มหาวิบัติจักรกลสังหารถล่มจักรวาล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มหาวิบัติจักรกลสังหารถล่มจักรวาล
กำกับไมเคิล เบย์
บทภาพยนตร์
เนื้อเรื่อง
สร้างจากทรานส์ฟอร์เมอร์ส
โดย ฮาสโบร
อำนวยการสร้าง
นักแสดงนำ
กำกับภาพมิตเชล อามุนด์เซน
ตัดต่อ
ดนตรีประกอบสตีฟ จาบลอนสกี
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายพาราเมาต์พิกเจอส์[1]
วันฉาย10 มิถุนายน ค.ศ. 2007 (2007-06-10)(หอคอยเอ็นโซล)
28 มิถุนายน ค.ศ. 2007 (2007-06-28)(ไทย)
3 กรกฎาคม ค.ศ. 2007 (2007-07-03)(สหรัฐ)
ความยาว143 นาที[2]
ประเทศสหรัฐ
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง150–200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[3][4]
ทำเงิน709.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[5]

มหาวิบัติจักรกลสังหารถล่มจักรวาล (อังกฤษ: Transformers) คือภาพยนตร์อเมริกันแนวโลดโผนและนิยายวิทยาศาสตร์ ฉายเมื่อ ค.ศ. 2007 สร้างจากสายของเล่น ทรานส์ฟอร์เมอร์ส ของ ฮาสโบร และเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกในภาพยนตร์ชุด ทรานส์ฟอร์เมอร์ส ภาพยนตร์กำกับโดย ไมเคิล เบย์ จากบทภาพยนตร์ที่เขียนโดย โรเบอร์โต โอจีและอเล็กซ์ เคิร์ตซ์แมน แสดงนำโดย ไชอา ลาบัฟ เป็น แซม วิตวิกกี วัยรุ่นที่เข้ามาพัวพันในสงครามระหว่างเหล่าฮีโรออโตบอทกับดีเซปติคอนเหล่าผู้ชั่วร้าย หุ่นยนต์เอเลียนสองฝ่ายที่สามารถปลอมตัวโดยแปลงร่างเป็นเครื่องจักรในชีวิตประจำวัน โดยส่วนใหญ่จะแปลงเป็นยานพาหนะ ออโตบอทตั้งใจที่จะกู้และใช้ออลสปาร์ก ซึ่งเป็นสิ่งประดิษฐ์อันทรงพลังที่สร้างเผ่าพันธ์ุหุ่นยนต์ของพวกเขาบนโลก เพื่อสร้างดาวไซเบอร์ทรอนบ้านเกิดของพวกเขาขึ้นใหม่และยุติสงคราม ในขณะที่ฝ่ายดีเซปติคอนมีความตั้งใจที่จะใช้มันเพื่อสร้างกองทัพโดยให้ชีวิตกับเครื่องจักรของโลก นอกจากนี้ภาพยนตร์ยังแสดงนำโดย ไทรีส กิบสัน, จอช เดอเมล, แอนโทนี แอนเดอร์สัน, เมแกน ฟอกซ์, ราเชล เทย์เลอร์, จอห์น ตรูตรูโรและจอน วอยต์ ขณะที่ปีเตอร์ คัลเลนและฮิวโก วีฟวิง ให้เสียงออพติมัส ไพรม์และเมกาทรอน ตามลำดับ

ดอน เมอร์ฟี เริ่มแรกสนใจพัฒนาภาพยนตร์ จี.ไอ. โจ แต่ตัดสินใจพัฒนาภาพยนตร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ส หลังสหรัฐไปทำสงครามกับอิรักใน ค.ศ. 2003 เมอร์ฟีและทอม เดอซานโต พัฒนาโครงการใน ค.ศ. 2003 และเดอซานโตเขียนโครงร่างภาพยนตร์ สตีเวน สปีลเบิร์ก เข้ามาเป็นผู้อำนวยการสร้างฝ่ายบริหารในปีถัดมา โดยว่าจ้าง โรเบอร์โต โอจีและอเล็กซ์ เคิร์ตซ์แมน มาเขียนบทภาพยนตร์ กองทัพสหรัฐและ เจเนรัลมอเตอร์ให้ยืมยานพาหนะและเครื่องบินระหว่างการถ่ายทำ ซึ่งช่วยประหยัดเงินในการสร้างและเพิ่มความสมจริงให้กับฉากต่อสู้ แคมเปญส่งเสริมการขายของฮาสโบรสำหรับภาพยนตร์ประกอบด้วยข้อตกลงกับบริษัทต่าง ๆ ได้แก่ แคมเปญการตลาดแบบปากต่อปาก, การวางจำหน่ายหนังสือการ์ตูนที่มีเรื่องราวก่อนหน้าภาพยนตร์, ของเล่น, หนังสือและทำข้อตกลงการวางผลิตภัณฑ์ประกอบฉากของบริษัทต่าง ๆ เช่น เจเนรัลมอเตอร์, เบอร์เกอร์คิงและอีเบย์

มหาวิบัติจักรกลสังหารถล่มจักรวาล ฉายรอบปฐมทัศน์ที่โซลเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ค.ศ. 2007 ฉายในไทยเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน และฉายในสหรัฐเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม ภาพยนตร์ทำเงิน 709 ล้านดอลลาร์สหรัฐ กลายเป็นภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดอันดับที่ห้าใน ค.ศ. 2007 ด้วยยอดขายตั๋วประมาณ 46 ล้านใบในสหรัฐ นักวิจารณ์ชื่นชมภาพยนตร์ในด้านฉากโลดโผน, วิชวลเอฟเฟกต์, การออกแบบเสียง, การแสดงของลาบัฟและปีเตอร์ คัลเลนในบทออพติมัส ไพรม์ แต่ติในเรื่องการออกแบบตัวทรานส์ฟอร์เมอร์สใหม่, เวลาปรากฏตัวของตัวละครบางตัวและการวางผลิตภัณฑ์ประกอบฉาก ภาพยนตร์ได้สี่รับรางวัลจาก สมาคมวิชวลเอฟเฟ็กต์ และได้รับการเสนอชื่อรางวัลออสการ์ในสาขาลำดับเสียงยอดเยี่ยม, บันทึกเสียงยอดเยี่ยมและเทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม ที่งานประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 80

ภาพยนตร์ตามมาด้วยภาคต่ออีกสี่เรื่อง ได้แก่ อภิมหาสงครามแค้น (2009), ทรานส์ฟอร์เมอร์ส 3 (2011), มหาวิบัติยุคสูญพันธุ์ (2014) และ อัศวินรุ่นสุดท้าย (2017) นอกจากนี้ยังมีภาพยนตร์แยกอีกสองเรื่อง ได้แก่ บัมเบิ้ลบี (2018) และ กำเนิดจักรกลอสูร (2023)

เรื่องย่อ[แก้]

สองสายพันธุ์ชีวจักรกลผู้ทรงภูมิทั้งสองฝ่ายอย่าง ออโต้บ็อตส์ (Autobots) และ ดีเซปติคอนส์ (Decepticons) ได้ทำศึกสงครามานานหลายศตวรรษ และเมื่อสงครามนี้มาถึงโลก แซม วิทวิคกี้ (ไชอา เลอบัฟ) เด็กวัยรุ่นธรรมดาๆ คนหนึ่ง ซึ่งได้รถเชฟโรเลต คาเมโร่ (Chevrolet Camaro) ปี 1976 ที่พ่อของเขาตกลงซื้อให้ แซมจึงจำใจรับไว้ จนกระทั่งวันหนึ่ง สาวที่เสน่ห์แรงที่สุดในโรงเรียนอย่าง มิเคล่า (มีแกน ฟ็อกซ์) ต้องการคนขับรถไปส่งเธอที่บ้าน แซมไม่อาจบอกปัดได้ และเจ้ารถคาเมโร่คันดังกล่าว ได้พาเขาทั้งสองคนเดินทางไปด้วยกัน รถคาเมโร่ของพวกเขา จนกระทั่งวันหนึ่ง รถคันนั้นได้กลายร่างเป็นหุ่นยนต์ยักษ์อีกตัว ต่อหน้าต่อตาพวกเขา แซมและมิเคลล่า ที่ได้รับความช่วยเหลือจากหุ่นยนต์ยักษ์สีเหลืองตัวนั้น จากนั้นไม่นานรถอีกหลายคันก็มารวมกลุ่มกับพวกเขา และค่อยแปลงเป็นหุ่นยนต์ยักษ์ และได้อธิบายกับพวกเขาว่า พวกเขาคือหุ่นยนต์ฝ่ายออโต้บ็อตส์ ซึ่งเดินทางมาจากดาวเคราะห์นามว่า ไซเบอร์ทรอน โดยพวกเขาเดินทางมายังโลกมนุษย์เพื่อปฏิบัติภารกิจค้นหา ออลสปาร์ค ซึ่งเป็นแหล่งพลังชีวิตของพวกเขา ก่อนที่พวกดีเซปติคอนส์ จะหาออลสปาร์คเจอเสียก่อน แต่หลังจากนั้นพวกเขาถูกเจ้าหน้าที่ซิมมอนส์ (จอห์น เทอร์เทอร์โร่) จับตัวเอาไว้ และพาตัวไปยังฐานบัญชาการลับ

ร้อยเอกเลนนิกซ์ (จอช ดูฮาเมล) ผู้ดูแลรับผิดชอบกองกำลังพิเศษกองเล็กๆ ประจำกองทัพ และ สิบเอก โรเบิร์ต เอ็ปป์ส (ไทรีส กิ๊บสัน) ซึ่งรอดชีวิตจากการถูกโจมตีในกาตาร์ จนเมื่อกองทัพของเลนนิกซ์ถูกส่งกลับไปยังสหรัฐอเมริกา พวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มทหารที่ผ่านการคัดเลือกแล้ว ซึ่งรวมถึง เลขาธิการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ จอห์น เคลเลอร์ (จอน วอยต์), สมาชิกของหน่วยงานทหารลับสุดยอด ที่เรียกกันว่า เซ็คเตอร์ เซเว่น โดยเจ้าหน้าที่ซิมมอนส์ และ ทอม บานาเช็ค (ไมเคิล โอนีลล์) พร้อมด้วยนักวิเคราะห์คอมพิวเตอร์ แม็กกี้ แม็ดเซ่น (เรเชล เทย์เลอร์) และผู้ร่วมงานของเธอ เกลน วิทแมนน์ (แอนโธนี่ แอนเดอร์สัน) ซึ่งเป็นจอมแฮ็คเกอร์ โดยพวกเขาได้ร่วมมือกันเพื่อวางแผนการโจมตี แต่เมื่อแซมและมิเคลล่ารู้ถึงแผนการของรัฐบาล ที่ต้องการจะทำลายพวกออโต้บ็อตส์ซึ่งเป็นเพื่อนใหม่ของแซมไปแล้ว แซมจึงพยายามโน้มน้าวใจให้ทุกคนรู้ว่าออโต้บ็อตส์เป็นมิตรกับเรา และหุ่นยนต์ฝ่ายดีเซปติคอนส์นี้เองที่สมควรจะต้องถูกกำจัดให้จงได้

นักแสดง[แก้]

ตัวละคร นักแสดงเดิม โลก พากย์ไทย ไทย
ออพติมัส ไพรม์ ปีเตอร์ คัลเลน ธงชัย ชาญชำนิ
บัมเบิลบี มาร์ค ไรอัน ภัคภูมิ ลิ้มมานะสภาพร
แร็ตเชต โรเบิร์ธ ฟอกซ์วอร์ธ ศุภสรณ์ มุมแดง
แจ็ส ดาเรียส แมคคาร์รี่ โฆษิต กฤษตินันท์
ไอร่อนไฮด์ เจซ ฮาร์เนล บุญชนะ โชควิชาโกศล
เมกะทรอน ฮิวโก วีฟวิง จักรรัตน์ ศรีรักษ์
สตาร์สครีม ชาร์ลี แอดเลอร์
บาร์ริเคด เจซ ฮาร์เนล บุญชนะ โชควิชาโกศล
โบนครัชเชอร์ จิม วู้ด
แบล็กเอาท์
สกอร์โปนอค
เฟรนซี่ เรโน วีลสัน
บรอวล์
แซม วิทวิคกี้ ไชอา ลาบัฟ กริน อักษรดี
มิเคลล่า มีแกน ฟ็อกซ์ นิรมล กิจภิญโญชัย
ซีมัวร์ ซิมมอนส์ จอห์น เทอร์เทอร์โร สามารถ เมฆะวิภาต
แม็คกี้ ราเชล เทเลอร์ กรกรัณย์ ชงสกุล
วิลเลี่ยม เลนนิกซ์ จอช ดูฮาเมล จิราวัฒน์ วชิรศรัณย์ภัทร
โรเบิร์ต เอ็ปปส์ ไทรีส กิ๊บสัน เกรียงศักดิ์ เหรียญทอง
เกลน แอนโทนี่ แอนเดอร์สัน กิตติวัฒน์ เกสร
รอน วิทวิคกี้ เควิน ดันน์ กิตติวัฒน์ เกสร
จูดี้ วิทวิคกี้ จูลี่ ไวท์ เบญญาภา เพิ่มสุริยา
รัฐมนตรีกลาโหม
จอห์น เคลเลอร์
จอห์น วอยท์ เอกชัย พงษ์สมัย
ทอม ไมเคิล โอนีลล์
บ๊อบบี้ โบลีเวีย เบอร์นี แมค เกรียงศักดิ์ เหรียญทอง
แมนนี่ ธงชัย ชาญชำนิ
ฟิก อมอร์รี่ โนลาสโค สามารถ เมฆะวิภาต

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Transformers (2007) - Financial Information". The Numbers. สืบค้นเมื่อ April 20, 2021.
  2. "Transformers". British Board of Film Classification. สืบค้นเมื่อ May 11, 2022.
  3. Bob Tourtellotte (July 1, 2007). ""Transformers" film yields big bang on fewer bucks". Reuters. สืบค้นเมื่อ August 19, 2010. But the producers of "Transformers", Lorenzo di Bonaventura and Ian Bryce, say they have spent only $150 million on "Transformers", and they reckon they got a bargain.
  4. ALEX CHADWICK; KIM MASTERS (April 30, 2007). "'Spider-Man 3': Why So Expensive?". NPR. สืบค้นเมื่อ April 29, 2020.
  5. "Transformers". Box Office Mojo. IMDb. สืบค้นเมื่อ February 16, 2021.

แม่แบบ:ภาพยนตร์ชุดทรานส์ฟอร์มเมอร์ส