสมัยโบราณประเทศต่างๆไม่ได้บินธง กษัตริย์และผู้ปกครองคนอื่น ๆ บินธงโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการสู้รบ เซนต์ Olavใช้งูภายในเครื่องหมายสีขาวที่รบ Nesjar ก่อนหน้านี้ใช้กาหรือมังกร Magnus the Goodใช้เครื่องหมายเดียวกับ Saint Olav แฮรัลด์Hardrådeใช้แบนเนอร์กา ธงนี้บินโดยหัวหน้าชาวไวกิ้งหลายคนและผู้ปกครองชาวสแกนดิเนเวียคนอื่น ๆ ในช่วงศตวรรษที่ 9, 10 และ 11 Ingeใช้สิงโตสีแดงบนทองคำ Sverreใช้นกอินทรีสีทองและสีแดง ธงแรกที่รู้จักซึ่งอาจจะอธิบายว่าเป็นธงประจำชาติของนอร์เวย์เป็นหนึ่งที่ใช้ในวันนี้เป็นพระราชวงศ์ Eirik Magnussonใช้ธงที่อธิบายว่าเป็นสิงโตทองคำที่มีขวานและมงกุฎเป็นสีแดงตั้งแต่ปี ค.ศ. 1280 และนี่ก็เป็นธงของกษัตริย์แห่งนอร์เวย์เป็นประจำและด้วยเหตุนี้ของนอร์เวย์

ธงดังกล่าวมีพื้นฐานมาจากแขนเสื้อและเดิมเป็นเพียงธงของผู้ปกครองนอร์เวย์ (ดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน) ต่อมายังถูกใช้บนเรือและบนป้อมปราการจนกระทั่งค่อยๆเลิกใช้ไปในช่วงศตวรรษที่ 17 และ 18 ภาพวาดที่เก่าแก่ที่สุดอยู่บนตราของ Duchess Ingebjørgในปี ค.ศ. 1318 ประมาณ 1,500 มันกลายเป็นธรรมเนียมที่เรือจะบินธงของประเทศบ้านเกิดเพื่อระบุสัญชาติของตน ธงสีแดงที่มีสิงโตสีทองและง้าวสีเงินเป็นภาพธงชาตินอร์เวย์ในหนังสือธงของชาวดัตช์ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1669 ถึง ค.ศ. 1670 [2]อย่างน้อยที่สุดก็ราวปลายปี ค.ศ. 1698 ธงสิงโตได้บินอยู่เหนือป้อมปราการอาเคอร์ชุส "สิงโตนอร์เวย์" ถูกวางไว้ในสีของกองทหารนอร์เวย์ทั้งหมดในปี 1641 ในปี 1748 กฤษฎีการะบุว่าDannebrogควรเป็นธงพ่อค้าตามกฎหมายเท่านั้น

กฎหมายธง[แก้]

กฎหมายธงนอร์เวย์ปี พ.ศ. 2441 [4]ระบุลักษณะของธงของพ่อค้าและธงประจำรัฐและการใช้เรือสินค้าศุลกากรและเรือไปรษณีย์ กฎข้อบังคับเกี่ยวกับธง พ.ศ. 2470 [5]อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้ธงประจำรัฐในทรัพย์สินของรัฐและในวันหยุดประจำชาติ

กฎข้อบังคับเกี่ยวกับธงยังอธิบายถึงช่วงเวลาของวันที่ควรยกและลดธง ตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงเดือนตุลาคมธงควรเริ่มตั้งแต่เวลา 08.00 น. ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงเดือนกุมภาพันธ์ควรยกตั้งแต่เวลา 09.00 น. ธงจะลดลงเมื่อพระอาทิตย์ตกแม้ว่าจะไม่เกิน 21.00 น. แม้ว่าพระอาทิตย์ตกจะช้ากว่านั้นก็ตาม ในมณฑลทางตอนเหนือของนอร์ดแลนด์และทรอมส์ธงจะบินระหว่าง 10.00 ถึง 15.00 น. ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงเดือนกุมภาพันธ์ กฎเหล่านี้ใช้ไม่ได้กับการใช้ธงเป็นการส่วนตัว แต่โดยทั่วไปแล้วประชาชนทุกคนจะปฏิบัติตามกฎเหล่านี้

การออกแบบธง[แก้]


ธงชาติ และ ธงเรือพลเรือน

ธงราชการ ธงกองทัพ และ ธงราชนาวี

ธงชาติ และ ธงเรือพลเรือน อัตราส่วน 22:16 สัดส่วนด้านยาว 6:1:2:1:12 สัดส่วนด้านกว้าง 6:1:2:1:6 ธงราชการ ธงกองทัพ และ ธงราชนาวี อัตราส่วน 27:16 สัดส่วนด้านยาว 6:1:2:1:11 สัดส่วนด้านกว้าง 6:1:2:1:6

ข้อบังคับ และ ระเบียบ[แก้]

การบรรเลงเพลงชาติ ขณะเชิญธง (ขึ้นหรือลง) จากยอดเสา

การเชิญธงชาติในงานเทศกาล หรือ งานพิธีการ โดยในงานมีการจัดแตรฟันแฟร์เป่าคำนับ และ วงดุริยางค์เข้าร่วม ในขณะเชิญธงวงดุริยางค์จะมีการบรรเลงเพลงชาติ (ยา, วีเอลสเกอร์เดทเทลันเดท). สำหรับพิธีการที่จัดโดยพลเรือน ไม่ได้มีการกำหนดรายละเอียด. ในส่วนร ธงชาตินอร์เวย์ปัจจุบันได้รับการออกแบบในปี พ.ศ. 2364 โดยFredrik Meltzerสมาชิกรัฐสภา ( Storting ) มันได้รับการรับรองโดยทั้งสองห้องของ Storting เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมและ 16 พฤษภาคมตามลำดับ อย่างไรก็ตาม พระมหากษัตริย์ทรงปฏิเสธที่จะลงนามในกฎหมายธง แต่ทรงเห็นชอบให้ออกแบบเพื่อใช้พลเรือนตามพระราชกฤษฎีกาในสภาเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2364 รัฐธรรมนูญปี พ.ศ. 2357 ระบุอย่างชัดเจนว่าธงสงครามต้องเป็นธงสหภาพ จึงเป็นธงสามัญ ( ภาษาสวีเดนที่มีเขตการปกครองหมายถึงนอร์เวย์) ถูกใช้โดยกองทัพและกองทัพเรือของทั้งสองรัฐจนถึงปี พ.ศ. 2387ารทหาร มีการเป่าแตรคำนับในช่วงการเชิญธงชาติ, เรียกว่า "flaggappell" (Attention to the flag)[1] (cf.แตรสัญญาณของกองทัพบกนอร์เวย์).

การทำความเคารพธงชาติ ขณะเชิญธง (ขึ้นหรือลง) จากยอดเสา

กฎหมายนอร์เวย์ได้ระบุไว้ดังนี้ ธงชาติ และ ธงแสดงตัวสำหรับประมุขแห่งรัฐต่างประเทศ ต้องแสดงความเคารพ เช่นเดียวกับธงชาตินอร์เวย์.

สำหรับพลเรือน และ พนักงานของรัฐที่ไม่ได้สวมใส่เครื่องแบบ, แสดงความเคารพโดยการยืนตรง หรือ ให้เอามือขวาจับที่หน้าอกด้านซ้าย (e.g. the U.S. hand-over-the-heart (cf. United States Flag Code). ในกรณีที่แสดงความเคารพระหว่างเชิญธง โดยการยืนตรงตามธรรมเนียมปฏิบัติแล้ว อาจมีการยืนสงบนิ่งในช่วงดังกล่าว. สำหรับสุภาพบุรุษอาจใช้การโค้งคำนับหลังสิ้นสุดการเชิญธงชาติ (ในบางอาชีพสามารถเคารพโดยโค้งคำนับได้ เช่น นักบวช, แพทย์พยาบาล, หรือ เจ้าหน้าที่ตรวจวัดสภาพอากาศ ).

พนักงานของรัฐที่สวมใส่เครื่องแบบ (e.g.: ทหารอาชีพในเครื่องแบบ, ตำรวจ, เจ้าหน้าที่ ศุลกากร, เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์, เจ้าพนักงานนำร่อง, พนักงานจราจร) ในระหว่างการเชิญธงชาติ. ประกอบการบรรเลงเพลงชาติหรือการเป่าแตรคำนับ ขึ้นและลง แสดงความเคารพโดยการทำวันทยาหัตถ์ หรือ วันทยาวุธ จนกว่าจะเสร็จการเชิญธง "Halt and front face" (ให้หันไปทางเสาธง อาคาร หรือสถานที่ที่มีการเชิญธงชาติ).

พนักงานของรัฐที่สวมใส่เครื่องแบบประกอบการสวมหมวก แสดงความเคารพโดยการยืนตรงทำวันทยาหัตถ์. และ ถ้าสวมใส่เครื่องแบบแต่ไม่ได้สวมหมวก แสดงความเคารพโดยการยืนตรง จนกว่าจะเสร็จการเชิญธง การลดธงชาติครึ่งเสาให้ปฏิบัติการเหมือนการชักธงขึ้นเช่นปกติ แต่เมื่อธงถึงยอดเสาแล้วจึงลดลงให้อยู่ในระดับความสูงประมาณ 2 ใน 3 ส่วนของความสูงของเสาธงนั้น และเมื่อจะชักธงลงให้ชักธงขึ้นจนถึงยอดเสาก่อน แล้วจึงชักธงลงเช่นเดียวกับเรื่องวิธีการชักธงชาติ.

การเก็บพับธงชาติ

อาชีพที่ต้องใช้ธงชาติ

Dishonoured flag

ในทางทหาร ถือกันว่า ธงชาตินอร์เวย์จะไม่ให้เปรอะเปื้อนดินโคลน หรือ ตกสู่พื้นดิน ดังนั้น การเชิญธงชาติจะต้องพึงระมัดระวังอย่างยิ่ง

วันประดับธง[แก้]

พัฒนาการ[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]