ตุลลุส ฮ็อสตีลิอุส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตุลลุส ฮ็อสตีลิอุส
กษัตริย์แห่งโรม
ครองราชย์673–642 ปีก่อนค.ศ.
ก่อนหน้านุมา ป็อมปิลิอุส
ถัดไปอังกุส มาร์กิอุส

ตุลลุส ฮ็อสตีลิอุส (ละติน: Tvllvs Hostilivs) เป็นบุคคลในตำนานซึ่งได้รับเลือกตั้งเป็นกษัตริย์องค์ที่ 3 แห่งโรม ขึ้นชื่อว่าเป็นกษัตริย์ชาญสงคราม[1] เขาสามารถพิชิตเมืองอัลบาล็องกา (Alba Longa) และนำอัลบาล็องกาเป็นเมืองบริวารของกรุงโรม ต่อมา แมติอุส ฟุแฟติอุส (Metivs Fvfetivs) ผู้เผด็จการของอัลบาล็องกาได้ทรยศกรุงโรม ตุลลุสจึงสั่งให้ทำลายเมืองอัลบาล็องกาและกวาดต้อนผู้คนจากอัลบาล็องกาทั้งหมดไปยังกรุงโรม พวกเขาได้ตั้งรกรากที่โรมและกลายเป็นพลเมืองโรมัน[2] นอกจากนี้ เขายังทำสงครามกับเมืองฟีเดไน (Fidenae) และเมืองเวยี (Veii) ตลอดจนทำสงครามต่อต้านเผ่าชนเซไบน์ (Sabine)[3]

ตามบันทึกของลิวี กษัตริย์ตุลลุสเป็นกษัตริย์ที่ไม่ค่อยเชื่อในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เขาไม่ค่อยจะประกอบพิธีกรรมทางศาสนามากนักเนื่องจากคิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นสำหรับกษัตริย์ ในสมัยของเขา กรุงโรมต้องประสบกับเหตุการณ์ตามคำที่มีผู้ได้ทำนายไว้ ในระหว่างที่มีพีธีกรรมเก้าวันบนยอดอัลบา ก็ได้เกิดหินถล่มขึ้นขึ้นที่ภูเขาแห่งนั้นและส่งเสียงดังไปถึงยอดเขา ซึ่งถูกตีความว่าชาวอัลบาล้มเหลวการอุทิศต่อเทพเจ้า นำมาซึ่งโรคระบาดร้ายแรงทั่วกรุงโรม กษัตริย์ตุลลุสป่วยและเริ่มมีความเชื่อในเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตุลลุสมีบัญชาให้ทำพิธีบวงสรวงแก่เทพจูปิเตอร์ แต่ตุลลุสก็ไม่ได้ประกอบพิธีอย่างถูกต้อง ตัวเขาและบ้านของเขาถูกฟ้าผ่าจนเป็นเถ้าถ่าน[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. Livy, Ab urbe condita, 1:22 "He was not only unlike the last king, but he was a man of more warlike spirit even than Romulus, &c."
  2. Livy, Ab urbe condita, 1:22-30
  3. Livy, Ab urbe condita, 1:27, 30
  4. Livy, Ab urbe condita, 1:31