ดาร์ปา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สำนักโครงการวิจัยขั้นสูงด้านกลาโหม
Defense Advanced Research Projects Agency
ภาพรวมหน่วยงาน
ก่อตั้ง7 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1958 (พ.ศ. 2501)
ผู้ก่อตั้งดไวต์ ดี. ไอเซนฮาวร์
สำนักงานใหญ่อาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย
บุคลากร240 คน
งบประมาณประจำปี2.97 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ[1]
ฝ่ายบริหารหน่วยงาน
  • ดร. สตีเวน วอล์กเกอร์, อธิบดี[2]
  • ดร. สเตฟานี ทอมพ์คินส์, รักษาการรองอธิบดี
เว็บไซต์http://www.darpa.mil/

สำนักโครงการวิจัยขั้นสูงด้านกลาโหม (อังกฤษ: Defense Advanced Research Projects Agency) หรือ DARPA คือหน่วยงานภายใต้กระทรวงกลาโหมสหรัฐที่มีหน้าที่พัฒนาเทคโนโลยีใหม่สำหรับการใช้งานทางทหาร

หน่วยงานดังกล่าวถูกตั้งขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 1958 โดยประธานาธิบดี ดไวต์ ดี. ไอเซนฮาวร์ ในชื่อสำนัก Advanced Research Projects Agency (ARPA) หลังจากการปล่อยดาวเทียมสปุตนิก 1ของโซเวียตในปี ค.ศ. 1957 ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง ภารกิจของหน่วยงานนี้คือการทำให้แน่ใจว่าสหรัฐอเมริกาจะไม่พบกับเทคโนโลยีที่ไม่รู้จัก[3] ดาร์ปากำหนดและดำเนินโครงการวิจัยและพัฒนาโดยทำงานร่วมกับหุ้นส่วนในวงวิชาการ ในวงอุตสาหกรรม และในวงรัฐบาล เพื่อขยายขอบเขตของความรู้และเทคโนโลยี มากไปกว่าความต้องการปัจจุบันของกองทัพสหรัฐ[3]

โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากดาร์ปามีส่วนสำคัญในการจัดหาเทคโนโลยีที่ไม่ใช่ทางการทหาร เช่นเครือข่ายคอมพิวเตอร์และรากฐานของอินเทอร์เน็ต รวมไปถึง ส่วนต่อประสานกราฟิกกับผู้ใช้ (GUI) ในเทคโนโลยีสารสนเทศ

ดาร์ปาเป็นอิสระจากหน่วยงานวิจัยและพัฒนาอื่นๆ ทางการทหารและรายงานตรงต่อฝ่ายบริหารของกระทรวงกลาโหม

อ้างอิ[แก้]

  1. "Budget". Defense Advanced Research Projects Agency. n.d. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 13, 2015. สืบค้นเมื่อ November 14, 2015.
  2. ""Dr. Steven H. Walker"". Defense Advanced Research Projects Agency. n.d. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 23 December 2016. สืบค้นเมื่อ 11 November 2017.
  3. 3.0 3.1 Dwight D. Eisenhower and Science & Technology, (2008). Dwight D. Eisenhower Memorial Commission, Source.