ตราแผ่นดินของสหภาพโซเวียต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตราแผ่นดินของสหภาพโซเวียต
รายละเอียด
ผู้ใช้ตราสหภาพสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียต
เริ่มใช้6 กรกฎาคม 1923
เครื่องยอดดาวแดง กับ เขดแดนสีทอง
โล่ค้อนเคียว, ลูกโลก และ แสงอาทิตย์. กับ ดาวแดง ร่วงข้าวสาลี มีริบบิ้นสีแดงและคำขวัญประจำสหภาพโซเวียต 15 ภาษาในสหภาพโซเวียต.
คำขวัญกรรมกรทั่วโลกจงสามัคคีกัน!

ตราแผ่นดินของสหภาพโซเวียต (รัสเซีย: Государственный герб Советского Союза, Gosudarstvenny gerb Sovetskogo Soyuza[1]) เป็นตราแผ่นดินที่ใช้มาตั้งแต่ปี 1923 ถึง 1991

ประวัติ[แก้]

รุ่นแรก (ปี 1923-1936)[แก้]

โครงการแรกของสัญลักษณ์ตราแผ่นดินได้รับการยอมรับในวันที่ 6 กรกฎาคม 1923 โดยเซสชั่นที่ 2 ของ คณะกรรมการบริหารกลางของสหภาพโซเวียต (CIK) และรุ่นเสร็จสมบูรณ์เมื่อวันที่ 22 กันยายนในปีเดียวกัน การออกแบบนี้ได้รับการปรับปรุง รัฐธรรมนูญของสหภาพโซเวียต ปี 1924 ได้ระบุว่า"รัฐสัญลักษณ์ของสหภาพโซเวียตประกอบด้วยค้อนและเคียวบนโลกในภาพรังสีของดวงอาทิตย์และกรอบ โดยหูของข้าวสาลีที่มีจารึก "กรรมกรทั่วโลกจงสามัคคีกัน!" ในหกภาษา - รัสเซีย, ยูเครน, เบลารุส , จอร์เจีย , อาร์เมเนีย และ อาเซอร์ไบจาน ที่ด้านบนของสัญลักษณ์เป็นดาวห้าแฉก ".

อีวาน ดูบาโซ เป็นผู้มีส่วนร่วมสำคัญในการสร้างออกแบบสัญลักษณ์

รุ่นที่สอง (ปี 1936–1946)[แก้]

ในปี 1936 รัฐธรรมนูญของสหภาพโซเวียตฉบับใหม่ ได้ระบุว่า สหภาพโซเวียตประกอบด้วยสาธารณรัฐ 11 ดังนั้นจึงมีความแตกต่างรุ่นใหม่ที่สำคัญจากก่อนหน้านี้หนึ่งเป็น 11 ริบบิ้นม้วนหมุนรัฐสหภาพโซเวียตจารึกภาษิตในสิบเอ็ดภาษา

รุ่นที่สาม (ปี 1946–1956)[แก้]

จำนวนสาธารณรัฐในสหภาพโซเวียตกลายเป็น 16 หลังเดือนกันยายน 1939 ก่อนช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เริ่มในเดือนมิถุนายนปี 1941 แต่เป็นสัญลักษณ์ของรัฐได้เปลี่ยนไปสะท้อนถึงนี้เท่านั้นหลังสงคราม โดยการตัดสินใจของคณะผู้บริหารสูงสุดสหภาพโซเวียตของสหภาพโซเวียต ในวันที่ 26 มิถุนายน ปี 1946 ทั้งหมด 16 สาธารณรัฐรัฐธรรมนูญเป็นตัวแทนในสัญลักษณ์ คำขวัญรัฐล้าหลังถูกจารึกไว้ในวันที่ 16 ริบบิ้นใน 16 ภาษา (ที่ ภาษาเอสโตเนีย, ภาษาลัตเวีย , ภาษาลิทัวเนีย , ภาษามอลโดวา และ ภาษาฟินแลนด์ ได้ถูกเพิ่มเข้าไป ก่อนหน้านี้) จารึกในอาเซอร์ไบจาน ภาษาเติร์กเมนิสถาน , ภาษาอุซเบกิสถาน , ภาษาทาจิกิสถาน , ภาษาคาซัคสถาน , คีร์กีซ ภาษาได้รับการปรับปรุงเนื่องจากการโอนจาก ภาษาละติน ไปยัง ภาษาซีริลลิก ต้นฉบับภาษาที่เกี่ยวข้องภายในสหภาพโซเวียต

รุ่นที่สี่ (ปี1956–1991)[แก้]

ตราแผ่นดินของสหภาพโซเวียตในหน้าตึกกระทรวงการต่างประเทศแห่งรัสเซีย ในปี 2011

ในปี 1956 สาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตคารีโล-ฟินนิช ได้ถูกลดสถานะเป็น สาธารณรัฐปกครองตนเองสังคมนิยมโซเวียตคาเรลียา และในเวลาไม่นาน ได้สะท้อนให้เห็นในตราแผ่นดินของสหภาพโซเวียตจะมีการเปลี่ยนแปลง โดยหลังจากการตัดสินใจของคณะกรรมการบริหารของศาลฎีกาสหภาพโซเวียต ในวันที่ 12 กันยายน ปี 1956 สหภาพโซเวียตตัดสินใจให้ริบบิ้นแบกภาษิตรัฐสหภาพโซเวียตในภาษาฟินแลนด์ถูกเอาออก[2]

มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในจารึกเบลารุสเป็นการตัดสินใจของคณะกรรมการบริหารของศาลฎีกาสหภาพโซเวียต ในวันที่ 1 เมษายน ปี 1958[2]

ชื่อคำขวัญ[แก้]

คำขวัญในตราแผ่นดินใช้คำว่ากรรมกรทั่วโลกจงสามัคคีกัน!ด้วยใช้ 15 ภาษาของ 15 สาธารณรัฐดั่งนี่

Left      Right
Turkmen: Әхли юртларың пролетарлары, бирлешиң (Ähli ýurtlaryň proletarlary, birleşiň) ! Estonian: Kõigi maade proletaarlased, ühinege!
Tajik: Пролетарҳои ҳамаи мамлакатҳо, як шавед (Proletarhoi hamai mamlakatho, yak shaved) ! Armenian: Պրոլետարներ բոլոր երկրների, միացե՜ք (Proletarner bolor erkrneri, miac’ek’)
Latvian: Visu zemju proletārieši, savienojieties! Kyrgyz: Бардык өлкөлөрдүн пролетарлары, бириккиле (Bardyk ölkölördün proletarlary, birikkile) !
Lithuanian: Visų šalių proletarai, vienykitės! Moldovan: Пролетарь дин тоатe цэриле, уници-вэ (Proletari din toate țările, uniți-vă) !
Georgian: პროლეტარებო ყველა ქვეყნისა, შეერთდით ! (P’rolet’arebo q’vela kveq’nisa, sheertdit) ! Azerbaijani: Бүтүн өлкәләрин пролетарлары, бирләшин (Bütün ölkələrin proletarları, birləşin) !
Uzbek: Бутун дунё пролетарлари, бирлашингиз (Butun dunyo proletarlari, birlashingiz) ! Kazakh: Барлық елдердің пролетарлары, бірігіңдер (Barlıq elderdiñ proletarları, birigiñder) !
Ukrainian: Пролетарі всіх країн, єднайтеся (Proletari vsikh krayin, yednaytesya) ! Belarusian: Пралетарыі ўсіх краін, яднайцеся (Pralyetaryi wsikh krain, yadnaytsyesya) !
Russian: Пролетарии всех стран, соединяйтесь (Proletarii vsekh stran, soyedinyaytes′) !

ภาพสัญลักษณ์ตราแผ่นดินของสหภาพโชเวียต[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ยูเครน: Державний герб СРСР; เบลารุส: Дзяржаўны герб СССР; คาซัค: ССРО мемлекеттік елтаңбасы; ลิทัวเนีย: TSRS Valstybinis herbas; ลัตเวีย: PSRS valsts ģerbonis; เอสโตเนีย: NSVL riigivapp
  2. 2.0 2.1 Герб СССР เก็บถาวร 2007-09-22 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน (รัสเซีย)